Chất lượng cuộc sống người dân từng bước được nâng cao

Thứ Sáu, 24/07/2020, 08:37 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện các nội dung chương trình “Nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, TP. Bà Rịa đã huy động nhiều nguồn lực đầu tư mạnh mẽ cho kết cấu hạ tầng và các công trình phúc lợi xã hội phục vụ nhân dân. Nhờ đó, chất lượng cuộc sống người dân từng bước được cải thiện và nâng cao, người dân hài lòng. 

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC DỊCH VỤ XÃ HỘI

“Là một người dân của thành phố, từng ngày chứng kiến sự thay da đổi thịt nơi mình đang sống, bản thân tôi cũng không khỏi ngỡ ngàng. Chưa nói đến những du khách sau một vài năm ghé lại chắc chắn sẽ cảm thấy hết sức bất ngờ”. Đó là lời chia sẻ của ông Hoàng Trọng Cẩm (78 tuổi, trú tại phường Long Toàn, TP. Bà Rịa). Theo ông Cẩm, trong 5 năm trở lại đây, TP. Bà Rịa đã có sự chuyển mình mạnh mẽ. Hệ thống đường giao thông được bê tông hóa, các công trình phúc lợi xã hội được xây dựng khang trang, môi trường sống ngày càng trong lành... “Tôi cảm nhận được Bà Rịa dần trở thành một thành phố đáng sống”, ông Cẩm nói. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: MAI ANH
Đồng chí Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa tặng quà gia đình chính sách. Ảnh: MAI ANH

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn chú trọng nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Chất lượng GD-ĐT ngày càng được nâng cao. Giai đoạn 2015-2020, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở, trường học từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn TP. Bà Rịa khoảng 290 tỷ đồng. Hiện trên địa bàn có 32/35 trường đạt chuẩn quốc gia, các trường còn lại chỉ còn thiếu tiêu chí về diện tích. Các nhà trường đã đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá hướng tới mục tiêu hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh; xây dựng thư viện thân thiện. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh của người dân từng bước được đáp ứng. Phong cách, thái độ của đội ngũ y bác sĩ được nâng cao, đáp ứng sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân người bệnh. Cùng với đó, thành phố cũng triển khai có hiệu quả chương trình mục tiêu y tế-dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản. Môi trường sống ngày càng được cải thiện. Công tác cải cách hành chính được quan tâm chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. 

Thành phố thường xuyên quan tâm chăm lo các đối tượng chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội; chăm lo về nhà ở, nhất là nhà ở cho người nghèo, gia đình chính sách. Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, thành phố đã chú trọng bảo tồn và phát huy giá trị di tích, tạo không gian sinh hoạt văn hóa lành mạnh; phát triển các hoạt động văn hóa-nghệ thuật, thể thao. Mức hưởng thụ văn hóa của người dân đạt 71,5 lần/người/năm; tỷ lệ dân số luyện tập TDTT 43,5%... Cùng với đó, TP. Bà Rịa còn duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao từ thành phố đến cơ sở; xây dựng, phát triển 130 CLB thơ ca, đờn ca tài tử... 

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN VÌ NHÂN DÂN PHỤC VỤ

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tài, song song với nâng cao chất lượng dịch vụ xã hội, thành phố còn tập trung giải quyết các vấn đề về môi trường, tạo dựng môi trường sống lành mạnh, an toàn cho người dân. Đến nay, thành phố đã tập trung đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng cụm công nghiệp Hòa Long và khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại xã Long Phước để di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư; hoàn thành việc thống kê 230 cơ sở thuộc danh mục cần phải di dời; triển khai xây dựng công trình xử lý nước thải cho 30/46 hộ sản xuất bún, bánh phở thuộc nghề truyền thống bún Long Kiên bằng công nghệ xử lý hầm tự hoại 5 ngăn, các cơ sở còn lại sẽ được tiếp tục hỗ trợ trong năm 2020…

Trẻ em vui chơi tại Công viên Bà Rịa. Ảnh: PHI DŨNG
Trẻ em vui chơi tại Công viên Bà Rịa. Ảnh: PHI DŨNG

Trong những năm qua, việc xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ cũng đã được quan tâm đặc biệt. Thành phố đã rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính (THHC), rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ so với quy định hiện hành. UBND thành phố đã cắt giảm 102 TTHC trên 12 lĩnh vực; UBND cấp xã đã cắt giảm 40 TTHC trên 15 lĩnh vực; phối hợp với các ngành đưa thêm 37 thủ tục/10 lĩnh vực vào giải quyết hồ sơ trực tuyến. Kết quả giải quyết hồ sơ hành chính đúng hẹn năm 2018 đạt tỷ lệ 99,74%, năm 2019 đạt tỷ lệ 98,46%. Chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và mức độ hài lòng của người dân đối với các cơ quan nhà nước cũng ngày càng được nâng cao. Theo kết quả đánh giá bằng màn hình điện tử, năm 2019, ý kiến hài lòng đạt tỷ lệ 97,58%, bằng phiếu tỷ lệ hài lòng đạt khoảng 90%. 

Trong nhiệm kỳ qua, TP. Bà Rịa đã vận động đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa với tổng số tiền hơn 2,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 18 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 255 căn với tổng kinh phí 5,4 tỷ đồng. Thành phố và các phường, xã đã vận động quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền hơn 3,2 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa 106 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng; xét duyệt cho hơn 1.200 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vay vốn với số tiền trên 34 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến hết 2019 đã thực hiện giảm nghèo được 1.022 hộ.
Tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa, thể thao, bảo tồn di tích trong nhiệm kỳ khoảng 100 tỷ đồng; vốn huy động đầu tư xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao khoảng 200 tỷ đồng…
Thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phát triển về kinh tế; thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng thành phố văn hóa. Cùng với đó, là việc tiếp tục đổi mới nâng cao công tác dạy và học; tích cực, chủ động trong công tác phòng chống dịch bệnh, tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội, đẩy mạnh hoạt động tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và đối tượng chính sách.

Không chỉ vậy, chính quyền địa phương còn yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường trách nhiệm, thái độ, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; chủ động mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ với 1.187 người tham dự. Hàng năm, UBND thành phố triển khai công tác đánh giá cán bộ, công chức đến các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, phường, kết quả hoàn thành chức trách nhiệm vụ trở lên đạt 99,9%.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tài, thành quả của chương trình nâng cao chất lượng cuộc sống người dân đến từ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị với những giải pháp đồng bộ, cụ thể, hành động quyết liệt từ thành phố đến cơ sở với những quyết sách đúng đắn, kịp thời; đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của người dân trên địa bàn thành phố. 

KHÁNH CHI

;
.