.

Trại heo gây ô nhiễm, ảnh hưởng nguồn nước hồ Châu Pha

Cập nhật: 21:53, 06/10/2017 (GMT+7)
Người dân ấp 1, xã Tóc Tiên phản ánh với phóng viên về tình trạng ô nhiễm do trại heo Hắc Dịch gây ra.
Người dân ấp 1, xã Tóc Tiên phản ánh với phóng viên về tình trạng ô nhiễm do trại heo Hắc Dịch gây ra.

Các hộ dân ở xã Tóc Tiên (huyện Tân Thành) phản ánh đến Báo Bà Rịa-Vũng Tàu: Từ nhiều năm nay, họ phải sống trong môi trường ô nhiễm từ trại heo giáp ranh giữa xã Tóc Tiên và xã Hắc Dịch. Nước thải từ trại heo này theo mương thoát nước đổ ra hồ Châu Pha có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước của hồ này.

Chúng tôi đến ấp 1, xã Tóc Tiên vào buổi sáng khi trời đang trút cơn mưa tầm tã. Như đã hẹn trước, ở đó, có nhiều người dân chờ sẵn để bộc bạch những bức xúc mà họ đang phải chịu từ trại nuôi heo bấy lâu nay.

Ông Nguyễn Minh Thái (tổ 5, ấp 1) có nhà cách trang trại nuôi heo hơn 100m, bức xúc: “Chẳng ai chịu được mùi hôi thối phát ra. Đặc biệt, trời nắng khi gió chướng thổi mạnh mùi hôi càng khủng khiếp hơn. Vì vậy, chúng tôi phải đóng cửa kín mít. Có hôm đến bữa ăn mùi tanh, hôi bay khắp nhà nên nuốt cơm không trôi!”.

Cơn mưa vừa dứt, men theo một góc tường rào trang trại mới đổ sập, chúng tôi tiếp cận được nơi chứa nước thải của trại heo. Theo quan sát, nước thải của trại heo chảy vào hầm biogas, sau đó bơm lên hai hố chứa hàng ngàn mét khối cách đó khoảng 10m.

Tuy đã có cơn mưa lớn nhưng nước trong hồ vẫn có màu đen đặc, mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi. Chỉ tay vào ống một ông nhựa đang phun dòng nước đen vào hồ, ông Đặng Hồng Hoa (ngụ ấp 1) nhận xét: Nếu đã xử lý nước thải từ chuồng trại qua hầm biogas thì nước ra hồ không thể có màu đen và hôi thối như vậy. “Có những hôm, nước thải từ hồ chứa mang theo phân heo chảy ra mương tràn vào sân nhà tôi đen kịt. Vì phải ngửi mùi hôi thối thường xuyên, đất bị nhiễm phân heo, nên trẻ em trong nhà thường mắc bệnh đường hô hấp, tiêu chảy!”, ông Hoa nói.

Ông Phan Văn Thắng (tổ trưởng tổ 6, ấp 1) cho biết, trại heo đã đi vào hoạt động hơn 10 năm qua, tuy nằm trên địa bàn xã Hắc Dịch, nhưng giáp ranh với ấp 1, xã Tóc Tiên. Do vậy, từ đó đến nay, hơn 20 hộ dân tổ 6 phải sống trong môi trường ô nhiễm. Những người dân sống ở đây cho biết, họ không dám sử dụng nước giếng vì lo ngại nước thải của trại heo đã ngấm xuống mạch nước ngầm. Nhiều người phải mua nước đóng chai về nấu ăn.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Lê Thị Ngọc Nhị - chủ trang trại heo cho biết, cơ sở này trước đây là của Công ty CP thương mại-dịch vụ-phát triển Đông Á, bà Nhị mới thuê lại trang trại hơn 1 năm nay, với diện tích 8,2ha. Thời gian đầu, trại heo của bà nuôi hơn 1.300 con heo nái. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ, nên đã thanh lý chỉ còn 500 con. Về quy trình xử lý chất thải từ nuôi heo, bà Nhị cho biết: nước thải của trại heo được tập trung qua hầm biogas sau đó được bơm lên hai hồ lắng. Tuy nhiên, ngày 3-10 vừa qua, do mưa quá lớn, hồ chưa quá tải nên nước tràn ra ngoài.

Được biết, ngày 3-10, đoàn liên ngành gồm Cảnh sát môi trường (PC49) - Công an tỉnh, Phòng TNMT huyện Tân Thành và chính quyền xã Tóc Tiên đã đến kiểm tra trang trại nuôi heo này và phát hiện nước thải có màu đen, mùi hôi thối từ hồ chứa đang chảy ra mương thoát nước trước nhà dân. Nước thải theo con mương này đổ ra hồ nước Châu Pha. Vì vậy, đoàn đã lập biên bản kiến nghị cơ quan chức năng tiếp tục xử lý, đồng thời yêu cầu chủ trại heo khắc phục không được để nước thải tràn ra bên ngoài.

“Khoảng 5 tháng trước, chúng tôi đã vào trại heo kiểm tra, phát hiện có hiện tượng rò rỉ nước thải chảy ra hồ Châu Pha. Trại heo nằm đầu nguồn, nếu để tình trạng này tiếp diễn thì nguồn nước tại hồ Châu Pha có nguy cơ bị ô nhiễm rất cao, nhất là vào thời điểm có nhiều cơn mưa lớn liên tiếp. Hiện tại, Nhà máy nước Châu Pha đang sử dụng nguồn nước của hồ này để cung cấp nước cho 6 xã trên địa bàn huyện Tân Thành và Châu Đức”, bà Ngô Thị Hồng Bích, Trưởng Phòng TN-MT huyện Tân Thành cho hay. Về giải pháp lâu dài, bà Bích cho biết: Các sở, ngành và chính quyền địa phương đã nhiều lần làm việc với trại heo nêu trên và đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh cho di dời trại heo, hoặc chuyển đổi công năng khác.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

.
.
.