Xây dựng Vũng Tàu thành nơi đáng sống

Thứ Năm, 16/07/2020, 07:30 [GMT+7]
In bài này
.
 

Nhiệm kỳ 2015-2020, dù đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Đảng bộ, chính quyền, quân và dân TP. Vũng Tàu đã phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo đề ra nhiều giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ VI. Nhờ đó, TP. Vũng Tàu đã đạt nhiều kết quả quan trọng về kinh tế-xã hội. 

NHIỀU CHỈ TIÊU ĐẠT KHÁ

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, kinh tế TP. Vũng Tàu duy trì mức tăng trưởng khá và ổn định. Hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, công trình phúc lợi công cộng được đầu tư phát triển và mở rộng. Một số công trình kéo dài nhiều năm do ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng đã được giải quyết, hoàn thành việc đầu tư, chuẩn bị đưa vào sử dụng. 

Chính sách an sinh xã hội được thực hiện tốt. Công tác giảm nghèo vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh giảm còn 0,54% và không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia (trừ đối tượng bảo trợ xã hội). Trong 5 năm, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 46.289 lao động, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương được quan tâm. Kết quả đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch. Thành phố đã giải quyết đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho các đối tượng người có công và đối tượng bảo trợ xã hội. Công tác kiểm tra, giám sát việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các nhà hàng, khách sạn, các trường học được chú trọng thực hiện.  

Lĩnh vực Dịch vụ - thương mại chiếm tỷ trọng 73,37% trong cơ cấu các ngành kinh tế (NQĐH đề ra là 73,78%). Doanh thu tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 13,9%. Dịch vụ du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thành phố đã thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt trong việc chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường bãi biển, xây dựng hình ảnh du lịch thân thiện, để phấn đấu xứng đáng với thương hiệu một đô thị du lịch biển. Trong 5 năm qua, thành phố đã phát triển nhiều cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp để phục vụ khách du lịch. Tính đến nay, toàn thành phố có khoảng 800 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch. Lượng khách du lịch đến thành phố không ngừng tăng qua các năm, với khoảng 23 triệu lượt người trong 5 năm. Năm 2019, TP. Vũng Tàu được Tổ chức Xúc tiến du lịch các thành phố châu Á - Thái Bình Dương kết nạp là thành viên chính thức, đồng thời được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á công nhận là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Về thương mại, trong 5 năm, Thành phố đã có thêm 3 siêu thị quy mô lớn; 4 trung tâm thương mại, 84 cửa hàng tiện lợi và 30 của hàng tự chọn, góp phần hoàn thiện mạng lưới bán lẻ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân theo hướng văn minh hiện đại.  

Một góc Khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu. Ảnh: ĐỨC HỢP
Một góc Khu đô thị Chí Linh, TP. Vũng Tàu. Ảnh: ĐỨC HỢP

Điểm sáng đáng chú ý về kinh tế của nhiệm kỳ này là tổng thu ngân sách nhà nước 5 năm ước đạt 23.436 tỷ đồng, vượt 32% dự toán tỉnh giao. Tổng chi ngân sách Nhà nước 5 năm ước đạt 11.307 tỷ đồng, vượt 14% dự toán tỉnh giao. Từ nguồn ngân sách thu được, thành phố tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế-xã hội và chăm lo công tác an sinh xã hội. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách bình quân hằng năm đạt 95%, trong đó tập trung vào các công trình đường giao thông, trường học, trạm y tế. Một số dự án kéo dài nhiều năm do ách tắc trong khâu giải phóng mặt bằng đã được giải quyết trong nhiệm kỳ, hoàn thành việc đầu tư, đã hoặc chuẩn bị đưa vào sử dụng. 

ĐỘT PHÁ TRONG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ

Song song với phát triển kinh tế-xã hội, TP. Vũng Tàu cũng quan tâm công tác nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, cải thiện cảnh quan môi trường. Theo đó, thành phố thường xuyên trồng mới, tu bổ, chăm sóc cây xanh, các hoa viên, công viên, chỉnh trang vỉa hè; chuyển đổi hệ thống đèn chiếu sáng công cộng qua hệ thống đèn Led tiết kiệm điện; thiết kế đèn chiếu sáng nghệ thuật trên các tuyến phố; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân… Phong trào vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và du khách không xả rác và để rác đúng nơi quy định; trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh được triển khai rộng rãi. Công tác bảo vệ môi trường được chú trọng, với việc tập trung xây dựng và triển khai Đề án tổng thể bảo vệ môi trường TP. Vũng Tàu đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Công tác lập lại trật tự, vệ sinh môi trường tại các bãi tắm đã mang lại kết quả tích cực, được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen. 

Bên cạnh đó, TP. Vũng Tàu đã quan tâm việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về trình độ chuyên môn và trình độ lý luận chính trị. Công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền và giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm đầu tư, góp phần tích cực vào việc từng bước nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền từ thành phố đến phường, xã; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, làm hài lòng người dân.

Toàn cảnh Bãi Trước, TP. Vũng Tàu
Toàn cảnh Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Có thể khẳng định, những kết quả trên là do Đảng bộ thành phố luôn giữ vững sự đoàn kết và nguyên tắc tập trung dân chủ. Đây là truyền thống được tạo lập qua các nhiệm kỳ và là nhân tố mang tính quyết định, tạo động lực và ý chí vượt qua mọi khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ. Đảng bộ TP. Vũng Tàu cũng luôn đề cao tính tiên phong nêu gương của cán bộ chủ chốt, đặc biệt là người đứng đầu trong triển khai thực hiện các phương hướng, nhiệm vụ được Đảng bộ, chính quyền thành phố đề ra. Từ đó tạo sức lôi cuốn mạnh mẽ cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ. 

Trong 5 năm qua, TP. Vũng Tàu đã đầu tư 55 dự án giáo dục, với giá trị khoảng 567 tỷ đồng; đầu tư 10 dự án y tế, với giá trị hơn 63 tỷ đồng. Riêng dự án Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu đã hoàn thành 80% tiến độ. Công trình có quy mô 350 giường bệnh, tổng mức đầu tư hơn 435 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách tỉnh. Thành phố cũng đã đầu tư 178 dự án về hạ tầng kỹ thuật đô thị, với giá trị gần 970 tỷ đồng, trong đó có 172 tuyến hẻm được cải tạo nâng cấp đồng bộ. Đến nay, hầu hết các tuyến hẻm (khoảng 1.200 hẻm) của thành phố được đầu tư hoàn chỉnh, góp phần chỉnh trang đô thị, bảo đảm vệ sinh môi trường. Cũng trong 5 năm, TP. Vũng Tàu đã gia tăng trên 2,8 triệu m2 nhà ở phục vụ nhu cầu dân sinh. Ngoài ra, một số dự án giao thông trọng điểm cũng đã và đang được khởi động như: dự án đường Cầu Cháy, dự án đường Hàng Điều, đường A3, A4...
Trong nhiệm kỳ, tỷ lệ huy động HS vào nhà trẻ đạt 31,5%, vào mẫu giáo đạt 95%; tỷ lệ HS hoàn thành chương trình tiểu học 99,95%; tốt nghiệp THCS 98,5%; 50% trường công lập đạt chuẩn quốc gia (32/64 trường). TP. Vũng Tàu luôn giữ vững danh hiệu lá cờ đầu trong ngành giáo dục toàn tỉnh. Hiện thành phố có 95,08% khu phố, thôn và 98% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 10/16 phường đạt tiêu chuẩn phường văn minh đô thị. 

Dự báo trong 5 năm tới, TP. Vũng Tàu tiếp tục phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức. Phát huy những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền TP. Vũng Tàu xác định các khâu đột phá là: Phát huy mọi nguồn lực phát triển kinh tế, trong đó tập trung vào các lĩnh vực Du lịch - Thương mại - Dịch vụ; Khởi công xây dựng và phấn đấu hoàn thành trong nhiệm kỳ các công trình trọng điểm của thành phố, quan tâm công tác chỉnh trang đô thị; Giải quyết cơ bản các điểm đen ô nhiễm môi trường; Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý thành phố theo mô hình đô thị thông minh, hướng tới việc phục vụ nhân dân và du khách. 

Rất mong nhận được sự đồng tình, ủng hộ của tập thể Đảng bộ thành phố, các phường, xã, phòng, ban và sự đồng lòng của người dân để xây dựng TP. Vũng Tàu trở thành đô thị du lịch biển phát triển văn minh và bền vững, là nơi đáng sống và đáng đến.

NGUYỄN LẬP 
Tỉnh ủy viên, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu
;
.