Cuộc tiếp cận còn khó khăn của E5
Ngày cuối tuần, trên đường đi TP.Hồ Chí Minh, chúng tôi ghé 2 trạm xăng và đều thấy bảng thông báo “hết xăng A95”. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, những ngày gần đây, phần lớn người dân từng sử dụng xăng A92 thay vì chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5 theo chủ trương của Nhà nước thì lại chuyển sang dùng xăng A95. Đó là lý do khiến một số trạm xăng nhập xăng A95 không kịp đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Từ ngày 1-1-2018, theo Quyết định của Chính phủ, xăng sinh học E5 thay thế hoàn toàn xăng A92, nhưng trước đó, từ giữa tháng 12-2017, nhiều trạm xăng đã triển khai bán xăng E5 thay thế hoàn toàn. Còn trên thực tế, theo lộ trình sử dụng hoàn toàn xăng sinh học, từ năm 2014, xăng E5 đã được bán thí điểm tại một số tỉnh, thành. Từ khi có quyết định chính thức, Nhà nước đã có nhiều giải pháp để khuyến khích người dân sử dụng xăng sinh học E5 như đẩy mạnh tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất, tiêu thụ xăng E5, thậm chí điều chỉnh tăng giá xăng A95, đồng thời giữ nguyên giá xăng E5. Thế nhưng, bất chấp những nỗ lực đó, sức tiêu thụ xăng E5 vẫn tăng ì ạch.
Vì sao E5 chưa thể tiếp cận rộng rãi với người tiêu dùng? Có nhiều nguyên nhân lý giải cho vấn đề này, nhưng trước hết, xuất phát từ nguyên nhân khách quan, trong đó, có thông tin cho rằng, loại xăng này có những hạn chế đối với các dòng xe cũ.
Cụ thể, Phòng Thương mại ô tô Úc (FCAI) từng có khuyến cáo một số dòng xe quá cũ không thích hợp sử dụng xăng E5. Thậm chí, toàn bộ xe Mazda, GM Daewoo đều không nên dùng xăng E5. Giới khoa học phân tích, xăng E5 phù hợp với toàn bộ các loại xe động cơ xăng hiện đại nhưng cũng mẫn cảm với các loại xe sử dụng động cơ trước năm 1993.
Trong điều kiện hiện nay, người tiêu dùng rất dễ tiếp cận với các thông tin như vậy. Và thông tin này đã đặt người tiêu dùng đứng trước một sự lựa chọn. Xăng A95 an toàn cho mọi loại động cơ, E5 đang có những vấn đề với động cơ cũ. Vậy cớ gì cứ phải mạo hiểm chọn E5?
Ngày 5-1, Văn phòng Chính phủ đã phát đi văn bản truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng liên quan đến lộ trình đưa xăng E5 thay thế xăng A92. Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương phối hợp Bộ Thông tin - Truyền thông triển khai chương trình truyền thông quốc gia nhằm khuyến khích sử dụng xăng E5.
Việc triển khai một chiến dịch truyền thông trong thời điểm hiện tại là rất cần thiết. Thậm chí, đi kèm với đó là những giải pháp cụ thể như: khuyến khích các cơ quan, đơn vị Nhà nước sử dụng xăng E5 trong việc sử dụng xe công; khuyến khích các nhà sản xuất, kinh doanh xăng sinh học E5 về thuế bảo vệ môi trường... Tuy nhiên, các chuyên gia năng lượng cho rằng, đi cùng với chiến dịch tuyên truyền, quảng bá về hiệu quả khi sử dụng xăng E5, cần có khuyến cáo về các loại xe không nên dùng loại xăng này. Hơn bao giờ hết, sự rõ ràng về thông tin sẽ giúp người tiêu dùng nhận thức tốt hơn, đồng thời, họ sẽ thay đổi lựa chọn. Ít nhất là sẽ loại bỏ được tâm lý e ngại của những người đang chạy các dòng xe hiện đại về tính năng của xăng E5.
LAM PHƯƠNG