.

Ra mồ hôi tay nhiều là bệnh gì?

Cập nhật: 15:30, 25/08/2023 (GMT+7)

Hỏi: Thưa bác sĩ, năm nay tôi 24 tuổi, từ năm 17 tuổi đến nay tôi ra mồ hôi tay rất nhiều, tay lúc nào cũng ướt như vừa nhúng nước nên hầu như không thể làm được những việc đòi hỏi sự chính xác. Tôi đã uống, tiêm và bôi một số loại thuốc nhưng chỉ bớt được vài ngày. Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân và cách chữa trị sao cho hết hẳn.

(Chị Lệ Hồng, xã Bình Ba, huyện Châu Đức)

Trả lời:

Đa số trường hợp, ra nhiều mồ hôi có nguyên nhân là hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức. Khi thần kinh giao cảm nhận thấy cơ thể đang quá nóng, não sẽ gửi tín hiệu đến hàng triệu tuyến mồ hôi trên da để tiết ra mồ hôi, làm mát da và làm giảm nhiệt độ của cơ thể, trong đó tuyến mồ hôi ngoại tiết tập trung nhiều ở vùng bàn tay, nách, bàn chân…

Tuy nhiên, lại có trường hợp cơ thể không cần phải làm mát nhưng não vẫn gửi tín hiệu hơn đến các tuyến mồ hôi ngoại tiết thông qua hệ thần kinh giao cảm, và hệ quả là mồ hôi tay, chân, nách… ra nhiều.

Ngoài ra, đổ nhiều mồ hôi còn do đang mang thai, thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ, rối loạn lo âu, hạ đường huyết, béo phì, nghiện rượu, bệnh liệt rung (Parkinson) hoặc do sử dụng một số loại thuốc chống trầm cảm, hoặc mắc phải một số bệnh về tế bào máu, tủy xương.

Để điều trị căn bệnh này, nếu bạn đã từng được kê thuốc uống, thuốc tiêm hoặc thuốc bôi mà chỉ đỡ được vài ngày thì bạn nên đến bệnh viện. Tại đó, bạn sẽ được cho làm các xét nghiệm cần thiết để tìm nguyên nhân. Sau đó, bác sĩ sẽ tiếp tục điều trị bằng thuốc, hoặc phẫu thuật cắt chọn lọc thần kinh giao cảm bằng phương pháp phẫu thuật nội soi.

Bác sĩ sẽ tiến hành rạch da khoảng 6mm ở vùng nách để đặt các dụng cụ vào lồng ngực rồi cắt đứt liên kết thần kinh giao cảm chi phối vùng tăng tiết mồ hôi. Đoạn thần kinh bị cắt rất ít nên hầu như không xảy ra biến chứng ngoại trừ một số bệnh nhân có tiền sử bệnh lao phổi hay bệnh màng phổi trước đó có thể bị tổn thương phổi do dính phổi trên thành ngực. Ngoài ra, một số trường hợp có thể ra mồ hôi bù trừ sau phẫu thuật.

BS CAO HỮU TRÍ
(Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, TP.HCM)

 
.
.
.