.

Xây dựng hình ảnh đẹp của du lịch

Cập nhật: 19:28, 29/01/2018 (GMT+7)

Chiều cuối tuần, tôi chứng kiến một câu chuyện đẹp tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Nguyễn Du, TP.Vũng Tàu. Người đàn ông đang vội đi đón con nhưng vẫn nán lại để chỉ đường cho một người nước ngoài. Sau một hồi dùng cả ngôn ngữ và cử chỉ, anh cũng biết được rằng vị khách nọ muốn đón xe của hãng Phương Trang để lên TP.Hồ Chí Minh.

Anh hướng dẫn khách đến bến xe Vũng Tàu (192 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đồng thời vẽ sơ đồ đường đi rất cụ thể. Trước khi đi, vị khách nọ giơ ngón tay cái lên tỏ ý “bạn thật tuyệt”. Sau khi đón con, dường như chưa yên tâm, cha con anh vội phóng xe đuổi theo vị khách ngoại quốc. Đến giữa đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, anh bắt kịp và mời khách lên xe máy để chở đến bến xe. Tới nơi, người khách tỏ vẻ rất cảm động và liên tục nói lời cảm ơn, đồng thời xin chụp một tấm hình cùng cha con anh. 

Quan sát hành động đó của anh từ đầu đến cuối, tôi tìm hiểu thì được biết, anh làm việc tại một cơ quan Nhà nước trên địa bàn TP.Vũng Tàu. “Là một công dân của BR-VT, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm góp phần - dù nhỏ bé - cùng địa phương xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt du khách về quê hương mình nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung”, anh phân bua.

Ai trong chúng ta hẳn cũng từng có vài lần đến một nơi xa lạ, cần phải hỏi thăm đường. Chúng ta sẽ rất vui sướng khi được giúp đỡ bằng thái độ nhiệt tình, vui vẻ. Đương nhiên, ấn tượng của chúng ta về con người, địa phương, đất nước đó thật tốt đẹp và sẽ truyền thông điệp đó đến với nhiều người. Ngược lại, nếu không được giúp đỡ hoặc gặp rắc rối, chúng ta sẽ có ấn tượng xấu về nơi đến và khó tránh khỏi việc truyền thông điệp xấu về điểm đến đó.

Việc làm của người thanh niên nói trên tuy nhỏ, nhưng chắc chắn sẽ mang lại điểm cộng cho quê hương BR-VT và đất nước Việt Nam trong lòng vị khách ngoại quốc. Với mỗi người dân, để góp phần xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, ấn tượng, mến khách, có lẽ hãy bắt đầu từ những việc làm nhỏ như thế. Đó là việc chỉ đường giúp du khách, là dừng xe nhường đường cho du khách tại các giao lộ; là việc chở khách đi đúng đường, đúng địa chỉ cần đến bằng quãng đường gần nhất; là việc bán hàng hóa, dịch vụ đúng giá, không gian lận. 

Thế nhưng, thật đáng tiếc là tại một số địa phương trên cả nước đã liên tiếp xảy ra 2 vụ việc không hay liên quan đến cách hành xử của người dân với du khách nước ngoài trong mấy ngày qua. Một vụ xảy ra ở khu hồ “Tuyệt tình cốc” thuộc huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng hôm 22-1: Hai nữ du khách nước ngoài bị một người phụ nữ Việt Nam xua đuổi, không cho chụp hình vì họ không nộp “phí” 10.000 đồng. Vụ khác xảy ra đêm 25-1 tại TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam: Nam du khách người Pháp bị một số tài xế xe ôm tại địa phương đánh chảy máu đầu, phải khâu 11 mũi.

Phải khẳng định rằng, những năm qua, ngành du lịch cùng các bộ, ngành và các địa phương đã có nhiều nỗ lực để cải thiện hình ảnh Việt Nam trong lòng du khách. Nhờ đó, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: Năm 2017, Việt Nam đón 13 triệu lượt khách quốc tế (tăng 30% so với năm 2016) và ngành du lịch đặt ra mục tiêu đón 15-17 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2018. 

Nhưng ngành du lịch đang đối mặt với những tồn tại, hạn chế cố hữu là vấn đề bảo đảm an toàn cho du khách, thái độ ứng xử văn minh, thân thiện với du khách của những người làm dịch vụ. Thỉnh thoảng ở nơi này, nơi kia lại xảy ra tình trạng người làm dịch vụ nhà hàng, tài xế taxi, người kinh doanh có hành vi gian lận, lừa gạt, xua đuổi, hành hung du khách. Như “con sâu làm rầu nồi canh”, những hành vi xấu của một vài cá nhân như thế đã gây ảnh hưởng lớn đến hình ảnh đẹp của du lịch Việt Nam mà các bộ, ngành, địa phương đã và đang nỗ lực xây dựng. 

Nước ta chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đây cũng là thời điểm mở màn mùa du lịch mới. Những hành động đẹp như của người thanh niên nêu trên rất cần được nhân rộng. Ngược lại, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cũng cần quyết liệt hơn nữa trong việc xử lý những hành vi gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh địa phương, đất nước, con người Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, để xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch nước nhà.

NGUYỄN ĐỨC

.
.
.