.

Dự án trường mầm non Rạch Dừa: Đa số người dân đồng tình triển khai sớm

Cập nhật: 20:33, 10/11/2017 (GMT+7)
Khu vực quy hoạch dự án Trường MN Rạch Dừa.
Khu vực quy hoạch dự án Trường MN Rạch Dừa.

Một số hộ dân có nhà, đất nằm trong dự án đầu tư Trường MN Rạch Dừa (khu phố 7, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) cho rằng dự án xây dựng ở khu vực chưa hợp lý, đề nghị hủy bỏ dự án. Tuy nhiên, đây không phải là những ý kiến đa số khi nhận xét về dự án này.

LẤY Ý KIẾN CÔNG KHAI, DÂN CHỦ

Dự án đầu tư xây dựng Trường MN Rạch Dừa được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1356/2014/QĐ-UBND, có diện tích 6.951,5m2. Ngày 13-3-2017, UBND TP. Vũng Tàu ban hành Thông báo số 1198 về việc thu hồi đất trên để thực hiện dự án (trong đó đất hộ gia đình, cá nhân sử dụng 6.687,8m2/25 hộ. Hiện nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Vũng Tàu đã phối hợp với UBND phường Rạch Dừa và các đơn vị liên quan tổ chức họp, gửi thông báo thu hồi đất đến từng người dân có đất bị thu hồi; phổ biến chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; đồng thời đã thực hiện công tác kiểm đếm, thống kê đối với 7 hộ dân/2.580,7m2. Còn lại 18 hộ dân chưa cho kiểm đếm, thống kê, do không đồng ý với việc triển khai dự án.

Có nhà diện tích khoảng 40m2 trong dự án, ông Đào Duy Tấn (ngụ 19/12A Nơ Trang Long, phường Rạch Dừa) đề nghị UBND thành phố làm rõ nhu cầu trẻ em MN còn thiếu, chưa có chỗ học trên địa bàn phường là bao nhiêu; phân tích khoa học, có tính thuyết phục về thuận lợi giao thông tại vị trí triển khai dự án; hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án. 

Ông Nguyễn Thế Lực, Chủ tịch UBND phường Rạch Dừa cho biết, để bảo đảm khách quan, công khai và dân chủ, Thành ủy và UBND TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo UBND phường Rạch Dừa tổ chức lấy ý kiến nhân dân trong phường trước khi tiếp tục thực hiện dự án. UBND phường Rạch Dừa đã giao trưởng các khu phố có trách nhiệm triển khai, tổ chức họp lấy ý kiến khu dân cư theo từng tổ dân phố; thu thập phiếu lấy ý kiến khu dân cư, có xác nhận của trưởng khu phố. Kết quả, có 71 phiếu lấy ý kiến khu dân cư của 71 tổ dân phố, trong đó 69 phiếu hợp lệ, 2 phiếu không hợp lệ. Trong 69 phiếu hợp lệ, 67 phiếu đồng ý (chiếm tỷ lệ 97,1%), 2 phiếu không đồng ý (tỷ lệ 2,9%).

ĐÁP ỨNG NHU CẦU, PHÙ HỢP QUY HOẠCH

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, hệ thống trường lớp MN trên địa bàn phường mới đáp ứng được nhu cầu của 1.849 trẻ (tỷ lệ 67,4%), số trẻ còn lại cần chỗ học là 892 trẻ. Trong khi đó, số trẻ em trên địa bàn phường liên tục tăng, nhất là con em lao động nghèo, công nhân làm ở khu chế xuất, khu công nghiệp. Như vậy, nhu cầu trẻ em MN còn thiếu, chưa có chỗ học trên địa bàn phường Rạch Dừa là đúng thực trạng. Dự án Trường MN Rạch Dừa đã được thực hiện tuân thủ đúng quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/1000 khu dân cư Nơ Trang Long; phù hợp với quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt là đất dành cho giáo dục. Việc xây dựng trường công lập này là để đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện cho chính con em người dân tại phường; nâng cao chất lượng MN trên địa bàn thành phố, giảm chi phí cho người dân khi đưa trẻ đến trường.

Về vấn đề giao thông tại hẻm 19 Nơ Trang Long, khu đất dự kiến xây dựng Trường MN Rạch Dừa nằm ngay trung tâm của phường, đường giao thông vào trường là 2 tuyến hẻm 19 và hẻm 37 Nơ Trang Long cách nhau khoảng 130m nên không ảnh hưởng đến việc đưa đón trẻ vào giờ cao điểm. Theo thiết kế xây dựng, tường rào của trường phía hẻm 19 Nơ Trang Long sẽ lùi vào 2-4m (lùi vào theo chỉ giới xây dựng của quy hoạch được duyệt), khi đó độ rộng hẻm 19 Nơ Trang Long sẽ lên đến 7m, nên sẽ cải thiện tình hình giao thông tại con hẻm này. 

Mặc khác, theo quy hoạch chi tiết 1/1.000 khu dân cư đường Nơ Trang Long, các tuyến xung quanh dự án đều quy hoạch mở rộng để đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông của khu vực. Cụ thể, đường Nơ Trang Long quy hoạch mở rộng 23m; hẻm 484 đường 30-4 (đường vào cổng chính của trường) quy hoạch mở rộng 13m; hẻm 19 Nơ Trang Long quy hoạch mở rộng 9m; hẻm 37 Nơ Trang Long (tiếp giáp mặt phía Nam của dự án) quy hoạch mở rộng 13m. Do đó, sau khi thực hiện dự án Trường MN Rạch Dừa, thành phố sẽ xem xét mở rộng các tuyến đường và hẻm theo quy hoạch.

Về khiếu nại của các hộ dân không đồng ý với việc triển khai dự án, ngày 16-8-2017, UBND tỉnh cũng đã có văn bản số 7669 trả lời đơn kiến nghị của một số hộ dân có đất trong dự án. Theo đó, UBND tỉnh khẳng định, chủ trương đầu tư xây dựng dự án Trường MN Rạch Dừa là đúng quy định pháp luật, cần thiết, phù hợp với nhu cầu thực tế tại địa phương; phù hợp với quy hoạch phát triển giáo dục, đào tạo đã đề ra nên không có cơ sở để hủy bỏ dự án.  

Ông Hoàng Vũ Thảnh cho biết, UBND thành phố đã ban hành quyết định về việc giải quyết khiếu nại (lần 1) của một số dân có nhà, đất trong dự án. Lãnh đạo Thành ủy và UBND thành phố sẽ tổ chức đối thoại trực tiếp với các hộ dân này lần cuối để tiếp tục vận động, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu và đồng thuận. 

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.