Cẩn trọng với kiểu bán hàng "ngon như nhà làm"
Cách đây một năm, trên các kênh truyền hình trong nước xuất hiện mẫu quảng cáo sữa chua thanh trùng của hãng Dutch Lady Việt Nam. Ngay sau khi đoạn quảng cáo ấy được phát đi, công chúng tiếp nhận một cách tích cực. Đặc biệt, với câu khẩu hiệu thương mại (slogan) “Vị ngon nhà làm, ngon như nhà làm”, theo quảng cáo, sữa được làm như dạng thủ công (handmade) sạch, tỉ mẩn, bảo đảm ngon miệng như chính ở nhà làm.
Xuất phát từ câu slogan trên, nhiều nơi bán nước giải khát sinh tố, quán ăn đều lấy khẩu hiệu đó dán trước cửa quán để thu hút thực khách. Thường những người đi “tiên phong” luôn tỉ mẩn, tự làm theo kiểu ở nhà. Thậm chí người ta còn cho khách xem cả các khâu công đoạn tạo ra nguyên liệu từ sơ chế đến thành phẩm. Nhưng một khi trở thành phong trào, cạnh tranh nhau về giá thì nó lại khác hẳn đi. Một số người bán sinh tố, chè, cháo dinh dưỡng… dù sử dụng các nguyên liệu không rõ nguồn gốc, đóng gói sẵn, chỉ việc sơ chế rồi đem bán cho khách nhưng vẫn dán bảng “ngon như nhà làm”. Được biết, ở những chợ trung tâm, đầu mối, có bán đầy các nguyên liệu làm sẵn giá rất rẻ, nên việc cho ra lò một sản phẩm “ngon như nhà làm” chẳng khó chút nào. Vì vậy, người dân chớ vội tin vào quảng cáo hấp dẫn mà nên có các bước kiểm chứng kỹ chất lượng có đúng “như nhà làm” hay không.
HOÀNG DUY