.

Trung tâm Anh ngữ Golden Voice: Nhiều dấu hiệu sai phạm

Cập nhật: 21:54, 09/10/2017 (GMT+7)
Trung tâm Anh ngữ Golden Voice tại cơ sở 2 (Khu Đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu) nay chỉ còn biển hiệu phía ngoài.
Trung tâm Anh ngữ Golden Voice tại cơ sở 2 (Khu Đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu) nay chỉ còn biển hiệu phía ngoài.

Trung tâm Anh ngữ Golden Voice (Giọng nói vàng) cơ sở 1 tại số 472 Trương Công Định, TP.Vũng Tàu đột ngột ngừng hoạt động mà không có bất cứ thông báo nào, khiến nhiều người nghi ngờ bị mất tiền học phí một cách oan uổng. Theo kết quả thanh tra của Sở GD-ĐT, trung tâm còn cấp giấy chứng nhận năng lực tiếng Anh bất hợp pháp, mở thêm cơ sở 2 tại Khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu nhưng đều không có giấy phép hoạt động. 

Theo ghi nhận của PV, đến ngày 9-10, 2 cơ sở của Trung tâm Anh ngữ Golden Voice đã ngừng hoạt động nhưng nhiều học viên chưa được hoàn tiền học phí. Anh Phạm Đình Hậu (phường 10, TP. Vũng Tàu) cho hay: “Tôi đã đóng 1 triệu đồng, đăng ký cho con học tại lớp Kid 1C, khóa học này từ ngày 2-7 đến ngày 23-9 mới hết hạn. Nhưng đến ngày 2-9, tôi chở con đến học thì thấy trung tâm đóng cửa. Khi tôi liên lạc, giám đốc trung tâm trả lời là trung tâm tạm nghỉ để sửa chữa. Tuy nhiên, đến giờ chưa thấy họ mở cửa trở lại!”.

Còn anh Trần Văn Kế (phường 2, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Tôi đóng 2 triệu đồng, đăng ký cho 2 con học tiếng Anh tại Trung tâm Anh ngữ Golden Voice từ ngày 15-7. Khi trung tâm ngưng hoạt động, tôi gọi điện cho giám đốc thì nhận được câu trả lời là trung tâm đã nhắn tin với phụ huynh HS về thời gian tạm nghỉ để sửa chữa và sẽ thông báo lại thời gian học tiếp. Nhưng trên thực tế, tôi và nhiều phụ huynh khác không nhận được tin nhắn này”. 

Khi PV liên lạc với bà Nguyễn Liên Mỹ Hạnh, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Golden Voice, bà Hạnh vẫn khẳng định trung tâm chỉ tạm thời ngưng hoạt động để sửa chữa. Thế nhưng qua tìm hiểu chúng tôi được biết cả 2 trụ sở của trung tâm đều đã được trả lại cho chủ nhà - nơi trung tâm thuê mướn mặt bằng. 

Cũng theo bà Nguyễn Liên Mỹ Hạnh, từ tháng 7-2016 đến tháng 4-2017, trung tâm đã tổ chức ôn và thi 4 đợt tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc châu Âu dành cho Việt Nam cho 98 học viên tại 3 địa điểm: cơ sở 2, Trường CĐ nghề Du lịch tỉnh BR-VT và Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo xác minh của Sở GD-ĐT, Trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh có công văn khẳng định nhà trường không hề liên kết, hợp tác hoặc phối hợp với Trung tâm Anh ngữ Golden Voice. 

Ngay sau khi trung tâm ngưng hoạt động và có phản ánh của phụ huynh, Sở GD-ĐT đã phối hợp với Phòng PA83 (Công an tỉnh) tiến hành thanh tra, xác minh toàn bộ hoạt động của Trung tâm Golden Voice trên địa bàn tỉnh. Theo thông tin ban đầu, Trung tâm Anh ngữ Golden Voice do Công ty TNHH Hoàng Thái thành lập và được Sở GD-ĐT cấp phép hoạt động vào ngày 6-5-2011. Trong quá trình hoạt động, trung tâm đã có nhiều sai phạm như: bà Nguyễn Liên Mỹ Hạnh điều hành trung tâm khi chưa có quyết định công nhận giám đốc; tổ chức thi tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc châu Âu dành cho Việt Nam tại địa chỉ số 3/30 Khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu là cơ sở chưa được Sở GD-ĐT cấp phép; cấp 4 chứng nhận năng lực tiếng Anh bất hợp pháp. Ngoài ra, hoạt động của Công ty TNHH Hoàng Thái cũng có nhiều nghi vấn khi thay đổi người điều hành nhưng không thông báo cho cơ quan chức năng theo quy định. Liên quan đến tính hợp pháp của giấy chứng nhận được cấp cho học viên tham gia 4 đợt thi nói trên, đoàn thanh tra đã phát hiện có 4/22 giấy chứng nhận bất hợp pháp. 

Trước những sai phạm nói trên, Sở GD-ĐT đã đình chỉ hoạt động của Trung tâm Anh ngữ Golden Voice; đồng thời chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan điều tra, Công an tỉnh để tiếp tục điều tra làm rõ. 

NHÓM PV THỜI SỰ

.
.
.