.

Để nông thôn trở thành nơi đáng sống

Cập nhật: 17:17, 22/07/2024 (GMT+7)

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu với nhiều thành tựu đã mang lại cho khu vực nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu một diện mạo mới, sức sống mới.

Cùng với tuyến đường hoa rực rỡ, xanh sạch đẹp, hạ tầng khang trang, đồng bộ thì tiện ích từ việc xây dựng NTM kiểu mẫu đã giúp cho người dân nông dân nâng cao chất lượng cuộc sống.

Chẳng hạn như tại xã NTM kiểu mẫu An Ngãi, huyện Long Điền, ngoài các tiêu chí theo quy định, địa phương này đã chọn tiêu chí nổi trội là chuyển đổi số để hướng tới xây dựng NTM thông minh. Kết quả là 100% văn bản đến và văn bản đi, có ứng dụng chữ ký số chuyên dùng của xã được xử lý trên môi trường mạng. Tỷ lệ hồ sơ xử lý trên môi trường mạng cũng đã đạt hơn 80%. Việc quét mã QR để xử lý nhiều thủ tục liên quan đến công việc, sinh hoạt cũng trở nên quen thuộc với người dân nơi đây.

Trong khi đó, tại xã Long Tân, huyện Đất Đỏ, chương trình NTM kiểu mẫu đã mang lại luồng gió mới trong phát triển nông nghiệp nông thôn. Nông dân từng bước làm quen với sản xuất nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao. Nhiều sản phẩm chủ lực được cấp mã số vùng trồng, tạo mã QR Code và bán qua kênh thương mại điện tử, như Zalo, Facebook, Post mart... Nhờ đó, thu nhập người dân nông thôn ngày càng nâng cao và đến nay đã đạt hơn 89 triệu đồng/người/năm.

Sự nỗ lực, đồng thuận của người dân cùng với tinh thần trách nhiệm, quyết liệt của chính quyền các địa phương đã đưa Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trong những “điểm sáng” xây dựng NTM của cả nước. Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM, Bà Rịa - Vũng Tàu là 1/19 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của cả nước có 100% số xã đạt chuẩn NTM, 2 huyện vừa được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao là Long Điền và Đất Đỏ; TP. Vũng Tàu và huyện Côn Đảo hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 8 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Có thể thấy, phong trào NTM không chỉ là xây dựng điện, đường, trường, trạm mà đây là chương trình đa mục tiêu. Trong đó, mục tiêu cao nhất vẫn là xây dựng khu vực này là nơi không còn hộ nghèo, nông thôn văn minh, xanh, sạch, đẹp với điều kiện sống, thu nhập tiệm cận và kết nối chặt chẽ, hài hòa với đô thị.

Tại Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội nghị lần thứ Năm BCH Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành, Đảng ta cũng xác định rõ quan điểm, xây dựng nông thôn hiện đại, phồn vinh, hạnh phúc, dân chủ, văn minh; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; môi trường xanh, sạch, đẹp; đời sống văn hoá lành mạnh, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Phát biểu tại Đại hội đại biểu Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2023 - 2028), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh, bức tranh nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh đó có thực sự hoàn mỹ hay không, và giải đáp câu hỏi làm sao để trở thành hiện thực, đòi hỏi sự quyết tâm, đồng lòng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội…

Và xây dựng NTM cũng chính là phải giải đáp được câu hỏi mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đặt ra, với đích hướng đến xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh và là nơi đáng sống, đáng quay về.

 LAM GIANG

.
.
.