.

Vụ thu hồi đất tại số 150A, đường 30-4, phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu: Không có cơ sở để bồi thường

Cập nhật: 22:26, 29/09/2017 (GMT+7)
Phần đất và ki ốt ông Võ Minh Đức đang sử dụng là đất công.
Phần đất và ki ốt ông Võ Minh Đức đang sử dụng là đất công. 

Thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường 30-4, UBND TP.Vũng Tàu đã có quyết định thu hồi diện tích đất do ông Võ Minh Đức đang sử dụng tại số 150A, đường 30-4, phường Thắng Nhất. Tuy nhiên, yêu cầu bồi thường đất của ông Võ Minh Đức không có cơ sở để giải quyết. 

Theo Thanh tra TP.Vũng Tàu, ngày 22-7-2016, UBND TP.Vũng Tàu ban hành Quyết định số 2735/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho hộ ông Võ Minh Đức tại số 150A, đường 30-4, phường Thắng Nhất để thực hiện dự án nâng cấp, cải tạo đường 30-4, đoạn từ ngã ba Chí Linh đến Ẹo Ông Từ với diện tích thu hồi 5,5m2, trên đất có căn nhà tạm. 

Ông Võ Minh Đức không đồng ý với Quyết định số 2735/QĐ-UBND nêu trên, cho rằng diện tích đất thu hồi và ki ốt là ông đã sử dụng hợp pháp từ lâu, nên phải bồi thường theo quy định. Bởi, trước năm 1975, ông Trần Văn Nhi xây dựng 1 ki ốt tại địa điểm trên để bán báo. Đến năm 1979, ông Nhi chuyển nhượng cho ông Võ Văn Tình (cha ông Đức) và bà Phạm Thị Mành (mẹ ông Đức). Ngày 26-3-1979, Phòng Tài chính thị xã Vũng Tàu (cũ) đã cấp giấy xác nhận số 68/TC/TV kê khai tình hình kinh doanh cho bà Phạm Thị Mành với ngành nghề bán tạp hóa. Ngày 24-4-1984, bà Mành kê khai kinh doanh và đóng thuế môn bài. Ngày 13-9-2005, Phòng Kinh tế TP.Vũng Tàu cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 49A8006783 cho ông Võ Minh Đức.

Tuy nhiên, theo UBND phường Thắng Nhất, ki ốt ông Đức đang sử dụng do ông Võ Văn Tình (cha ông Đức) nhận chuyển nhượng lại của ông Trần Văn Nhi trên diện tích đất Nhà nước quản lý. Trước năm 1975, tại khu vực có ki ốt của ông Đức là khoảng đất trống, có đặt một cái ti vi để người dân tập trung đến xem. Do vị trí đặt ti vi sát đường giao thông, đông người đến xem, nên thường xảy ra tai nạn. Vì vậy, ông Trần Văn Nhi là phó khu phố khóm Phương Hòa lúc đó đã chuyển ti vi về vị trí khác. Sau đó, ông Trần Văn Nhi đã dựng một sạp bán báo tại vị trí đặt ti vi cũ. Hơn nữa, trong sổ mục kê, sổ đăng ký, bản đồ địa chính năm 1990 được UBND phường 9 (cũ) và Ban quản lý đất đai BR-VT phê duyệt đều không có tên ông Trần Văn Nhi, ông Võ Văn Tình kê khai đăng ký vị trí đất trên. Mặt khác, trên hồ sơ địa chính thể hiện đất tại vị trí này thuộc đường giao thông.

Năm 2004, Sở TN-MT phê duyệt bản đồ địa chính phường Thắng Nhất thì tại vị trí ki ốt ông Đức đang sử dụng không có tên ông Nhi, ông Tình và ông Đức đăng ký sử dụng, mà khu đất này do UBND phường Thắng Nhất kê khai đăng ký (đất công). Đến năm 2006, ông Đức xin đăng ký kê khai quyền sử dụng đất tại ki ốt trên nhưng không được cơ quan chức năng TP.Vũng Tàu giải quyết.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, việc ông Võ Minh Đức yêu cầu bồi thường đất và ki ốt xây dựng trên đất bị thu hồi để làm đường 30-4 là không có cơ sở giải quyết. Bởi, đây là đất đường giao thông do Nhà nước quản lý. Nếu không đồng ý với quyết định của UBND TP.Vũng Tàu, ông Đức có quyền khởi kiện vụ án tại tòa hành chính theo quy định pháp luật. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

.
.
.