.

Vụ công ty Sao Vàng bị tố lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc

Cập nhật: 18:33, 20/11/2017 (GMT+7)
Ngày 15-11, nhiều khách hàng đến tụ tập tại Công ty Sao Vàng yêu cầu trả nợ gốc và lãi, nhưng lãnh đạo công ty đều vắng mặt.
Ngày 15-11, nhiều khách hàng đến tụ tập tại Công ty Sao Vàng yêu cầu trả nợ gốc và lãi, nhưng lãnh đạo công ty đều vắng mặt.

Ông Lê Cảnh, trú tại số 40/1 Võ Thị Sáu, TP.Vũng Tàu đại diện cho 18 người dân đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Sao Vàng (gọi tắt Công ty Sao Vàng), có trụ sở tại số 257 Bacu, phường 4, TP.Vũng Tàu đã có hành vi lừa đảo bằng cách huy động vốn rồi chiếm đoạt tài sản của họ với số tiền hàng chục tỷ đồng. Hiện nay, ban giám đốc Công ty Sao Vàng đã tìm mọi cách tránh mặt và không trả tiền gốc, tiền lãi cho khách hàng.

Sáng 20-11, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đến Công ty Sao Vàng để xác minh thông tin theo phản ảnh của Lê Cảnh. Tại đây, phóng viên gặp thêm một số người tự giới thiệu là “nạn nhân” của Công ty Sao Vàng, họ đến công ty để mong tìm gặp ban lãnh đạo công ty, nhưng nhân viên công ty này cho biết bà Huỳnh Thị Ngân Trang, Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT; ông Nguyễn Quý Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sao Vàng lâu ngày đã không có mặt tại trụ sở công ty.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Cảnh cho biết, sau bao năm tích góp ông dành dụm được 400 triệu đồng gửi ngân hàng để lo tuổi già. Thế nhưng, khoảng tháng 8-2016, một nhân viên của Công ty Sao Vàng đến mồi chài ông Cảnh để huy động tiền gửi lãi suất 1,7%/tháng với thời hạn gửi 7 tháng sẽ trả tiền gốc. Nghe bùi tai, ông Cảnh đã rút 400 triệu đồng từ ngân hàng để gửi vào Công ty Sao Vàng. Theo đó, mỗi tháng Công ty Sao Vàng trả cho ông Cảnh 6,8 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, hết 7 tháng theo hợp đồng, Công ty Sao Vàng “chây ì” trả tiền gốc cũng như tiền lãi cho ông Cảnh. 

Nhiều lần ông Cảnh đã liên hệ với đại diện Công ty Sao Vàng đề nghị trả nợ, nhưng cũng chỉ nhận được lời hứa suông, hẹn hết lần này đến lần khác. “Bằng thủ đoạn hứa trả lãi cao, 17 người dân khác cùng với tôi đã bị Công ty Sao Vàng lừa đảo chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng. Chúng tôi đã làm đơn tố cáo bà Huỳnh Thị Ngân Trang. Rất mong Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh sớm tiến hành điều tra vụ việc này” ông Cảnh đề nghị.

Ông Lê Cảnh (bìa phải) trình bày vụ việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.
Ông Lê Cảnh (bìa phải) trình bày vụ việc với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tìm hiểu thêm được biết, không chỉ có trường hợp ông Cảnh và 17 người đứng tên tố cáo Công ty Sao Vàng, mà còn rất nhiều người dân tỉnh BR-VT và một số địa phương khác cũng đã góp vốn vào Công ty Sao Vàng đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng đến nay công ty này không trả tiền lãi, tiền gốc như cam kết trong hợp đồng giữa công ty với  họ.

Trước đó, ngày 31-7, bà Huỳnh Thị Ngân Trang, Tổng Giám đốc, kiêm Chủ tịch HĐQT đại diện Công ty Sao Vàng đã tổ chức cuộc họp tại TP.Vũng Tàu với khoảng hơn 500 cổ đông, nhằm công khai thông tin với khách hàng để tránh hiểu lầm lãnh đạo công ty bỏ trốn. Trước cuộc họp, công ty đã cung cấp danh sách khách hàng, số tiền, số điện thoại… để khách hàng họp trước với nhau nhằm thống nhất những vấn đề sẽ chất vấn và hứa trả nợ cho họ. Tại cuộc họp, bà Trang khẳng định: Tài sản và các dự án đang thực hiện của công ty còn rất nhiều, nên chưa có nguồn thu ngay lập tức. Do vậy, Công ty Sao Vàng đang thuê Công ty TNHH Giám định Thẩm định VIMEXCONTROL (77, Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, TP. Hồ Chí Minh) thẩm định giá trị tài sản cho công ty bao gồm dự án, đất và tài sản gắn liền trên đất, nhà xưởng, máy móc, phần mềm và các loại tài sản khác phù hợp với quy định của pháp luật. Thời gian trả kết quả dự kiến vào ngày 15-8-2017. Khi có kết quả thẩm định, công ty sẽ công khai cho khách hàng được biết.

Thế nhưng, tới ngày hẹn 15-8, Công ty Sao Vàng không công khai tài sản cho khách hàng như đã hứa và cũng không có động thái trả nợ. Vì vậy, ngày 15-11, hàng chục người dân đã kéo đến trụ sở công ty này yêu cầu đối thoại với lãnh đạo công ty nhưng không gặp được ai. Việc tụ tập đông người hôm đó gây mất trật tự công cộng, lực lượng chức năng phải đến công ty để xử lý.

Ngày 20-11, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Quý Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sao Vàng để tìm hiểu thêm về vụ việc liên quan đến phản ánh của khách hàng, nhưng ông Lâm cho biết đang ra miền Bắc giải quyết việc gia đình, nên cần liên hệ hãy gọi cho bà Trang. Tuy nhiên, nhiều lần chúng tôi gọi vào số 0918.484.388 của bà Trang mà ông Lâm cung cấp đều không có ai trả lời.  

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, Đại tá Nguyễn Huy Cương, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh BR-VT cho biết, đã nhận được đơn tố cáo của ông Lê Cảnh, đại diện cho khách hàng tố giác bà Huỳnh Thị Ngân Trang, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn Đầu tư Sao Vàng có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của nhiều người. Hiện Cơ quan CSĐT đang thụ lý, giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.