.

Việc giải quyết nhà ở theo diện chính sách tại phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu): Không thể cấp nhà số 80A, Ngư Phủ cho ông Trần Văn Tuấn

Cập nhật: 18:36, 01/11/2017 (GMT+7)
Căn nhà số 80A, đường Ngư Phủ đang được UBND phường Thắng Nhì sử dụng làm nhà kho để tạm giữ các tang vật vi phạm trật tự đô thị nên không thể giải quyết cấp cho ông Trần Văn Tuấn.
Căn nhà số 80A, đường Ngư Phủ đang được UBND phường Thắng Nhì sử dụng làm nhà kho để tạm giữ các tang vật vi phạm trật tự đô thị nên không thể giải quyết cấp cho ông Trần Văn Tuấn.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được đơn của ông Trần Văn Tuấn (là con liệt sĩ Trần Văn Châu, hộ khẩu thường trú tại số 74, Ngư Phủ, khu phố 7, phường Thắng Nhì, TP.Vũng Tàu) đề nghị được các cơ quan chức năng giải quyết nhà ở cho gia đình ông theo diện đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vấn đề này.

Theo trình bày của ông Trần Văn Tuấn, trước đây, ông sinh sống tại nhà của cha mẹ số 74, Ngư Phủ, khu phố 7, phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu). Sau khi xây dựng gia đình riêng, do nhà đông người nên ông đã chuyển ra cuối hẻm 15, Nguyễn Bảo, phường Thắng Nhì ở tạm. Đã nhiều lần ông Tuấn làm đơn gửi UBND phường Thắng Nhì và UBND TP.Vũng Tàu xin được cấp chỗ ở theo diện chính sách (con liệt sĩ) nhưng chưa được giải quyết. Nay ông được biết số nhà 80A, Ngư Phủ, khu phố 7, phường Thắng Nhì là nhà tình thương cấp cho vợ chồng ông Đàm Văn Bắc, nhưng hiện nay ông bà này đã mất. Ông Tuấn đề nghị các cơ quan chức năng của TP.Vũng Tàu giải quyết cho gia đình ông được sử dụng hợp pháp căn hộ ở địa chỉ 80A Ngư Phủ.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về vấn đề nêu trên, bà Nguyễn Thị Nga, Trưởng Phòng LĐTBXH TP.Vũng Tàu, cho biết: Theo quy định tại Điều 118, Luật Đất đai năm 2013 và Quyết định số 118-TTg ngày 27-2-1996 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người có công với cách mạng cải thiện nhà ở, có 5 đối tượng được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ tiền sử dụng đất và được giao đất không thông qua hình thức đấu giá, bao gồm: Mẹ Việt Nam Anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng lao động; Thương binh, bệnh binh, người hưởng chế độ chính sách như thương binh loại B, bệnh binh, có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật, bệnh tật từ 81% trở lên; Thân nhân của liệt sĩ đang hưởng tiền tuất nuôi dưỡng hàng tháng. Hiện nay, những hộ gia đình thuộc 5 đối tượng trên tại TP.Vũng Tàu đều đã có nơi ở ổn định.

Đối với những trường hợp khác không thuộc 5 đối tượng nêu trên, nhưng theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Nghị định số 31/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, nêu rõ: “Nhà nước có chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ có khó khăn về nhà ở”. Như vậy, về căn cứ pháp lý thì gia đình ông Trần Văn Tuấn đủ điều kiện được hỗ trợ về nhà ở theo diện chính sách. Tuy nhiên, còn tùy thuộc vào điều kiện về đất đai, nhà ở của địa phương. “Hiện nay, thành phố quản lý hơn 5.000 đối tượng thuộc diện chính sách. Trong những năm gần đây, các cơ quan chức năng của thành phố nhận được hơn 100 đơn của các gia đình có công với cách mạng đề nghị được giải quyết cấp nhà, đất. Tuy nhiên, quỹ nhà, đất của địa phương còn gặp rất nhiều khó khăn, chưa thể giải quyết được hết”, bà Nguyễn Thị Nga cho hay.

Theo bà Nguyễn Thị Bạch Ngân, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu, hiện nay, căn nhà số 80A, Ngư Phủ, phường Thắng Nhì mà ông Trần Văn Tuấn đề nghị được cấp làm nhà ở thì UBND phường Thắng Nhì đang sử dụng vào mục đích công, nên không thể giải quyết cấp cho ông Tuấn. Trong thời gian tới, TP.Vũng Tàu sẽ tiến hành xây dựng nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu về nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng như trường hợp của ông Tuấn.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

.
.
.