.
CÔNG TÁC DÂN VẬN

Gần dân, hiểu dân để tạo dựng niềm tin

Cập nhật: 20:18, 28/12/2017 (GMT+7)
Công trình cải tạo đường Võ Văn Tần (khu phố 7, phường Thắng Nhất) được người dân thuận lòng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Công trình cải tạo đường Võ Văn Tần (khu phố 7, phường Thắng Nhất) được người dân thuận lòng bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.Vũng Tàu đã đẩy mạnh các phong trào thi đua; xây dựng quy ước, hương ước theo hướng tiến bộ; phát huy phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trong mọi công việc.

Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, việc thực hiện quy chế dân chủ QCDC ở cơ sở ngày càng hiệu quả. Việc công khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, dự án, công trình đầu tư, chủ trương, chính sách an sinh xã hội... đều bảo đảm dân chủ, đúng pháp luật; phát huy vai trò của nhân dân trong tham gia xây dựng chính quyền. Điển hình là việc công khai quy hoạch các công trình, dự án tại phường Thắng Nhất. Đây là phường có nhiều công trình, dự án đang được triển khai như: đường 30-4, đường Nguyễn Hữu Cảnh, đường Võ Văn Tần, Lê Thánh Tông, khu tái định cư và khu C, thuộc trung tâm đô thị Chí Linh...

Tại các tổ dân phố có người dân bị ảnh hưởng của các dự án, Đảng ủy phường đã phối hợp cùng tổ dân vận khu phố họp thông báo công khai về dự án; lấy ý kiến đóng góp của người dân về việc thực hiện dự án; cử ban thanh tra nhân dân tham gia giám sát công tác quản lý, triển khai xây dựng tuyến đường...

Ông Đỗ Ngọc Thái (ngụ tại số 2/15 Đống Đa, tổ 9, khu phố 3, phường Thắng Nhất) cho biết, tháng 6-2017, sau khi có thông báo thu hồi đất của UBND TP.Vũng Tàu để thực hiện dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư phường Thắng Nhất, các hộ dân khu phố 3 được mời lên phường để họp về dự án và dự kiến kế hoạch di chuyển, bố trí tái định cư. Ông Thái phấn khởi nói: “Đến nay, các hộ dân đều chấp hành tốt việc kiểm kê đất và các tài sản trên đất. Sau khi được công khai về dự án, chúng tôi tin tưởng việc triển khai các hạng mục của dự án sẽ đúng tiến độ”. 

Để vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn TP.Vũng Tàu còn thực hiện hiệu quả QCDC ở cơ sở gắn việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), công tác tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo của nhân dân.

Cán bộ UBND phường Thắng Nhất thực hiện kiểm kê đất đai đối với gia đình ông Đỗ Ngọc Thái (nhà số 2/15 Đống Đa, tổ 9, khu phố 3, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu).
Cán bộ UBND phường Thắng Nhất thực hiện kiểm kê đất đai đối với gia đình ông Đỗ Ngọc Thái (nhà số 2/15 Đống Đa, tổ 9, khu phố 3, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu).

Đối với UBND phường 3, thực hiện QCDC ở cơ sở, năm 2017, lãnh đạo UBND phường đã trực tiếp tiếp công dân hàng tuần, phân công CBCC tham gia sinh hoạt tại các tổ dân cư trên địa bàn để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, đồng thời tuyên truyền về chủ trương, chính sách của địa phương và của Nhà nước tới nhân dân. Kịp thời nắm bắt các vấn đề từ cơ sở để có phương án giải quyết kịp thời.

Đơn cử đó là sự việc khó khăn trong thành lập tổ dân cư tại lô B, Chung cư 197 Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Mặc dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm, nhưng đến nay khu vực này vẫn chưa thành lập được tổ dân cư. Nguyên nhân là do người dân chưa tin tưởng vào Ban Quản trị chung cư. Ông Phạm Trọng Khoa, Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, nắm bắt được thực tế từ chính cán bộ phường sinh sống, sinh hoạt tại chung cư, lãnh đạo UBND phường đã trực tiếp tham gia vào cuộc họp cùng Ban Quản trị chung cư và người dân để lắng nghe ý kiến, kịp thời giải đáp thắc mắc của người dân và Ban Quản trị. Qua cuộc họp, nhiều vướng mắc của người dân đối với Ban Quản trị đã được giải đáp. Đến nay, việc thành lập tổ dân cư tại khu vực này đang được thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Lập, Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, Trưởng BCĐ thực hiện QCDC ở cơ sở TP. Vũng Tàu cho rằng: Từ thực tế công tác trong năm 2017, trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp MTTQ, các đoàn thể và nhân dân trong thực hiện QCDC ở cơ sở; thực hiện dân chủ phải gắn với CCHC; việc triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở phải rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, trong mọi tổ chức, cơ quan, đơn vị; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn tuyên truyền giải thích để cán bộ, đảng viên, CCVC, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân hiểu rõ và thực hiện QCDC ở cơ sở; xây dựng đội ngũ CBCC theo hướng “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”.

Bài, ảnh: NGỌC HẢI

.
.
.