.

Tăng cường quản lý thực phẩm chức năng

Cập nhật: 17:52, 13/11/2017 (GMT+7)
Mới đây, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã quyết định thu hồi “Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng” đã trao cho sản phẩm trắng da Beauty 99 của Công ty TNHH Thiên Nhiên TS Việt Nam.
Mới đây, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã quyết định thu hồi “Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng” đã trao cho sản phẩm trắng da Beauty 99 của Công ty TNHH Thiên Nhiên TS Việt Nam.

Thời gian qua, nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) do các công ty trong và ngoài nước sản xuất được quảng cáo dày đặc trên mạng xã hội, trang thông tin điện tử, báo điện tử, khiến người tiêu dùng rơi vào “mê hồn trận”. Thực tế đã có một số sản phẩm TPCN bị phát hiện là giả, kém chất lượng, bị cơ quan chức năng thu giữ, xử lý.

Mới đây, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đã quyết định thu hồi 2 “Huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng” đã trao cho viên uống Detox giảm cân Sen Slim và viên uống trắng da Beauty 99 của Công ty TNHH Thiên Nhiên TS Việt Nam. Hồi cuối tháng 10 vừa qua, Công ty này đã bị cơ quan chức năng thu giữ lô hàng các sản phẩm TPCN trị giá 11 tỷ đồng, đồng thời tiến hành điều tra do nghi ngờ buôn lậu hàng hóa và giả nguồn gốc xuất xứ một số sản phẩm. Trước đó, Công ty TNHH Thiên Nhiên TS Việt Nam quảng cáo nhiều loại TPCN trên website của mình và trên các trang thông tin điện tử khác.

Thị trường TPCN những năm qua hoạt động rất nhộn nhịp. Các loại TPCN, nhất là những sản phẩm trợ giúp hoạt động của các bộ phận cơ thể như gan, phổi, thận, tim, giảm tác hại từ bia, rượu, thuốc lá, thức ăn nhiễm khuẩn, nhiễm độc; những sản phẩm làm đẹp như trắng da, giảm cân, tăng cân, chống rụng tóc... thường thu hút người tiêu dùng. Hiệu quả của các loại TPCN chưa biết tới đâu, nhưng nhờ những hình ảnh, bài viết PR trên mạng xã hội mà các công ty kinh doanh TPCN ăn nên làm ra. Họ thuê lực lượng hùng hậu chuyên “dạo” trên các diễn đàn mạng để post bài viết, bình luận tích cực về sản phẩm đó để đánh vào tâm lý sức khỏe nam giới hay nhu cầu làm đẹp của các chị em. Nhiều công ty bán hàng TPCN thuê bác sĩ, dược sĩ, diễn viên sân khấu – điện ảnh để PR cho sản phẩm. Đơn cử như, một số “ngôi sao” trong làng giải trí Việt đã nhận làm đại sứ thương hiệu cho các sản phẩm của Công ty TNHH Thiên Nhiên TS Việt Nam...

Hiện nay, gần 90% TPCN ở nước ta được phân phối theo mô hình bán hàng đa cấp. Nhiều DN bán hàng đa cấp sử dụng hình thức quảng cáo trên các trang mạng xã hội, trang thông tin điện tử, báo điện tử để thổi phồng công dụng của TPCN, khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng đó là “thần dược” và tin mua. Trước thực trạng này, cơ quan thẩm quyền cần ban văn bản pháp luật quy định về điều kiện sản xuất, kinh doanh, công bố và ghi nhãn hàng hóa nhằm hoàn thiện công tác quản lý chất lượng TPCN, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ cho việc kiểm soát hoạt động quảng cáo TPCN, qua đó bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.

NGUYỄN HOÀNG DUY THANH
(Phường 1, TP.Vũng Tàu)

.
.
.