.

Nắm bắt tâm tư, hỗ trợ kịp thời phụ nữ khó khăn

Cập nhật: 18:01, 25/08/2023 (GMT+7)

Với những mô hình hay, chương trình hiệu quả, Hội LHPN phường Hắc Dịch (TX.Phú Mỹ) đã giúp đỡ nhiều cán bộ, hội viên, trẻ em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hội LHPN phường Hắc Dịch trao xe máy điện và hỗ trợ vốn cho chị Nguyễn Thị Yến.
Hội LHPN phường Hắc Dịch trao xe máy điện và hỗ trợ vốn cho chị Nguyễn Thị Yến.

Đồng hành cùng người nghèo

Em Đậu Thị Mỹ Tiên (6 tuổi) và em gái (5 tuổi) ở tổ 3, KP.4, phường Hắc Dịch sống với bà nội từ nhỏ. Mẹ bỏ rơi 2 chị em khi người em gái của Tiên mới 1 tháng tuổi. Bố làm nghề phụ hồ nhưng sức khỏe hạn chế, ít người thuê nên không đủ khả năng nuôi con. Một mình bà nội đã 73 tuổi, song hàng ngày vẫn rong ruỗi khắp nơi bán vé số, kiếm hơn 100 ngàn đồng/ngày nuôi 2 chị em. Hoàn cảnh nghèo khó khiến Tiên và em gái không được đến trường.

Thấu hiểu những thiệt thòi này, năm 2022, Hội LHPN phường Hắc Dịch vận động nhà hảo tâm hỗ trợ Tiên 500 ngàn đồng/tháng nên em có điều kiện đi học. Hội cũng vận động một đơn vị nhận làm “Mẹ đỡ đầu”, hỗ trợ Tiên 500 ngàn đồng/tháng và duy trì cho đến khi em học hết lớp 12. “Nhờ có người đỡ đầu, từ nay Tiên sẽ được đi học như các bạn, giúp tôi giảm bớt nỗi lo về tiền học cho cháu”, bà Nguyễn Thị Mỹ Chi (bà nội Tiên) xúc động nói.

Hay như trường hợp của chị Nguyễn Thị Yến (32 tuổi), ở tổ 4, KP.5, phường Hắc Dịch cũng được Hội LHPN phường hỗ trợ chi phí, phương tiện đi lại để kiếm sống. Chị Yến là người khuyết tật. Khi mới 5 tuổi, sau một trận sốt bại liệt, chân trái của chị bị teo lại, đi đứng khó khăn. Từ đồng vốn nhỏ do bản thân tích góp, chị mở một quầy nước giải khát và bánh mì bên đường. Giai đoạn đầu, công việc bán hàng của chị không mấy thuận lợi do chưa được nhiều người biết đến. Đi lại bất tiện nên chị không thể ship các đơn hàng ở xa. Vậy nên thu nhập của chị chỉ tầm 1,5 triệu đồng/tháng.

Nhằm hỗ trợ chị Yến phát triển kinh doanh, tháng 3/2022, Hội LHPN phường Hắc Dịch vận động các nhà hảo tâm tặng chị một chiếc xe máy điện (trị giá gần 11 triệu đồng) và 11 triệu đồng tiền mặt. Có thêm nguồn vốn, chị mua nguyên liệu, hàng hóa bán thêm đồ ăn vặt và nhiều loại nước giải khát. “Nhờ được hỗ trợ vốn, đặc biệt có phương tiện đi lại thuận lợi nên tôi nhận được nhiều đơn hàng. Từ đó, thu nhập của tôi cao hơn nhiều so với trước, khoảng 9 triệu đồng/tháng”, chị Yến phấn khởi nói.

Thực hiện hiệu quả nhiều chương trình

Đây là 2 trong số rất nhiều trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo được Hội LHPN phường Hắc Dịch giúp đỡ trong thời gian qua. Đúng như mục tiêu kiên định của Hội, hướng mọi hoạt động về cơ sở, địa bàn dân cư, trong đó tập trung chăm lo cho phụ nữ, trẻ em, hộ nghèo, khó khăn. Những hoạt động, chương trình do Hội phát động, thực hiện đều thể hiện sự quan tâm, chăm lo và hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế trong xã hội. Vì thế, tạo được sự lan tỏa và uy tín, nên các chương trình đều nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đóng góp của đông đảo cán bộ, hội viên và nhà hảo tâm.

Dự kiến, trong tháng 9/2023, Hội LHPN phường Hắc Dịch sẽ tổ chức đối thoại với cán bộ, hội viên, nhất là các trường hợp khó khăn, qua đó tìm hiểu nhu cầu và có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Hội còn xây dựng các mô hình tập hợp hội viên như thành lập CLB dân vũ thu hút hội viên đến vui chơi, giải trí.

Bà Phan Thị Thu Mỹ, Chủ tịch Hội LHPN phường Hắc Dịch cho biết, Hội luôn kết nối với tất cả phụ nữ trên địa bàn. Do đó, Hội nắm bắt được từng hoàn cảnh cũng như tâm tư, nguyện vọng của hội viên và đưa ra các giải pháp thực hiện hỗ trợ chị em.

Tiêu biểu như chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”, Hội vận động và trao gần 1.430 phần quà cho hộ nghèo, khó khăn, trị giá gần 500 triệu đồng; vận động nhà hảo tâm nhận làm “Mẹ đỡ đầu” hàng tháng cho 6 trẻ em mồ côi, trị giá 123 triệu đồng; vận động các cá nhân, DN giúp đỡ 8 hội viên mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn, với số tiền hơn 286 triệu đồng... Ngoài ra, Hội LHPN phường Hắc Dịch còn thực hiện các phần việc góp phần xây dựng văn minh đô thị, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

 

 

.
.
.