.

Bí quyết tự học của chàng thủ khoa

Cập nhật: 15:32, 25/08/2023 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, em Trần Đăng Khoa, HS Trường THPT Minh Đạm (huyện Long Điền) không chỉ là thủ khoa ban Khoa học Tự nhiên mà còn là thủ khoa cả hai khối A và A1 của tỉnh. Bí quyết của em là tự học và luôn tìm tòi phương pháp học riêng phù hợp với bản thân.

Em Trần Đăng Khoa, HS Trường THPT Minh Đạm là thủ khoa Ban Khoa học Tự nhiên, đồng thời là thủ khoa khối A, khối A1 và thủ khoa môn Toán của tỉnh.
Em Trần Đăng Khoa, HS Trường THPT Minh Đạm là thủ khoa Ban Khoa học Tự nhiên, đồng thời là thủ khoa khối A, khối A1 và thủ khoa môn Toán của tỉnh.

Nỗ lực không ngừng

“Ngày công bố điểm thi, em có xem các bảng xếp hạng toàn quốc. Thấy số báo danh của em đứng cao nhất trong các thí sinh tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, ở cả 2 khối thi, em rất bất ngờ, vui sướng và tự hào”, thủ khoa Trần Đăng Khoa chia sẻ về giây phút đón nhận kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong kỳ thi, em không chỉ là thủ khoa ban Khoa học Tự nhiên, với 53,15 điểm mà còn là thủ khoa khối A (với 28,3 điểm) và A1 (với 28,65 điểm) của toàn tỉnh.

Trước đó, trong Kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh diễn ra vào tháng 5, Đăng Khoa là 1 trong 24 thí sinh dẫn đầu về kết quả thi đợt 2 và lọt vào top 40 thí sinh đạt điểm số cao nhất của cả 2 đợt thi với điểm số đáng ngưỡng mộ: 1.086 điểm. Với kết quả này, Đăng Khoa đã trúng tuyển sớm vào một trường thuộc ĐH Quốc gia TP. Hồ Chí Minh. “Lúc nhỏ, em từng mơ ước trở thành bác sĩ. Còn hiện tại, em xác định cho mình hướng đi khác, thiên về công nghệ. Nhưng dù làm công việc gì, em đều mong muốn trở thành một người có ích cho xã hội”, chàng thủ khoa bật mí.

Nắm chắc trong tay tấm vé vào ĐH, nhưng Khoa vẫn tiếp tục nỗ lực với mục tiêu đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua. Khoa chia sẻ: “Qua kỳ thi, em muốn biết năng lực và mục tiêu đặt ra của bản thân đạt được tới đâu. Đồng thời, em cũng muốn mang kết quả cao về cho nhà trường và gia đình. Kết quả lần thi chính thức tốt hơn cả ba lần thi thử ở trường trước đó của em. Có môn vượt kỳ vọng, nhưng cũng có môn em chưa đạt được mục tiêu đề ra”.

Cô Nguyễn Thị Diễm Sương, GV chủ nhiệm của Khoa chia sẻ: “Là GV đã có 3 năm gắn bó với Khoa, chứng kiến sức học và phương pháp học của em, tôi không quá bất ngờ về kết quả mà em đạt được”. Trong suốt 3 năm gắn bó ở Trường THPT Minh Đạm, Khoa từng có những hành động đẹp khiến cô xúc động. “Có lần Khoa đề nghị cô chia học bổng của em cho các bạn khác vì “em không khó khăn gì cả, còn nhiều bạn khó khăn hơn em”, cô Sương nhớ lại.

Bật mí bí quyết học tập của mình, Khoa cho hay, ở trường, em tập trung nghe giảng để hiểu bài ngay trên lớp. Về nhà, em tự học trong các nhóm học tập trên mạng Internet, bổ sung những kiến thức em chưa hiểu rõ hoặc chưa biết.

 

Bí quyết tự học và tìm hướng đi riêng

Ấn tượng của thầy cô, bạn bè về Khoa là khả năng tự học, luôn đặt ra mục tiêu và hướng đi rõ ràng cho bản thân mình. Bên cạnh đó, Khoa còn được yêu mến bởi sự khiêm nhường, cần mẫn, lối sống tự trọng và tình cảm.

Cô Diễm Sương cho hay, mặc dù là một HS giỏi nhưng Khoa vẫn nghiêm túc học tập cả từ những bài dễ. Trong hơn 1 tháng trước kỳ thi, Khoa đã dành thời gian chuyên tâm cho môn Hóa học, môn học Khoa cho rằng cần củng cố trong tổ hợp khối A. 

“Khoảng thời gian đó, tôi cho phép HS trong lớp được tự chọn chỗ ngồi. Khoa mang sách vở tới ngồi cạnh những bạn giỏi môn Hóa nhất để học hỏi. Càng gần ngày thi, Khoa khiến thầy cô, bạn bè bất ngờ khi ngày càng bứt phá, trở thành một trong những HS dẫn đầu lớp ở bộ môn này”, cô Sương cho hay.

Trong học tập, Khoa luôn chịu khó tư duy để tìm ra hướng đi riêng, không đi theo những cách giải quyết đã được vạch sẵn. Em dành nhiều thời gian hơn cho những môn thế mạnh để đạt được kết quả cao nhất có thể. Các môn học khác, em học nhẹ nhàng, vừa sức. Chàng thủ khoa cũng tiết lộ, em không bao giờ học bài quá 12 giờ đêm. Những ngày gần thi, em học ít hơn, giữ gìn sức khoẻ để chinh phục kỳ thi với tâm thế tốt nhất.

Đăng Khoa cũng cho biết thêm, giai đoạn này, em đi làm bán thời gian để có thêm kinh nghiệm sống, đồng thời vẫn trau dồi kiến thức để chuẩn bị cho hành trình 4 năm tiếp theo ở ĐH.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
.
.
.