.

Cấm đỗ xe trong hẻm nhỏ

Cập nhật: 16:41, 14/07/2024 (GMT+7)

Đỗ xe trong hẻm nhỏ là chuyện gần như chưa có hồi kết ở các đô thị. Vì là chuyện sát sườn với cuộc sống người dân nên mọi động thái từ chính quyền đều thu hút sự chú ý.

Mới đây, TP.Vũng Tàu có công văn triển khai thông báo của Thành ủy về xử lý tình trạng xe đỗ trong các hẻm rộng dưới 6m. UBND thành phố yêu cầu các khu phố, tổ dân phố rà soát, vận động, nhắc nhở gửi xe tại các bãi đậu xe, gara xe, không đậu xe trên vỉa hè, các tuyến đường, hẻm nhỏ gây cản trở giao thông. Trường hợp không chấp hành, công an xã, phường xử phạt nghiêm, thực thi cả việc xử phạt nguội…

Động thái này của thành phố Vũng Tàu ngay lập tức thu hút sự chú ý của dư luận. Đa phần đồng thuận, cũng có người băn khoăn. Những ai băn khoăn phần lớn là chủ sở hữu ô tô đang phải tận dụng các con hẻm gần nhà làm chỗ đỗ xe, vì chưa tìm được nơi gửi xe phù hợp, tiện lợi.

Thực ra, hiện nay, không có quy định cụ thể về việc có được phép đậu xe trong hẻm hay không. Nhưng chiếu theo pháp luật hiện hành, thì hầu hết các trường hợp đỗ xe trong hẻm dưới 6m đều trái quy định, gây cản trở giao thông.

Ở Vũng Tàu, có nhiều đoạn đường vô cùng chật chội như đoạn đường Bà Triệu (từ Nguyễn Văn Trỗi nối Bacu) vẫn có người tận dụng làm chỗ đỗ xe, thậm chí đỗ ngay ở điểm giao nhau. Đành rằng, chủ xe đã ý tứ không đỗ trong các giờ lưu lượng xe cộ đông đúc, nhưng cũng khó tránh được việc gây cản trở giao thông, vi phạm quy định pháp luật.

Còn ở khu vực chung cư Lapen thì đã đến mức rất trầm trọng. Các đường hẻm ở đây xe cộ đỗ san sát thành 2 hàng dài nối nhau, chỉ chừa tim đường nhỏ xíu, 2 xe ngược chiều không thể tránh nhau, đành phải dừng chờ ở đầu đường, dẫn đến ách tắc. Cũng từ chung cư này, xe cộ “tấn công” vào các hẻm sâu phía trong khu Đại An, Bến Đình.

Người dân sống ở các hẻm nhỏ có tình trạng đỗ xe trái quy định dĩ nhiên là khó chịu. Có những hẻm, phải mất cả chục năm trời vận động, người dân mới đồng thuận hiến đất mở rộng. Nay mở rộng được rồi, chưa kịp tận hưởng chút không gian rộng rãi, đã phải chịu cảnh bị chiếm dụng làm chỗ đỗ xe. Hỏi sao không bực cho được?

Nhưng nói đi, cũng phải nói lại. Sở dĩ tình trạng xe ô tô “tấn công” hẻm nhỏ, đường nhỏ bất chấp đúng sai một phần vì các điểm đỗ xe ở Vũng Tàu chưa đáp ứng được nhu cầu. Đặc biệt, có nhiều chung cư trong thành phố, quy mô lên đến gần nửa ngàn căn hộ nhưng quy hoạch bãi đỗ xe lại quá ít ỏi. Người dân mua xe ngày một nhiều. Vì không có chỗ đỗ, cực chẳng đã, mới phải đưa xe ra đường...

Rà soát toàn diện tình trạng đỗ xe trong các tuyến đường nhỏ, hẻm nhỏ là việc cần thiết. Nhưng mọi việc đều phải kín kẽ, thỏa đáng. Tránh tình trạng nơi làm nghiêm, nơi lỏng lẻo. Đồng thời cũng cần suy xét tính toán kỹ lưỡng thực tế từng địa bàn, tránh việc áp dụng một cách cứng nhắc. Đối với những hẻm không đủ điều kiện cho xe dừng đỗ, bắt buộc phải cắm biển rõ ràng để người dân, du khách nhận biết, đồng thời giúp lực lượng chức năng thực thi công vụ hiệu quả.

Từ nhiều năm nay, TP.Vũng Tàu rất coi trọng việc quy hoạch các bãi đỗ xe công cộng. Tuy nhiên, trước áp lực phương tiện gia tăng chóng mặt, đã đến lúc cần tính toán thêm cơ chế chính sách khuyến khích phát triển loại hình kinh doanh giữ xe ngầm, giữ xe trên cao ở các phường tập trung đông dân cư,  bảo đảm an toàn, tiện ích.

HOÀNG NAM

.
.
.