.

Đội xe ôm phòng chống tội phạm

Cập nhật: 17:39, 01/07/2018 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm hoạt động (từ tháng 12-2015), mô hình Đội xe ôm phòng, chống tội phạm (XÔPCTP) tại phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ đã có những đóng góp tích cực vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đại úy Nguyễn Văn Lên, Cảnh sát khu vực Công an phường Phú Mỹ trao đổi thông tin về tình hình ANTT với các thành viên Đội xe ôm phòng chống tội phạm.
Đại úy Nguyễn Văn Lên, Cảnh sát khu vực Công an phường Phú Mỹ trao đổi thông tin về tình hình ANTT với các thành viên Đội xe ôm phòng chống tội phạm.

TX.Phú Mỹ là địa bàn kinh tế trọng điểm của BR-VT. Những năm gần đây, kinh tế, văn hóa-xã hội trên địa bàn phát triển mạnh mẽ, đời sống của người dân được nâng cao. Song, cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, địa bàn này, đặc biệt là phường Phú Mỹ cũng phức tạp về tình hình ANTT với các loại tội phạm như: cướp giật, trộm cắp tài sản, đua xe trái phép.

Trung tá Đặng Văn An, Trưởng Công an phường Phú Mỹ cho biết, phường có 6 khu phố, 92 tổ dân cư với 27.000 nhân khẩu, ngành nghề chủ yếu là công nghiệp, dịch vụ. Dân cư từ các vùng miền tập trung về đây sinh sống và làm việc khá đông, lại chưa có truyền thống gắn kết cộng đồng, ý thức cảnh giác phòng chống tội phạm chưa cao, là điều kiện cho các loại đối tượng lợi dụng trộm cắp, gây án. Trước tình hình đó, chính quyền địa phương và Công an phường đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo đảm ANTT tại địa phương, trong đó có mô hình Đội XÔPCTP.

Đội được thành lập tháng 12-2015, gồm 13 thành viên. Người lớn tuổi nhất là ông Lâm Văn Minh (Đội phó, SN 1950), người nhỏ tuổi nhất là anh Lâm Văn Danh (SN 1983), hoạt động trên tinh thần tự nguyện, chịu sự quản lý, điều hành trực tiếp của Công an phường Phú Mỹ. Đội XÔPCTP hoạt động gắn với địa bàn hành nghề. Khi nhận tin báo có cướp, trộm cắp tài sản, tội phạm đang trên đường tẩu thoát qua địa bàn, các thành viên chủ động thông báo cho nhau bằng điện thoại, chốt chặn tại các ngã ba, ngã tư đường để kịp thời hỗ trợ lực lượng Công an làm nhiệm vụ và tham gia truy bắt đối tượng.  

Ông Nguyễn Quốc Tuấn (Đội trưởng Đội XÔPCTP) là người hoạt động tích cực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm. Từ năm 2017 đến nay, ông đã tham gia cùng Công an phường Phú Mỹ truy bắt 15 đối tượng trộm cắp và cướp tài sản; cung cấp 25 nguồn tin, bảo vệ hiện trường hàng trăm vụ TNGT; báo công an 4 vụ (11 đối tượng) về hành vi gây mất ANTT; cung cấp thông tin cho công an triệt phá 4 điểm cờ bạc tại các quán cà phê, 5 điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy. 

Đến giờ, ông Tuấn vẫn nhớ rất rõ vụ bắt đối tượng cướp giật dây chuyền trên QL51 (khu vực ngã tư cổng vòm Phú Mỹ I) chiều 22-10-2017. Trong khi cùng các thành viên Đội XÔPCTP chờ khách tại khu vực trên, ông phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe gắn máy chạy cùng chiều giật sợi dây chuyền của 1 phụ nữ, làm nạn nhân té xuống đường. Nghe tiếng tri hô “cướp, cướp”, ông Tuấn cùng các thành viên trong đội vội nổ máy rượt đuổi. Bất chấp nguy hiểm khi đối tượng dùng dao uy hiếp, ông cùng các thành viên đã khống chế và bắt giữ đối tượng, giải về trụ sở Công an phường Phú Mỹ. 

Theo ông Tuấn, Công an phường thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ giúp các thành viên trong Đội nhận diện được âm mưu, thủ đoạn, hành vi của các loại tội phạm để biết tự bảo vệ mình khi hành nghề đêm khuya; nắm bắt thông tin và theo dõi các đối tượng lạ, khả nghi để báo cho lực lượng công an hoặc trực tiếp tham gia truy bắt đối tượng. “Trong công tác phòng chống tội phạm, điều khó khăn và nguy hiểm nhất là theo dõi các đối tượng buôn bán ma túy. Các đối tượng này rất manh động và liều lĩnh nên khi theo dõi, anh em phải khéo léo, vì nếu để chúng phát hiện, không những nguy hiểm đến tính mạng bản thân mà còn nguy hiểm cho cả người thân. Tuy nhiên, nhằm góp phần làm trong sạch địa bàn, anh em chúng tôi vẫn không sờn lòng”, ông Tuấn nói.

Trung tá Đặng Văn An, Trưởng Công an phường Phú Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ tổ chức nhiều đợt tập huấn hơn nữa cho anh em trong đội, với mục đích hướng tới là các thành viên vừa thực hiện nghiêm túc các quy định hành nghề trong khu vực, mặt khác trang bị cho anh em một số kỹ năng, nghiệp vụ trong công tác phòng chống tội phạm, để anh em tham gia, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn”.

Với những thành tích nổi bật đó, Đội XÔPCTP phường Phú Mỹ và ông Nguyễn Quốc Tuấn (Đội trưởng) là một trong số 46 tập thể và 83 cá nhân vinh dự được Tỉnh ủy biểu dương khen thưởng tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trên địa bàn tỉnh BR-VT.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các thành viên Đội XÔPCTP, từ năm 2017 đến nay, Công an phường Phú Mỹ đã điều tra làm rõ 32 vụ, bắt 52 đối tượng. Trong đó, xử lý hành chính 8 vụ (21 đối tượng), chuyển Công an TX.Phú Mỹ 24 vụ (31 đối tượng); đưa 10 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; triệt phá 3 vụ đánh bạc/15 đối tượng; phát hiện, xử lý 10 vụ/11 đối tượng liên quan đến ma túy.

Bài, ảnh: ĐINH HÙNG

.
.
.