.
GỠ RỐI:

Vợ ham việc nhà

Cập nhật: 08:51, 29/12/2017 (GMT+7)

Vợ chồng tôi cùng đi làm. Hàng ngày, cả nhà ăn uống, dọn dẹp xong đã hơn 21 giờ. Có hôm, vợ tôi còn giặt quần áo (bằng tay), tranh thủ lau nhà nên khi đi ngủ thì than mệt. Tôi góp ý vợ dùng máy giặt thì cô ấy nói sợ hư quần áo; thuê giúp việc theo giờ thì cô ấy xót tiền vì thu nhập 2 vợ chồng chỉ hơn 10 triệu đồng/tháng… Thỉnh thoảng tôi và con trai cũng giúp vợ, nhưng không đúng ý nên cô ấy không cho làm. Mẹ vợ tôi nói, hoàn cảnh gia đình vợ ngày nhỏ khó khăn, mọi người đều phải chăm chỉ làm việc và chắt chiu tiền bạc nên tính cách vợ tôi như thế. Nhưng giờ cuộc sống khác rồi, vợ tôi cứ gắng làm rồi kêu mệt, ít thời gian chuyện trò. Tôi nên làm gì để giảm việc cho vợ, để cả nhà có nhiều thời gian bên nhau? (Minh Nam, phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa)

Chào bạn! 

Bạn thật hạnh phúc khi có người vợ đảm đang biết tiết kiệm và lo toan quán xuyến mọi việc. Vợ bạn cũng thật sự vui mừng khi đọc được những lời chia sẻ của bạn, thể hiện sự yêu thương, quan tâm đến nỗi vất vả của mình. Làm gì để vợ đỡ vất vả, gia đình có thời gian dành cho nhau? Theo tôi cần có sự thay đổi bởi thay đổi chính là bản chất của sự thích ứng (thích nghi).

Trước hết mọi người trong gia đình cần thay đổi về nhận thức, cụ thể phải hiểu rõ: Hiệu quả công việc phụ thuộc rất nhiều vào sự hợp tác giữa các thành viên; Cần rèn luyện và hình thành kỹ năng sống, đối với con cần rèn kỹ năng làm việc nhà; Cần sử dụng công cụ lao động hiện đại để giảm bớt sức lực của con người; Cần giải tỏa tâm trạng khó chịu do áp lực công việc tạo nên, luôn luôn nhớ “ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân”.

Đồng thời với sự thay đổi về nhận thức cần thiết phải thay đổi về hành vi:

Hàng ngày từ việc lớn đến việc nhỏ trong gia đình phải có sự hợp tác chứ không phải chỉ thỉnh thoảng mới phụ giúp nhau. Ví dụ, mẹ nấu cơm thì con nhặt rau, ba quét nhà... Mọi người đều tích cực rèn luyện các kỹ năng chưa thành thạo, nhất là con của bạn. Cha mẹ đừng làm giúp con mọi thứ. Bạn hãy thử lấy mùng mền ra giặt và hỏi vợ có đỡ mệt nhiều hơn so với giặt tay không? Không làm được việc cụ thể nào đó thì phải biết động viên, chia sẻ, trò chuyện không để mặc cho một người làm.

Với sự thay đổi từ nhận thức đến hành vi như trên, chắc chắn gia đình sẽ vui vẻ, tràn ngập tiếng cười và có nhiều thời gian dành cho nhau, gia đình hạnh phúc.

TS NGUYỄN CHÍ TĂNG
(Chuyên gia tư vấn tâm lý, giảng viên Trường CĐ Sư phạm BR-VT)

.
.
.