.

Tương tác và kết nối

Cập nhật: 20:49, 17/01/2018 (GMT+7)

Sáng sớm, chị bạn tôi nhận được một tin nhắn qua điện thoại từ Ban An toàn giao thông tỉnh. Nội dung tin nhắn thông báo ngày hết hạn kiểm định cho chiếc xe ô tô chị đang sử dụng và mời chị đến đăng ký kiểm định lại theo quy định.

Chị có vẻ hài lòng về lời nhắc nhở này. Từ lời nhắc đó, chị bắt đầu “soi” lại “một số bệnh” của chiếc xe: Hình như chân thắng hơi gắt, camera lùi lúc hoạt động lúc không. “Bận bịu quá nhưng cũng phải đi sửa, rồi đưa ra Trung tâm kiểm định lại để còn chạy đi chơi mấy ngày Tết cho an toàn”, chị nói, giọng phấn khởi. 

Đây là chương trình liên kết, chăm sóc khách hàng được sự cho phép của Ban ATGT tỉnh, đã được Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Vũng Tàu (47B, đường 30-4, TP.Vũng Tàu) triển khai thực hiện 2 năm nay. Ông Trần Văn Lang, Phó Giám đốc Trung tâm cho hay, tất cả các hồ sơ kiểm định xe máy chuyên dùng, xe cơ giới đường bộ, các phương tiện thủy nội địa, thiết bị nâng và thiết bị an toàn lao động đăng ký kiểm định tại Trung tâm đều được đưa vào hệ thống “nhắc hạn” tùy theo quy định 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 2 năm, 30 tháng cho từng loại phương tiện.

Việc làm này nhắc nhở cho chủ phương tiện đưa xe đến Trung tâm đăng kiểm đúng hạn, thực hiện chế độ bảo dưỡng xe theo định kỳ trước khi đăng kiểm. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc giúp chủ các phương tiện biết, thực hiện đúng các quy trình và thời gian kiểm tra mức độ, cũng như ngưỡng an toàn của phương tiện mình đang sử dụng. Việc làm này cũng nhằm mục đích quan trọng nhất là giúp giảm, tránh gây rủi ro của phương tiện trong quá trình lưu thông trên đường trường cho tất cả mọi người. Đó cũng là trách nhiệm và nghĩa vụ của chủ xe đối với bản thân cũng như cho những người xung quanh. Tất nhiên, về phía các trung tâm thực hiện dịch vụ đăng kiểm cũng có lợi không nhỏ, khi chỉ với một dòng tin nhắn đã đem lại hiệu quả lớn cho công việc, vừa tạo mối quan hệ giao lưu thân thiết với khách hàng, vừa duy trì được nguồn khách hàng thân thiết, tin cậy của Trung tâm. 

Chúng ta hãy còn nhớ, các khu biệt thự do người Pháp xây tại TP.Vũng Tàu hàng trăm năm trước vẫn còn hồ sơ lưu trữ tại Pháp. Và từ đất nước Pháp xa xôi, những người có trách nhiệm vẫn định kỳ liên lạc nhắc chúng ta về lịch bảo dưỡng, đặc biệt có những khu nhà còn được yêu cầu tháo dỡ, không tiếp tục sử dụng. Vậy nhưng, những câu chuyện nhắn tin như vừa nêu của Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông Vũng Tàu bấy lâu nay vẫn còn “rất lạ”, và gần như không có chỗ đứng trong công tác chăm sóc khách hàng của các đơn vị làm nghề dịch vụ, nhất là dịch vụ công.

Trong khi đó, các bà, các chị thường đi chăm sóc da, sử dụng mỹ phẩm ở các Spa, thẩm mỹ viện cũng xác nhận, đây là việc làm thường nhật của đơn vị cung cấp dịch vụ. Hầu hết nhân viên quản lý khách hàng của Spa đều có lịch gọi cho khách hỏi thăm cảm nhận của khách, khi sử dụng dịch vụ, tư vấn các bước chăm sóc tại nhà, kiểm tra tác dụng của sản phẩm, tư vấn sử dụng sản phẩm từng ngày và nhắc lịch quay trở lại để tiếp tục thực hiện liệu trình.

Một số các phòng mạch bác sĩ ngoài giờ cũng có bước tư vấn từ xa, động viên cho khách yên tâm về các bước điều trị. Các trung tâm dạy ngoại ngữ cũng định kỳ liên lạc với phụ huynh về kết quả học tập của con em tại lớp, gợi ý phụ huynh cách thức nhắc nhở, hỗ trợ con em làm bài tập tại nhà… Kết quả thu được từ phía người sử dụng dịch vụ nhờ vậy có chiều hướng tốt hơn lên. Và tất nhiên, bản thân đơn vị bán dịch vụ cũng nhận được sự phản hồi tích cực từ phía người sử dụng dịch vụ cũng có thêm thông tin cho việc điều chỉnh, nâng cao chất lượng dịch vụ tại đơn vị.

Ngẫm cho cùng, sự liên kết, tương tác giữa hai bên trong mối quan hệ này đều có lợi cho cả hai và không mất quá nhiều thời gian, chi phí cho phương thức “nhắc lịch”. Một người bạn của tôi cho ví dụ, rằng chưa tính đến việc gì cho xa, nếu cũng với cách làm này, các bệnh viện, các trung tâm y tế cứ hãy thử khởi động chương trình “nhắc lịch” mời bệnh nhân tái khám trong liệu trình điều trị, hoặc tái kiểm tra định kỳ theo chu kỳ kiểm tra sức khỏe hàng năm thì chắc chắn sẽ nhận được sự hưởng ứng tích cực của biết bao người dân. Cũng không có gì quá khó. Vấn đề là ý tưởng và phương pháp làm việc. Quan tâm đến khách hàng cũng chính là quan tâm đến hiệu quả và nguồn thu của chính sản phẩm của nhà cung ứng dịch vụ đó thôi.

GIA AN

.
.
.