.

Xây dựng trái phép và phớt lờ quyết định xử phạt của chính quyền

Cập nhật: 19:30, 24/11/2017 (GMT+7)
Tường rào xây trái phép của ông Nguyễn Thanh Hải tại ngã ba đường Hạ Long và Phan Chu Trinh (phường 2, TP.Vũng Tàu).
Tường rào xây trái phép của ông Nguyễn Thanh Hải tại ngã ba đường Hạ Long và Phan Chu Trinh (phường 2, TP.Vũng Tàu)

8 công trình, hạng mục công trình xây dựng trái phép tại ngã ba đường Hạ Long và Phan Chu Trinh (phường 2, TP.Vũng Tàu) ngang nhiên tồn tại trong thời gian qua đã và đang khiến cho dư luận rất bức xúc. Câu chuyện hành xử của chủ nhân các công trình này sẽ còn tiếp diễn thế nào, và đâu là hồi kết cho hành vi coi thường kỷ cương, pháp luật.

Các công trình xây dựng vi phạm gồm: nhà ở diện tích 7,2m2, nhà tạm 52,8m2, nhà vệ sinh, 3 móng đá dài 59,8m có chiều cao từ 1-3m, 2 hàng rào dài 61,1m và cao 3m. Chủ của các công trình nói trên là ông Nguyễn Thanh Hải (trú tại 306 đường Phan Chu Trinh, phường 2, TP.Vũng Tàu). 

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc vi phạm trật tự xây dựng của ông Nguyễn Thanh Hải diễn ra nhiều năm và bị xử lý nhiều lần. Cụ thể, ngày 10-10-2014, lực lượng chức năng phường 2 phát hiện ông Hải xây dựng không phép 2 đoạn bờ kè đá giáp chân Núi Nhỏ hướng ra đường Phan Chu Trinh (thuộc thửa đất số 15, tờ bản đồ 74, phường 2). UBND phường 2 đã lập biên bản yêu cầu dừng thi công và ra quyết định xử phạt ông Hải 4 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng và xây trên đất chưa được cấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, ông Hải không chấp hành.

2 năm sau, ông Hải xây tiếp 2 bờ kè đá và 1 nhà vệ sinh trái phép tại thửa đất nêu trên. UBND phường 2 phát hiện, lập biên bản xử phạt ông Hải về hành vi chiếm đất nông nghiệp, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất để xây dựng các công trình trái phép, đồng thời buộc ông Hải tự tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng ban đầu. Thế nhưng, thêm một lần nữa, ông Hải phớt lờ các yêu cầu của phường.

Chưa hết, từ tháng 1 đến tháng 9-2017, ông Hải tiếp tục xây trái phép thêm các công trình nữa gồm: nhà tiền chế, móng đá, hàng rào.

Vì sao một cá nhân có thể ngang nhiên phớt lờ các quyết định xử phạt của phường?  Và liệu việc vi phạm sẽ kéo dài đến bao giờ?

Trả lời những câu hỏi này, đại diện lãnh đạo phường 2 cho biết: ông Nguyễn Thanh Hải không tự giác thi hành các quyết định xử phạt, nên ngày 29-9-2017, UBND phường 2 đã ra 8 quyết định cưỡng chế công trình vi phạm. Tuy nhiên, ông Hải đã khiếu nại các quyết định cưỡng chế. Vì thế, UBND phường 2 phải làm theo đúng trình tự xử lý khiếu nại. Hiện nay, qua kiểm tra, xác minh đã cho kết quả: Đơn khiếu nại của ông Hải không có cơ sở giải quyết.

Chiều 24-11, trao đổi với PV Báo BR-VT về vụ việc, lãnh đạo TP.Vũng Tàu khẳng định: Hành vi vi phạm trật tự xây dựng của ông Nguyễn Thanh Hải là có hệ thống. Các cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu đã xử lý đúng quy định, kết hợp tuyên truyền vận động người vi phạm tự tháo dỡ nhưng ông Nguyễn Thanh Hải không thực hiện. Vì vậy, trong thời gian tới TP.Vũng Tàu sẽ kiên quyết cưỡng chế, bảo đảm sự nghiêm minh, đúng quy định pháp luật.

Bài, ảnh: THANH HOA

.
.
.