.

Đường lầy lội như… ruộng

Cập nhật: 20:29, 06/11/2017 (GMT+7)
Đường ấp 6, xã Hòa Hội xuống cấp trầm trọng.
Đường ấp 6, xã Hòa Hội xuống cấp trầm trọng.

Người dân ấp 6, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc phản ánh, từ nhiều tháng nay, con đường nối liền tỉnh lộ 328 và tỉnh lộ 329 đi ngang qua địa phận ấp 6 đã xuống cấp trầm trọng, sình lầy như ruộng, khiến người dân đi lại rất khó khăn.

Ông Võ Điền Đoàn, Trưởng Ban điều hành ấp 6, xã Hòa Hội cho biết, con đường đi qua khu vực ấp rộng 5m, dài khoảng 7km nối tỉnh lộ 328 và 329 nằm trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Đây là tuyến đường giao thông chính của 420 hộ dân trong ấp. Thế nhưng từ nhiều tháng nay, sau những cơn mưa, con đường đá cấp phối này bị xe tải cày nát, rất nhiều “ổ trâu”, “ổ voi” đã hình thành. Người đi xe máy, xe đạp nhiều lúc phải xắn quần, gò lưng đẩy xe trên mặt đường lầy lội như ruộng, hoặc đi tránh vào lô cao su để qua những đoạn khó đi.

Quan sát thực tế tại tuyến đường trên chúng tôi nhận thấy, nhiều đoạn đã không còn là đường giao thông. Trên mặt đường sình lầy nhão nhoét với nhiều hố nham nhở nối tiếp nhau, có những chỗ tạo thành rãnh sâu hơn nửa mét. Nhiều người đi xe máy qua đây đều phải đi vòng qua lô cao su, còn nếu vượt qua thì đối mặt với nguy cơ xe bị mắc lầy không chạy được, còn người thì bị té ngã.

Hình ảnh kinh khủng của con đường đi qua ấp 6 (xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc). Ảnh: SƠN KHÊ
Hình ảnh kinh khủng của con đường đi qua ấp 6 (xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc). Ảnh: SƠN KHÊ

Đang chở một ống nhựa khá dài trên xe máy, nên chị Nguyễn Thị Ngần (trú tại ấp 6) không thể đi tránh vào lô cao su, đành “liều” đi qua đoạn đường trên thì chiếc xe sa vào “ổ trâu”, lạc tay lái ngã xuống đường, may chỉ bị té xây xước ngoài da chứ gãy chân tay thì khổ. "Đường sá gì mà không khác lội ruộng”, chị Ngần than. Thấy xe máy đi trước té ngã, em Trần Duy Phúc (học sinh Trường THCS Hòa Hội) liền chạy xe đạp rẽ vào lô cao su bên cạnh để tránh. “Hôm nay trời hửng nắng, cháu mới dám đi vào lô cao su chứ trời mưa không dám đi đường này đâu, vì lô cao su đất đỏ ba zan dính đầy bánh xe văng lên quần áo bẩn lắm”, em Phúc nói.  

Đứng tại con đường này chừng 30 phút, chúng tôi thấy các xe tải chở mủ cao su, xe đông lạnh khi đi đến đây liền bị trơn trượt, sa xuống ao sình lầy sâu cả nửa mét, bánh xe ngập trong bùn nhão nhoẹt. Tài xế và phụ xe phải lấy những nhành cây, bụi cỏ, đá, gỗ… cho vào bên dưới bánh xe để tạo độ bám cho xe vượt qua một cách khó khăn.

Các phương tiện đi qua đoạn đường này rất dễ sa vào những rãnh sâu trên mặt đường.
Các phương tiện đi qua đoạn đường này rất dễ sa vào những rãnh sâu trên mặt đường.

Ông Nguyễn Hiền, nhà ở sát con đường cho biết, sở dĩ đường xuống cấp như hiện nay là do mưa nhiều cộng với các xe tải nặng, xe máy kéo rơ moóc chở vật liệu xây dựng qua lại khiến đường bị băm nát. Đây là con đường ngắn nhất nối liền hai xã Hòa Bình và Hòa Hội giúp giảm chi phí vận chuyển, nên các xe tải nặng thường xuyên đi qua bất kể ngày đêm, khiến bà con sống trong cảnh nắng bụi, mưa lầy lội. “Cách đây nửa tháng, do trời tối khó quan sát nên một người đàn ông đi qua đoạn đường này sa vào ổ gà bị té ngã gãy xương sườn. Cũng đã có nhiều em học sinh lấm lem bùn đất trên đường đến trường khi đi qua con đường này sau mỗi cơn mưa. Tôi nghĩ nên cấm các xe tải nặng lưu thông vào đây để đường đỡ bị hư hỏng”, ông Hiền nói. 

Còn bà Võ Thị Hồng Hương, nhà ở gần đường này cũng bức xúc, đề nghị: “Người dân, học sinh thường xuyên đi trên con đường này đông đúc. Nhưng từ khi đường xuống cấp việc qua lại rất vất vả. Bà con ở đây rất mong các cấp chính quyền cần quan tâm sớm sửa chữa, nâng cấp con đường để việc đi lại không còn nguy hiểm”.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Vũ Mạnh Đạt, Chủ tịch UBND xã Hòa Hội cho biết, con đường tại ấp 6 mới xuống cấp mấy tháng nay do mưa lớn và xe tải đi lại nhiều. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã xuống ghi nhận thực tế và báo cáo vụ việc lên UBND huyện kiến nghị sửa đường đi cho bà con. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Phạm Đắc Phán, Trưởng phòng KT-HT huyện Xuyên Mộc cho biết, sau khi nhận được kiến nghị của xã Hòa Hội, UBND huyện đã chỉ đạo cho Phòng KT-HT tiến hành khảo sát và báo cáo cho lãnh đạo huyện. Theo đó, trong thời gian tới, UBND huyện Xuyên Mộc sẽ sớm bố trí vốn, lên kế hoạch sửa chữa tuyến đường Hòa Bình - Hòa Hội để người dân đi lại dễ dàng hơn.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.