.

"Giải cứu" Quốc lộ 51

Cập nhật: 18:13, 23/10/2022 (GMT+7)

Vụ tai nạn giao thông trên QL51 sáng 19/10 vừa qua chắc chắn là một trong những vụ việc khiến nhiều người ngán ngẩm, kinh hoàng. Nguyễn Minh Tỉnh (39 tuổi, quê Bình Định) lái xe container hướng từ KCN Mỹ Xuân B1 đi tỉnh Đồng Nai. Tới đoạn giao với KCN B1-A2 (phường Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ), ô tô này rẽ vào QL51. Đúng lúc này, xe máy do ông Kiều Văn Đ. (57 tuổi, quê Hậu Giang) điều khiển lưu thông cùng chiều chạy tới. Va chạm xảy ra và ông Đ. tử vong tại chỗ.

Vụ tai nạn đã khiến QL51 bị ùn tắc hơn 3 giờ đồng hồ, hàng trăm xe ô tô, xe tải, xe container… xếp hàng dài kẹt cứng. Điều đáng nói là, trước đó 2 ngày, tài xế Nguyễn Minh Tỉnh đã bị Công an Bình Dương lập biên bản tạm giữ bằng lái vì lỗi đi vào đường cấm.

3 năm trở lại đây, QL51 - tuyến độc đạo kết nối các tỉnh Đông Nam Bộ và Bà Rịa - Vũng Tàu thường xuyên lâm vào tình trạng quá tải, có lúc “gánh” lượng xe gấp 3 lần thiết kế. Trước kia chỉ vào dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần, giờ đây bất cứ ngày nào trong tuần cũng có thể xảy ra tình trạng kẹt xe. Bên cạnh đó, mặt đường xuống cấp, nhiều đoạn hư hỏng nặng, cũng góp phần khiến tình trạng giao thông trên QL51 thêm tệ hại.

Để qua được quãng đường chỉ 90km này, các phương tiện phải vượt qua tổng cộng 56 trụ đèn tín hiệu giao thông, 3 trạm thu phí, mất từ… 4 đến 5 giờ. Hầu như ngày nào cũng xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng gây thương tích hoặc chết người. Nạn kẹt xe triền miên đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong vùng .

Cách thức tổ chức giao thông bất hợp lý là bất cập lớn nhất dẫn đến tình trạng kẹt xe nghiêm trọng. Nhiều xe ben, xe tải và container vận chuyển vật liệu, hàng hóa ra vào KCN mỗi khi chuyển hướng tùy tiện gây xung đột với dòng xe đi thẳng. Tình trạng lấn chiếm vỉa hè và lòng đường để buôn bán, đậu đỗ xe trái quy định cùng với việc không ít người thiếu ý thức khi tham gia giao thông cũng là nguyên nhân khiến giao thông trên QL51 luôn căng thẳng, khó kiểm soát, bất an.

QL51 sẽ chỉ thực sự giảm tải khi có sự “chia lửa” của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3 và vành đai 4… Thế nhưng hiện nay, các dự án vẫn đang nằm trong kế hoạch đầu tư hoặc chuẩn bị triển khai. Điều đó có nghĩa QL51 sẽ vẫn tiếp tục bị quá tải và nạn kẹt xe sẽ vẫn là cơn ác mộng đối với người dân.  

Giảm tải cho QL51 là việc cấp bách. Giải pháp trước mắt là đóng các nút giao cùng cấp không cần thiết, triển khai xây dựng các nút giao, cầu vượt hoặc cầu vượt thép ở những nút giao có lưu lượng xe quá cao để không xảy ra xung đột giao thông. Và để “giải cứu” QL51, ngành giao thông vận tải cần hiệu chỉnh thời lượng hoạt động đèn tín hiệu phù hợp thực tế, tổ chức thí điểm phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng trên đường để tách làn riêng ô tô, xe máy nhằm tránh xung đột trực tiếp giữa các phương tiện.

Góp phần giải quyết tình trạng quá tải cho QL51, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông nội vùng nhằm kết nối với hệ thống cảng và các tỉnh lân cận, trong đó có dự án nâng cấp cải tạo tuyến đường ven biển, kết nối hệ thống cảng ra đến Bình Thuận; dự án nâng cấp, mở rộng đường 992 phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa từ cảng lên vành đai 4 để đi đường Xuyên Á. Tỉnh cũng đề xuất xây dựng cầu vượt tại 2 nút giao thông khác mức trên QL51 đoạn đi qua TX. Phú Mỹ.

Thế nhưng, hạ tầng được đầu tư tốt, phương án tổ chức giao thông tối ưu, nhưng ý thức của người tham gia giao thông kém thì tình trạng giao thông hỗn loạn trên QL51 vẫn tồn tại, tiếp diễn. Vấn nạn kẹt xe sẽ chỉ được đẩy lùi khi lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tuyến QL51 đi qua Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có 89 camera giám sát giao thông đang hoạt động. Số camera này kéo dài từ phường 12, TP. Vũng Tàu đến KCN Mỹ Xuân, TX. Phú Mỹ. Sử dụng hiệu quả hệ thống camera này, không chỉ giúp việc quản lý giao thông trở nên an toàn và thân thiện, mà còn góp phần hình thành ý thức, văn hóa giao thông của mỗi người khi tham gia giao thông trên QL51.

NGUYỄN TRIỆU HẢI

.
.
.