ĐỒNG CHÍ ĐẶNG MINH THÔNG, ỦY VIÊN BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY, BÍ THƯ THÀNH ỦY BÀ RỊA

Vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ để phát triển mọi mặt

Thứ Sáu, 24/07/2020, 08:41 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ TP. Bà Rịa, thành phố đã đạt nhiều thành tựu quan trọng về các mặt kinh tế-xã hội.

Đồng chí Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về những giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ thành phố trong thời gian qua và những định hướng trong thời gian tới. 
 
Đồng chí Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lưỡng (Ấp Tây, xã Long Phước).
Đồng chí Đặng Minh Thông, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Bà Rịa thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Lưỡng (Ấp Tây, xã Long Phước).

* Phóng viên: Đồng chí có thể chia sẻ những giải pháp hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo mà Đảng bộ thành phố đã thực hiện trong nhiệm kỳ 2015-2020? 

- Đồng chí Đặng Minh Thông: Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Thành ủy Bà Rịa đã lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương, của tỉnh và thành phố đầy đủ, kịp thời, đạt mục đích, yêu cầu đề ra. Công tác quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị được đổi mới về phương pháp, nâng cao chất lượng nội dung và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Thành ủy đã kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng. Qua đó, đến cuối nhiệm kỳ Đảng bộ thành phố đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, với 43/44 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt so với chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.  

Song song đó, Đảng bộ thành phố thường xuyên chú trọng củng cố, kiện toàn, phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng. Đầu mỗi năm, Đảng bộ đều xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra các cấp theo quy định của Điều lệ Đảng; kịp thời giáo dục, ngăn ngừa vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của thành phố. 

Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, công tác dân vận chính quyền, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Qua đó, hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại thành phố và các phường, xã đã phục vụ tốt yêu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Đội ngũ cán bộ, công chức không ngừng được củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực công tác, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. 

Hàng tháng, đồng chí Bí thư Thành ủy, Thường trực HĐND, Chủ tịch UBND thành phố đều bố trí tiếp công dân định kỳ và đột xuất nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nguyện vọng của tổ chức, công dân theo quy định của pháp luật. 

Ban Thường vụ Thành ủy đã phân công từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố phụ trách chỉ đạo phường, xã và các công tác trọng tâm, đồng thời kiểm điểm định kỳ việc thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên trong Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, nói đi đôi với làm, có phẩm chất đạo đức tốt, đề cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc. Ban Chấp hành luôn phát huy dân chủ, đồng thời tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo luôn đảm bảo giải quyết tốt các mối quan hệ; phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy đối với Thường trực HĐND, UBND cũng như thực hiện tốt mối quan hệ giữa địa phương với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn.  

Người dân chọn mua hàng tại Siêu thị Bà Rịa. Ảnh: VÂN ANH
Người dân chọn mua hàng tại Siêu thị Bà Rịa. Ảnh: VÂN ANH

* Những bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TP. Bà Rịa trong nhiệm kỳ vừa qua là gì, thưa đồng chí? 

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng bộ TP. Bà Rịa đã rút ra được một số bài học sau: 

Một là, giữ vững khối đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, năng động, sáng tạo, nhạy bén vận dụng đưa nghị quyết vào cuộc sống, tạo sự đồng thuận xã hội và sự tham gia thực hiện của nhân dân. 

Hai là, bám sát tình hình thực tiễn của đất nước, tỉnh, thành phố; kiên trì, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, đồng thời quyết liệt hơn trong kiểm tra, giám sát, thanh tra công vụ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, trách nhiệm của người đứng đầu.

 Ba là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện các nhiệm vụ đột phá, trọng tâm. Đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; đẩy mạnh hơn nữa cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp; tăng cường đi cơ sở.

Bốn là, tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự giúp đỡ, hỗ trợ của các sở, ngành cho sự phát triển của thành phố; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Năm là, kịp thời động viên, khen thưởng; chăm lo xây dựng đào tạo, bồi dưỡng quy hoạch đội ngũ cán bộ, đảng viên vững vàng về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. 

* Theo đồng chí, để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ TP. Bà Rịa sẽ đề ra những giải pháp gì trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo? 

Đảng bộ thành phố sẽ đề ra đồng bộ các giải pháp thúc đẩy các ngành kinh tế tiếp tục tăng trưởng, phát triển bền vững, nhất là thương mại - dịch vụ; đồng thời tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, hoàn thiện các tiêu chí để thành phố phấn đấu trở thành đô thị loại I trong thời gian tới. Xây dựng, ban hành Quy chế làm việc của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ khóa VI theo hướng xác định thật rõ thẩm quyền, trách nhiệm của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy trên cơ sở đó xác định trách nhiệm tập thể, cá nhân cho từng công việc cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo theo trách nhiệm được phân công. 

Đảng bộ TP. Bà Rịa cũng xác định tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ủy viên Ban Thường vụ đối với ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, kịp thời phát hiện và đề xuất các giải pháp xử lý đối với những vấn đề bức xúc, nổi cộm phát sinh. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới phương thức và nâng cao năng lực lãnh đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy theo hướng sâu sát thực tiễn, năng động, sáng tạo. Các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp ủy có mục tiêu rõ ràng, phù hợp với từng điều kiện cụ thể, giải pháp khả thi, đồng bộ, bố trí nguồn lực, các điều kiện để tổ chức thực hiện; đồng thời tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy.

Đảng bộ thành phố đã tập trung cụ thể hóa, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ V và Chương trình công tác toàn khóa của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố; trong đó đã ban hành 02 nghị quyết, 18 chỉ thị, 281 kế hoạch, 24 chương trình và nhiều văn bản khác để lãnh đạo, chỉ đạo, thúc đẩy những lĩnh vực, vấn đề trọng tâm còn hạn chế, khó khăn, vướng mắc và các mặt công tác để đạt kết quả.

Đảng bộ thành phố tiếp tục đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quán triệt và tổ chức sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; chú trọng công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”, cán bộ có tâm, có tầm, có khả năng hoạt động hiệu quả, nói phải đi đôi với làm để đáp ứng nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ. 

Kế thừa và phát huy những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện, cùng với tinh thần quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Bà Rịa ngay từ đầu nhiệm kỳ, tôi tin tưởng rằng TP. Bà Rịa sẽ vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ, đưa thành phố phát triển về mọi mặt; tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

* Xin cảm ơn đồng chí!

NGUYỄN ĐỨC

(Thực hiện)

;
.