.
THỊ XÃ PHÚ MỸ TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN:

Khắc phục tình trạng ngập trên Quốc lộ 51

Cập nhật: 16:25, 29/06/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, Quốc lộ (QL) 51 đoạn qua địa bàn TX.Phú Mỹ thường xuyên bị ngập khi trời mưa, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Nhằm khắc phục tình trạng trên, Công ty CP Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC, chủ đầu tư QL51) đang đẩy nhanh tiến độ thi công hệ thống thoát nước tại khu vực này.

Thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến QL51, đoạn qua địa bàn phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).
Thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến QL51, đoạn qua địa bàn phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).

Tình trạng ngập nước cục bộ trên QL51 đã diễn ra từ nhiều năm và ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây, do tiến trình đô thị hóa tại khu vực này nhanh, trong khi năng lực của hệ thống thoát nước trên tuyến không đáp ứng kịp. Ông Nguyễn Dạ Châu, người dân khu phố Phú Thạnh, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ cho biết, mỗi khi trời mưa lớn, nhiều đoạn của tuyến QL51, đặc biệt là đoạn từ phường Phú Mỹ đến phường Mỹ Xuân bị ngập sâu, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Hiện đang bước vào cao điểm mùa mưa, người dân trên địa bàn phường Mỹ Xuân đang rất lo lắng lại tái diễn tình trạng ngập sâu như trước đây, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt.

Để khắc phục tình trạng ngập nước trên tuyến QL51, vào cuối năm 2017, BVEC phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV, Sở GTVT và UBND TX.Phú Mỹ tiến hành trình khảo sát hiện trạng hệ thống tiêu thoát nước trên QL51. Kết quả, đã xác định được 7 điểm ngập nước, đồng thời xác định phương án xử lý thoát nước là đầu tư sửa chữa đồng bộ hệ thống cống ngang, rãnh dọc trên QL51, bảo đảm năng lực thoát nước của hệ thống cống này khi có mưa lớn kéo dài. Tính đến thời điểm hiện tại, BVEC đã triển khai xử lý 4 điểm ngập nặng nhất trong 7 điểm ngập được xác định. Trong đó, điểm từ km44+200 đến km45+500 (hướng từ Vũng Tàu đi Biên Hòa) và điểm QL51 giao với đường Trường Chinh hiện đã cơ bản thi công xong hệ thống cống thoát nước, đang tiến hành trải thảm lại mặt đường.

Thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến QL51, đoạn qua địa bàn phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ). Ảnh: NGÔ THANH
Thi công hệ thống thoát nước dọc tuyến QL51, đoạn qua địa bàn phường Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).

Ông Vũ Trần Lâm, Phó Phòng Kỹ thuật BVEC cho biết, tới đây, BVEC tiếp tục triển khai xử lý điểm ngập đối diện với UBND TX.Phú Mỹ. BVEC cũng đang đẩy nhanh tiến độ thi công cống rãnh dọc, đoạn từ chùa Huệ Minh về đến cầu Thị Vải và đoạn từ cầu Ngọc Hà về đến khu vực ngã ba vào Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ, quyết tâm hoàn thành trong đầu tháng 7. 

Theo phản hồi từ phía những người dân địa phương, sau khi BVEC đầu tư xây dựng thêm hệ thống thoát nước, việc thoát nước mưa trên QL51 tương đối khả quan, dù ở trên địa bàn trong mấy tháng trở lại đây đã có nhiều trận mưa. Ông Nguyễn Hoàng Thiện Tâm, phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ cho biết, những năm trước, mỗi khi có mưa là QL51 lại “thất thủ”, gây ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hơn một tháng nay, trên địa bàn có một vài trận mưa nhưng nước đều chảy thoát hết, không còn tình trạng ngập.

Đến thời điểm này, trên địa bàn TX. Phú Mỹ vẫn chưa xuất hiện những cơn mưa lớn kéo dài nhiều giờ như những cơn mưa của năm 2017, do đó, sẽ là quá sớm để khẳng định về hiệu quả của các hạng mục mà BVEC đã thi công nhằm khắc phục tình trạng ngập nước cục bộ trên QL51, đoạn đi qua địa bàn TX.Phú Mỹ. Thực tế cho thấy, đây chỉ là những giải pháp trước mắt để xử lý các điểm ngập nặng, còn về lâu về dài, BVEC vẫn cần sự phối hợp từ phía chính quyền địa phương trong việc khơi thông dòng chảy các mương, sông, suối chảy ngang quốc lộ, cũng như trong công tác xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép lấn chiếm dòng chảy trên tuyến QL51.

Bài, ảnh: NGÔ THANH

.
.
.