Mỗi người dân hãy là một "đại sứ" du lịch
TP.Vũng Tàu là trung tâm du lịch của tỉnh. Do đó, những vấn đề bất cập về môi trường, kinh doanh thiếu lành mạnh trong hoạt động du lịch cũng thường nảy sinh từ địa phương này. Để khắc phục tình trạng trên, TP.Vũng Tàu đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Vũng Tàu là “Thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng”.
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, với sự tham gia của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực cũng như chịu sự tác động của nhiều yếu tố, trong đó có ý thức, thái độ của cộng đồng dân cư đối với du khách. Do đó, thái độ của một người dân khi được du khách hỏi thăm đường; hành vi ứng xử của một người bán hàng, của một tài xế xe ôm, taxi đối với du khách là rất quan trọng. Thái độ niềm nở, tận tình, hỗ trợ khách một cách vô tư sẽ làm khách hài lòng, từ đó có thiện cảm với điểm đến. Ngược lại, khách sẽ có ấn tượng xấu về điểm đến và người kinh doanh du lịch sẽ gánh chịu hậu quả trực tiếp là mất khách, khách đi không trở lại, đồng thời truyền đi thông điệp xấu về du lịch địa phương đến với bạn bè, người thân của họ.
Ý thức được tầm quan trọng của việc trợ giúp du khách, từ trước Tết Mậu Tuất 2018, TP.Vũng Tàu đã đưa vào hoạt động Trung tâm hỗ trợ khách du lịch. Bà Nguyễn Trần Hoài Thương, Giám đốc Trung tâm cho biết, sau gần 2 tháng đi vào hoạt động (từ ngày 13-2) đến nay, Trung tâm đã trợ giúp hơn 500 lượt khách, trong đó hơn 70% là du khách quốc tế đến từ các quốc gia như: Mỹ, Canada, Úc, Scotland, Thái Lan, Đức, Đan Mạch, Ba Lan, Malaysia, Phần Lan, Nga, Tây Ban Nha. Cụ thể, Trung tâm đã giới thiệu và hướng dẫn cho du khách từ các thông tin cơ bản nhất (dịch vụ lưu trú, vui chơi giải trí, địa chỉ mua sắm, nhà hàng, quán ăn) đến các nhu cầu đơn giản là các địa điểm thu đổi ngoại tệ, cây ATM, hỗ trợ đăng ký city tour, đặt vé xe cho khách đi các tỉnh, thành lân cận.
Hoạt động của Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu đã bước đầu phát huy hiệu quả, góp phần mang lại chuyến du lịch an toàn, vui vẻ cho du khách, từ đó tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách về điểm đến. Nhưng hoạt động của Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu là chưa đủ, bởi còn hạn chế về nhân sự cũng như không phải tất cả du khách đều có thể tìm đến Trung tâm này nhờ trợ giúp. Trách nhiệm trợ giúp du khách phải là của mọi người dân. Nói cách khác, mỗi người dân phải là một “đại sứ” du lịch. Nghe thì có vẻ to tát nhưng thực ra, mỗi người dân địa phương chỉ cần hướng dẫn, trợ giúp du khách một cách tận tình trong khả năng hiểu biết và khả năng thực hiện của mình là đủ. Đó có thể là việc chỉ đúng nơi cần đến cho khách; là chở khách đi đúng đường, không chạy lòng vòng; là việc cân đúng ký, bán đúng giá, không “chặt chém” du khách.
Là dân nhập cư đến BR-VT, tôi hay được bạn bè tại các địa phương khác nhờ tư vấn, hỗ trợ đặt dịch vụ du lịch mỗi khi họ có ý định đến BR-VT. Mỗi lần như thế, tôi luôn vui vẻ tư vấn, giúp đỡ họ nhiệt tình, từ việc lựa chọn đặt dịch vụ phù hợp túi tiền đến hướng dẫn các điểm tham quan, mua sắm, ăn uống, những điều cần lưu ý. Thậm chí, thông qua mối quan hệ với các nhà cung cấp dịch vụ, tôi còn đề nghị họ tính giá ưu đãi cho khách. Tôi đã rất vui khi bạn bè mình có chuyến du lịch an toàn, vui vẻ và họ hẹn lần sau sẽ trở lại. Tôi cũng rất áy náy khi ai đó phàn nàn chất lượng dịch vụ chưa tốt hoặc không đúng như cam kết, lời quảng cáo của cơ sở dịch vụ và tự dặn mình lần sau phải cẩn thận hơn.
Việc xây dựng Vũng Tàu là “Thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng” là nhiệm vụ lâu dài và không ít khó khăn, cần phải thực hiện bền bỉ và liên tục, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nếu bạn và tôi - mỗi công dân của thành phố - cùng cộng đồng trách nhiệm như cán bộ, nhân viên Trung tâm hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu phát huy vai trò “đại sứ” du lịch của mình, tin rằng, mục tiêu xây dựng Vũng Tàu là “Thành phố du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh, thân thiện, ấn tượng” sẽ từng bước đạt được.
NGUYỄN ĐỨC