.

Vụ tranh chấp đất tại khu vực Núi Văng: Có thể giải quyết bằng tố tụng dân sự

Cập nhật: 20:12, 16/10/2017 (GMT+7)
Khu đất đang tranh chấp giữa ông Vương Khánh Đức và ông Vũ Lê Vinh.
Khu đất đang tranh chấp giữa ông Vương Khánh Đức và ông Vũ Lê Vinh.

Ông Vương Khánh Đức, trú tại ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng (huyện Long Điền) gửi đơn đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh về việc cơ quan chức năng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy CNQSDĐ) cho người khác chồng lấn lên diện tích đất gia đình ông đang sử dụng.

Trong đơn, ông Vương Khánh Đức trình bày: Gia đình ông có thửa đất tọa lạc tại khu vực Núi Văng (ấp Hải Sơn, xã Phước Hưng, huyện Long Điền). Nguồn  gốc đất do ông Vương Khánh Thảo (cha ông Đức) và ông Phan Khắc Nhượng khai phá và được Ty Điền địa tỉnh Phước Tuy (cũ) cấp lược đồ vị trí ngày 12-12-1973 với diện tích 14,59ha. Ngày 20-12-1973, ông Nhượng ủy quyền giao toàn bộ khu đất trên cho ông Thảo sử dụng. Đến năm 1993, ông Thảo làm đơn xin chứng nhận đất đang canh tác và được UBND xã Phước Tỉnh xác nhận ngày 23-4-1993 (sau này chia tách thuộc địa phận xã Phước Hưng). Năm 1993, ông Thảo sang nhượng cho ông Vũ Lê Vinh (trú tại TP.Hồ Chí Minh) 8ha. Vừa qua, cơ quan chức năng huyện Long Điền đã cấp giấy CNQSDĐ cho ông Vinh. Tuy nhiên, diện tích đất của ông Vinh được cấp giấy CNQSDĐ đã chồng lấn lên diện tích đất của gia đình ông.

Về việc này, ông Dương Quang Nhàn, Phó chủ tịch UBND xã Phước Hưng, cho biết: Khu đất ông Đức phản ánh do ông Phan Khắc Nhượng trưng khẩn năm 1973, sau đó giao lại cho ông Thảo (cha ông Đức) canh tác sử dụng. Tiếp đó, ông Thảo sang nhượng (bằng giấy tay) cho ông Vinh hơn 8ha đất. Căn cứ vào hồ sơ xin cấp giấy CNQSDĐ của ông Vinh, sau khi xác minh, chính quyền xã thấy đủ điều kiện nên chuyển hồ sơ lên UBND huyện giải quyết.

Theo ông Trần Minh Hoàng, Phó Phòng TN-MT huyện Long Điền, dựa vào hồ sơ sang nhượng đất của hai bên và xác minh nguồn gốc đất của xã Phước Hưng, năm 2011, UBND huyện Long Điền đã cấp giấy CNQSDĐ và tài sản gắn liền với đất cho ông Vinh với diện tích hơn 6ha. Tiếp đó, ngày 3-9-2015, UBND huyện Long Điền cấp CNQSDĐ diện tích hơn 0,8ha cho ông vinh.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Trần Văn Đức, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Long Điền, cho hay: Ngoài việc khiếu nại của ông Vương Khánh Đức, UBND huyện Long Điền cũng đã nhận được đơn của ông Vũ Lê Vinh đề nghị giải quyết việc ông Đức chiếm đất của ông. Sau khi xem xét đơn, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết theo thẩm quyền. Tuy nhiên, các bên tranh chấp không tự thỏa thuận được, UBND xã Phước Hưng đã có hòa giải nhưng không thành. Trong khi đó, do diện tích đất tranh chấp đã được cấp giấy CNQSDĐ nên theo quy định hiện hành, các bên có quyền khởi kiện vụ việc ra tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự để bảo vệ quyền lợi cho mình.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.