.

Trường Mầm non Mỹ Xuân (huyện Tân Thành): Quá tải học sinh

Cập nhật: 17:53, 24/10/2017 (GMT+7)
Học sinh lớp lá Trường Mầm non Mỹ Xuân (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành).
Học sinh lớp lá Trường Mầm non Mỹ Xuân (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành).

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu nhận được đơn của một số phụ huynh học sinh Trường Mầm non Mỹ Xuân (xã Mỹ Xuân, huyện Tân Thành) phản ánh việc nhà trường thu tiền đồ dùng học sinh, tiền đồng phục quá cao; việc ăn uống của trẻ không bảo đảm; lớp quá đông… Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã tìm hiểu vấn đề này.

Theo đơn trình bày của các phụ huynh, mỗi ngày, nhà trường thu tiền ăn 28 ngàn đồng/cháu/3 bữa, nhưng bữa ăn rất đạm bạc. Tháng 8-2017, trẻ chỉ học 2 tuần, nhưng nhà trường thu tiền sữa cả tháng 60 ngàn đồng/cháu (sữa trẻ em 3 bữa/tuần), những trẻ bị bệnh nghỉ học không được trừ tiền sữa mà phụ huynh đã đóng. Các lớp học đều trong tình trạng quá tải, bình quân mỗi lớp 40 trẻ/2 cô, có lớp 4-5 tuổi lên đến 47 trẻ/2 cô. Việc thu tiền đồ dùng học cụ, đồ chơi của học sinh cao hơn so với giá thị trường. Năm học trước, nhà trường thu tiền đồng phục học sinh 70 ngàn đồng/cháu, nhưng năm nay lại thu tới 100 ngàn đồng/cháu. Về thu tiền quỹ hội phụ huynh học sinh, năm nào cũng phải đóng 200 ngàn đồng/cháu.

Trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Thương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Xuân, cho biết: Nhà trường có thu tiền ăn 28 ngàn đồng/cháu/3 bữa ăn. Với số tiền này, bộ phận bán trú của nhà trường xây dựng thực đơn hàng ngày theo phần mềm Viettec do Sở GD-ĐT trang bị cho các trường mầm non công lập, bảo đảm đủ dinh dưỡng với nhiều món ăn phong phú và thay đổi theo ngày. Cụ thể, bữa sáng là bún bò, phở gà hay súp nấu thịt; bữa xế (ăn nhẹ) có cháo thịt hoặc hủ tíu… kèm theo món tráng miệng. Thức ăn bữa trưa cho các cháu nhiều chất hơn, bảo đảm tỷ lệ trẻ tăng cân hàng tháng. Chất lượng bữa ăn luôn được Hội phụ huynh học sinh giám sát và kiểm tra.

Để tìm hiểu thêm về nội dung này, ngày 20-10, chúng tôi đến Trường Mầm non Mỹ Xuân và ghi nhận các cháu được ăn uống theo đúng như trong thực đơn niêm yết công khai ở trường.

Có tới 3 năm đảm nhận vai trò Hội trưởng Hội phụ huynh Trường Mầm non Mỹ Xuân, bà Nguyễn Thị Uyên Trang khẳng định: Việc thu quỹ Hội phụ huynh đều trên tinh thần tự nguyện, hoàn toàn không bắt buộc, thu - chi quỹ luôn rõ ràng, công bố công khai với phụ huynh. “Tôi có con đang theo học ở trường và thường xuyên theo dõi bữa ăn của các cháu. Tôi khẳng định bữa ăn luôn bảo đảm, đủ chất dinh dưỡng cho trẻ”, bà Trang nói.

Về tiền sữa học đường, bà Thương cho hay, tháng 8-2017 (chưa vào học chính thức), nhà trường thu tiền sữa 40 ngàn đồng/học sinh/2 tuần học, chứ không phải 60 ngàn đồng như phụ huynh phản ánh (bà Thương đưa hóa đơn thu tiền sữa cho phóng viên xem). Vào năm học, trẻ đóng tiền sữa trọn tháng là 60 ngàn đồng/học sinh (mỗi tuần uống 3 bữa). Học sinh nghỉ học có phép vẫn được trừ tiền. Đơn cử như trong tháng 8 vừa qua, nhà trường đã trừ tiền sữa cho 2 cháu do nghỉ bệnh khoảng 10 ngày. Về thu tiền đồ dùng học cụ và đồ chơi, đầu năm nhà trường đề nghị các lớp lập các danh mục cần mua, sau đó trường căn cứ vào “Danh mục tài liệu mầm non phục vụ năm học 2017-2018” do Sở GD-ĐT cấp để báo giá và công bố với toàn thể phụ huynh trong cuộc họp cùng thỏa thuận. Toàn bộ phụ huynh đều đồng ý nhờ nhà trường mua sắm hộ và có ký vào biên bản. Riêng về hồ dán, nhà trường thu 24 ngàn đồng/cháu/năm với lớp Lá, chứ không phải 24 ngàn đồng/hộp như phụ huynh phản ánh. Về đồng phục, năm nay Hội phụ huynh và nhà trường họp và thống nhất không thay đổi kiểu dáng, màu sắc đồng phục. Nhưng về chất liệu đồng phục năm nay thay đổi với 100% coton để các em mặc thoải mái hơn nên giá cao hơn năm ngoái 30 ngàn đồng/đồng phục.

Về phản ánh lớp quá đông học sinh, bà Thương thừa nhận việc phản ánh này của phụ huynh là đúng, hiện bình quân mỗi lớp có 36 trẻ (theo quy định mỗi lớp 25-30 trẻ), trong đó lớp đông nhất 40-42 trẻ. Sở dĩ có tình trạng này là do trường nằm ở địa bàn khu công nghiệp, dân cư đông, trong khi xã Mỹ Xuân chỉ có 1 trường MG công lập. Việc nhận học sinh, nhà trường thực hiện đúng theo quy định, là các cháu có hộ khẩu thường trú tại địa phương. Lớp học tuy đông, nhưng với 2 giáo viên/lớp, nhà trường vẫn bảo đảm việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Ông Võ Tuất Hinh, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tân Thành cho biết, thời gian qua, Phòng GD-ĐT cũng nhận được một số đơn thư phản ánh về những bất cập liên quan đến Trường Mầm non Mỹ Xuân. Tuy nhiên, sau khi xác minh, kiểm tra, những nội dung chủ yếu trong đơn phản ánh đều không đúng sự thật, không phát hiện có tiêu cực trong dạy học và chăm sóc trẻ. Riêng về tình trạng lớp học đông học sinh là đúng, nhưng đây cũng là khó khăn chung ở địa phương. Phòng GD-ĐT huyện đang tiếp tục tham mưu, kiến nghị với UBND huyện Tân Thành, Sở GD-ĐT xây dựng thêm trường mầm non công lập ở xã Mỹ Xuân.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.