.

Phòng ngừa hiểm họa từ những hố ga không nắp

Cập nhật: 20:55, 03/10/2017 (GMT+7)
Một số hố ga trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài (TP.Bà Rịa) không có nắp đậy.
Một số hố ga trên đường Nguyễn Tất Thành nối dài (TP.Bà Rịa) không có nắp đậy.

Thời gian gần đây, tại các địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm do rơi xuống hố ga, ống cống không nắp. Trên địa bàn tỉnh BR-VT, cũng đã xảy ra một số vụ tai nạn gây chết người, nhưng hiện nay, tại một số công trình đang thi công hoặc trên những con đường vẫn còn nhiều hố ga không có nắp đậy, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.

Mới đây, khoảng 16 giờ ngày 27-9, em Nguyễn Tấn Trường (học sinh lớp 4, Trường TH Chu Văn An, xã Phú Thạnh, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) trên đường đi học về gặp trời mưa to. Khi đến đoạn đường nằm gần Cụm công nghiệp Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai), em Trường bị nước cuốn trôi vào một miệng cống hở và mất tích. Hôm sau, thi thể em Trường đã được tìm thấy trên sông Đồng Nai đoạn qua huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, cách nơi em bị nước cuốn khoảng 5km. Trước đó, vào lúc 16 giờ 30 phút ngày 20-9, em Vũ Thảo Uyên (nữ sinh lớp 11, Trường THPT Phước Long, TX.Phước Long, (tỉnh Bình Phước) được một bạn học chở về nhà bằng xe máy. Lúc đó, trời mưa rất to, nước dâng cao khiến xe chết máy khi vừa đến đoạn đường ĐT759 (thuộc phường Long Phước, TX.Phước Long). Uyên cùng bạn đẩy xe thì bất ngờ hụt chân rơi vào miệng cống và bị nước cuốn phăng. Ngày hôm sau, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể em Uyên tại hồ Quốc Doanh, cách nơi xảy ra sự việc khoảng 500m.

Còn tại BR-VT, ngày 21-1-2017, 2 em nhỏ ở xã Tân Hưng (TP.Bà Rịa) đến chơi tại công trình đường Nguyễn Tất Thành nối dài (TP.Bà Rịa, đang c thi công) thì bị rớt xuống hố ga không nắp đậy, khiến 2 em tử vong.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện nay, tại một số công trình đang thi công và trên các tuyến đường, vẫn còn nhiều hố ga không nắp hoặc mất nắp đậy. Sáng 3-10, phóng viên có mặt tại công trình đường Nguyễn Tất Thành nối dài (TP.Bà Rịa) và nhận thấy, tuyến đường này đang được thi công đoạn cuối giáp với Quốc lộ 56. Mặc dù các hố ga thoát nước hai bên đường rộng khoảng 1,5m, sâu hơn 3m nhưng không có nắp đậy, không biển báo hay rào chắn. 

Còn tại ngã ba đường 2-9 và Lê Quang Định (TP.Vũng Tàu), một hố ga kích 0,6m x 1m đã bị mất nắp từ lâu, người dân phải dùng cành cây làm dấu hiệu cảnh báo người đi đường. Cũng trên tuyến đường 2-9 (đoạn gần siêu thị Metro, phường 11), một hố ga khác cũng bị mất nắp. Anh Nguyễn Phú Nam (nhà ở hẻm 888, đường 30-4, TP.Vũng Tàu) cho biết, sáng nào anh cũng chạy thể dục qua đoạn đường này, nếu không chú ý né tránh, thì rất dễ bị rớt xuống hố ga. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Sỹ Quế, Phó Giám đốc Ban Kỹ thuật, Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh (BUSADCO) cho biết, công ty chưa ghi nhận trường hợp nào bị rớt xuống hố ga mất nắp thuộc hệ thống thoát nước do BUSADCO quản lý. Thời gian qua, công ty bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra trên các tuyến đường, nếu phát hiện hố ga nào mất, vỡ nắp sẽ được thay thế trong vòng 24 giờ. Nếu chưa kịp thay, sẽ có những biển báo cảnh báo cho người đi đường. Đối với tuyến đường 2-9, công ty mới nhận bàn giao đoạn từ ngã tư Lưu Chí Hiếu đến vòng xoay đường 3-2; còn đoạn từ ngã tư Lưu Chí Hiếu đến bùng binh Dầu khí, chủ đầu tư chưa bàn giao cho công ty quản lý. Thời gian tới, công ty sẽ cử nhân viên tiếp tục kiểm tra tất cả các tuyến đường để kịp thời thay thế những tấm đan bị mất, vỡ nhằm bảo đảm an toàn cho người đi đường. 

Thông tin từ Sở GTVT cho biết, đối với các công trình giao thông đang thi công, Sở GTVT đã chỉ đạo, đôn đốc các chủ đầu tư phải có biện pháp che chắn để bảo đảm an toàn cho công nhân cũng như người đi đường. Bên cạnh đó, Sở GTVT đã có văn bản gửi đơn vị quản lý hệ thống thoát nước trên địa bàn tỉnh tiến hành rà soát, sửa chữa, bảo trì hệ thống thoát nước để bảo đảm an toàn cho người dân.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.