Xây dựng Bà Rịa thành đô thị kiểu mẫu

Thứ Sáu, 24/07/2020, 08:30 [GMT+7]
In bài này
.

Để bảo đảm các tiêu chí của đô thị loại II và hướng đến đạt tiêu chí đô thị loại I, thời gian qua, TP.Bà Rịa đã chú trọng xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, phấn đấu đưa Bà Rịa trở thành đô thị kiểu mẫu, trật tự, sáng, xanh, sạch, đẹp.

Công trình bờ kè sông Dinh hoàn thành, đã tạo diện mạo mới cho đô thị Bà Rịa. Ảnh: HOÀI ÂN
Công trình bờ kè sông Dinh hoàn thành, đã tạo diện mạo mới cho đô thị Bà Rịa. Ảnh: HOÀI ÂN

DIỆN MẠO THÀNH PHỐ TRẺ

Dẫn chúng tôi thăm công trình cải tạo bờ Tây sông Dinh, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng 1, TP. Bà Rịa hồ hởi giới thiệu: Sông Dinh chảy qua cửa ngõ TP. Bà Rịa, đóng vai trò quan trọng trong cấp, thoát nước cho thành phố. Đồng thời, dòng sông cũng là một điểm nhấn về cảnh quan và môi trường sinh thái của thành phố. 

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo bờ Tây sông Dinh đoạn từ cầu sông Dinh trên QL51 đến cầu Long Hương có tổng mức đầu tư hơn 153 tỷ đồng, gồm các hạng mục: xây dựng bờ kè dài 620m, làm đường giao thông, thoát nước, công viên cây xanh và các hạng mục khác phục vụ nhu cầu tham quan, dạo mát, tập thể dục của người dân. Công trình kết hợp cải tạo môi trường dọc bờ sông, được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018 đã góp phần tạo mỹ quan đô thị cho TP. Bà Rịa. Tiếp đó, ngày 18/7/2019, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án kè 2 bờ sông Dinh đoạn từ cầu Long Hương đến cầu Điện Biên Phủ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 208 tỷ đồng, với các hạng mục: xây bờ kè dài 640m, đường giao thông, hệ thống thoát nước… 

“Tuyến đường dọc bờ kè được xây dựng sẽ giải quyết giao thông trên bộ, trong khi lòng sông được nạo vét thông thoáng, có thể bảo đảm cho hoạt động giao thông thủy kết hợp du lịch. Bờ kè được trồng cỏ và cây xanh tạo “lá phổi xanh” cho thành phố. Khi toàn bộ dự án hoàn thành, khu vực này sẽ là khu vực trung tâm dịch vụ văn hóa, du lịch, giải trí của TP. Bà Rịa”, ông Dũng nói.

Bà Giang Thị Kim Hương (68 tuổi, ngụ tại 51 Hoàng Vững, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) cho hay, 10 năm trước, xung quanh đây chủ yếu là những ngôi nhà lụp xụp, dòng sông đen ngòm, đầy rác. “Từ khi công trình cải tạo bờ Tây sông Dinh hoàn thành, dòng sông, tuyến bờ kè trở nên sạch đẹp, thoáng mát, dòng sông cũng xanh trong trở lại. Tuyến đường dọc bờ sông Dinh đã trở thành tuyến phố văn minh, là nơi dạo chơi, tập thể dục, ngắm cảnh... của người dân và du khách, ai cũng phấn khởi”, bà Hương bày tỏ.

PHẤN ĐẤU TRỞ THÀNH ĐÔ THỊ LOẠI I

Lãnh đạo UBND TP. Bà Rịa cho biết, xây dựng, chỉnh trang đô thị, từng bước đưa Bà Rịa trở thành đô thị loại I là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ thành phố. Do đó, thời gian qua, thành phố đã đẩy mạnh kêu gọi đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, chỉnh trang đô thị để Bà Rịa ngày càng phát triển, văn minh, hiện đại. Điểm nhấn trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật của TP. Bà Rịa là toàn bộ hệ thống cấp điện và cáp quang khu vực nội ô đã được ngầm hóa. Hầu hết tuyến giao thông nội thị được nâng cấp mở rộng. 

Tính đến nay, TP. Bà Rịa đã có 50 tiêu chí đạt chuẩn đô thị loại I, còn lại 9 tiêu chí chưa đạt. Để đạt được các tiêu chí còn lại theo lộ trình nâng loại đô thị, giai đoạn 2020-2025, TP. Bà Rịa chú trọng đầu tư xây dựng các công trình giao thông đầu mối, bến bãi, các nút giao thông kết nối với quốc lộ, các tuyến đường thực hiện ngầm hóa lưới điện và cáp viễn thông đồng bộ. Hệ thống cây xanh đường phố và dải phân cách đang từng bước được cải tạo; các công viên, hoa viên, khu nội thị, ngoại thị đã và đang được đầu tư xây dựng. Những công trình đó sẽ góp phần tạo không gian thông thoáng cho vỉa hè, đường phố, từng bước hình thành diện mạo của một đô thị văn minh, hiện đại. 

Hiện nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương 11 dự án; xây dựng kế hoạch và tổ chức mời gọi đầu tư 21 dự án, trong đó đã mời gọi được 4 dự án trọng điểm trên địa bàn. TP. Bà Rịa cũng đang đầu tư xây dựng các công trình công cộng và đường giao thông nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và bộ mặt đô thị như: xử lý môi trường bãi rác Cổng Trắng; đường Võ Văn Kiệt nối dài; các khu tái định cư; cải tạo mở rộng trụ sở UBND TP. Bà Rịa thành khu trung tâm hành chính thành phố... Khi các dự án này được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động, diện mạo đô thị Bà Rịa sẽ đổi thay, thực sự là một đô thị kiểu mẫu.

HUYỀN TRANG

;
.