.
TƯ VẤN PHÁP LUẬT

Xử phạt hành vi mua phế liệu là vật liệu nổ

Cập nhật: 22:35, 11/10/2017 (GMT+7)

Hỏi: Vừa qua, đoàn công tác liên ngành đến kiểm tra cơ sở mua bán ve chai, phế liệu của gia đình do cha tôi làm chủ. Qua kiểm tra, phát hiện trong số phế liệu sắt có 1 vỏ đạn pháo 105mm đã tháo ngòi nổ, thuốc nổ bên trong và 1 quả đạn cối 81 không còn đầu đạn. Đoàn đã lập biên bản vi phạm hành chính, sau đó cha tôi bị cơ quan thẩm quyền xử phạt 6 triệu đồng. Vì sao việc mua bán ve chai, phế liệu trong trường hợp này lại bị xử phạt, mức phạt có đúng không? (Đoàn Hữu Nguyên, phường 7, TP.Vũng Tàu)

Trả lời: Căn cứ Nghị định số 167/2013/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình”, tại Điều 10, khoản 4 quy định xử phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Mua, bán các loại phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Vi phạm các quy định an toàn về vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; Cưa hoặc tháo bom, mìn, đạn, lựu đạn, thủy lôi và các loại vũ khí khác để lấy thuốc nổ trái phép; Sản xuất, tàng trữ, mua, bán, vận chuyển trái phép pháo, thuốc pháo và đồ chơi nguy hiểm; Làm mất vũ khí, công cụ hỗ trợ.

Trong trường hợp cụ thể câu hỏi trên, cơ sở mua bán ve chai đã mua phế liệu là vật liệu nổ có khả năng gây nguy hiểm. Do đó, cơ quan thẩm quyền xử phạt 6 triệu đồng về hành vi “mua bán phế liệu, phế phẩm là vũ khí, vật liệu nổ” đúng với tính chất vi phạm, mức xử phạt được quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP.

Luật gia THANH MAI

 
.
.
.