.

Xây dựng môi trường du lịch văn minh

Cập nhật: 19:12, 21/10/2022 (GMT+7)

Ngay sau khi loạt bài “Vũng Tàu trăn trở với du lịch cộng đồng” đăng trên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, đã có nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc, bày tỏ sự bức xúc khi phải “chịu trận” vì tiếng ồn do khách lưu trú hát karaoke, âm thanh vượt mức quy định cũng như tình trạng mất trật tự tại một số căn hộ hay biệt thự. Đặc biệt là vào những ngày cuối tuần hay ngày lễ, khi mà nhiều người có nhu cầu được nghỉ ngơi nhưng lại phải chịu đựng bởi một số hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú cho khách thuê tổ chức hát karaoke, ăn nhậu xuyên đêm đến 1, 2 giờ sáng.

Không thể phủ nhận vai trò của các căn hộ, biệt thự cho khách thuê trong việc phát triển dịch vụ du lịch tại địa phương, nhất là đáp ứng được nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng đã phát sinh những hệ lụy từ dịch vụ này, mà cụ thể là việc hát karaoke, mở nhạc to với cường độ lớn trong nhiều giờ nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của khách đã ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng dân cư, môi trường văn hóa đô thị.

Rõ ràng tình trạng này cần được xử lý, không để việc ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt người dân, nhất là trong bối cảnh chính quyền đang dồn sức thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giữ vững danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

Trong nhiều năm trở lại đây, để phát triển du lịch bền vững, khái niệm “du lịch có trách nhiệm” đã được hình thành và triển khai thực hiện tại nhiều địa phương. Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch áp dụng trên cả nước cũng được Bộ VH-TT-DL ban hành, bao gồm những quy định mang tính chuẩn mực nhằm định hướng hành vi, thái độ, cách thức ứng xử văn minh cho tất cả các đối tượng tham gia hoạt động du lịch. Tổ chức Du lịch thế giới cũng chỉ ra, để phát triển du lịch bền vững cần chú trọng 3 trụ cột: Bảo vệ môi trường tự nhiên, sinh thái; tôn trọng văn hóa cộng đồng dân cư bản địa; phát triển kinh tế - xã hội hướng tới lợi ích của các bên, trong đó có cả cộng đồng.

Do đó, rất cần sự chung tay vào cuộc đồng bộ, trong đó vai trò quản lý của chính quyền địa phương, sự đồng hành của chủ căn hộ, biệt thự cho thuê cũng như cộng đồng dân cư với những cam kết cụ thể. Đó là tại điểm đến phải hạn chế tối đa tác động tiêu cực về môi trường và xã hội, tạo ra lợi ích kinh tế lớn hơn và nâng cao phúc lợi cho người dân địa phương, cải thiện điều kiện làm việc và tham gia vào hoạt động du lịch.

Đó là phải khuyến khích sự tôn trọng lẫn nhau giữa khách du lịch và người dân địa phương; tôn trọng cộng đồng, ứng xử đúng mực, thể hiện trách nhiệm trong việc góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, tạo nên thương hiệu riêng của TP. Vũng Tàu.

Đặc biệt, quan trọng hơn cả là mỗi du khách từ việc ứng xử văn minh, có trách nhiệm góp phần tạo nên chuyến du lịch ý nghĩa, ấn tượng và hoàn hảo cho chính mình.

LAM GIANG

 
.
.
.