.
TP.VŨNG TÀU TRÊN ĐƯỜNG PHÁT TRIỂN

Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai

Cập nhật: 17:04, 01/07/2018 (GMT+7)

Ứng phó với mùa mưa bão năm 2018, Thành ủy, UBND TP.Vũng Tàu chỉ đạo các phường, xã, phòng ban chuyên môn và những đơn vị liên quan tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) theo phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”.

Công nhân Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu mé nhánh, tỉa cành, hạ độ cao các cây xanh trên tuyến đường Lê Lợi, TP.Vũng Tàu.
Công nhân Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu mé nhánh, tỉa cành, hạ độ cao các cây xanh trên tuyến đường Lê Lợi, TP.Vũng Tàu.

Tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2017 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2018 diễn ra vào chiều ngày 22-6 vừa qua, lãnh đạo TP.Vũng Tàu cho rằng, công tác PCTT-TKCN năm 2017 vẫn còn một số hạn chế. Do vậy, trong năm 2018, nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với các diễn biến bất thường của thiên tai, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm đời sống, sản xuất của nhân dân, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, UBND TP.Vũng Tàu đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phường, xã phải tổ chức tuyên truyền đến các hộ dân đang sinh sống tại khu vực ven biển, ven sông, sườn núi và các khu vực nguy cơ cao ảnh hưởng của thiên tai qua hệ thống truyền thông không dây và lưu động của địa phương để nhân dân chủ động phòng, tránh trong mùa mưa bão; tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi sát diễn biến bất thường của thời tiết để kịp thời xử lý các sự cố, sơ tán dân; rà soát, kiểm tra hơn 300 địa điểm sơ tán dân đến tránh trú khi có sự cố thiên tai.

Công an TP.Vũng Tàu triển khai các lực lượng bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội, các công trình trọng điểm, tài sản của nhân dân, Nhà nước và DN, ngăn ngừa các đối tượng xấu lợi dụng tình hình thiên tai để trộm cắp, cướp giật. Ban chỉ huy Quân sự thành phố thường xuyên kiểm tra và có kế hoạch tổ chức tập kết, quản lý sử dụng các phương tiện, trang thiết bị để tham gia kịp thời, có hiệu quả công tác tìm kiếm cứu nạn khi xảy ra thiên tai, đặc biệt là tại các khu vực xung yếu (ven sông, ven núi, vùng trũng thấp, vùng dân cư đông đúc…). Các đồn biên phòng Bến Đá, Chí Linh, Long Sơn chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương kiểm đếm, hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền hoạt động trên biển về nơi tránh trú, neo đậu an toàn.

Ông Nguyễn Hồng Phúc, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, công ty đã tổ chức mé nhánh, tỉa cành và hạ độ cao 6.800 cây xanh ở các tuyến đường Lê Lợi, Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn An Ninh, Lê Hồng Phong, khu đô thị Chí Linh, khu nhà ở Đại An và hệ thống cây xanh ở các trường học… Theo ông Phúc, công ty đã chuẩn bị lực lượng, phương tiện để sẵn sàng ứng phó với thiên tai. Vào mùa mưa bão, nếu phát hiện các cây gãy, đổ thì người dân có thể điện thoại đến đường dây nóng của công ty: 0254.3575555 báo thông tin cho công ty xử lý.

Ông Nguyễn Xuân Mạnh, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ môi trường và công trình đô thị Vũng Tàu cho hay, công ty đã lên phương án tháo dỡ, hạ thấp độ cao hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại các cột đèn cao 24m và tháo dỡ biểu tượng pano đèn trang trí lắp đặt trên các trụ đèn chiếu sáng công cộng để phòng tránh ngã đổ do lốc xoáy, giông bão.

Theo ông Võ Văn Quyền, Chủ tịch UBND phường Thắng Nhì, ngoài việc tuyên truyền, phường cũng kêu gọi người dân chủ động chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với thiên tai, chú trọng các địa bàn: khu phố 1 và khu phố 3 ven triền núi và khu phố 4, 5, 7 có các nhà ven kênh Bến Đình để thông tin bão, triều cường cũng như phương án PCTT - TKCN. Kênh Bến Đình là 1 trong 3 khu vực neo đậu tránh, trú bão tập trung của tỉnh, số lượng lớn ghe tàu đánh cá tập trung trú bão tại đây lúc cao điểm lên đến 600 tàu cá. Vì vậy, phường sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để có kế hoạch sắp xếp trật tự các ghe tàu vào neo đậu tránh trú bão.

Bà Trương Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, công tác PCTT-TKCN của thành phố thực hiện phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”. Theo đó, tuyên truyền kế hoạch, phương án phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến các phường, xã và cơ quan, đơn vị; Vận động, tổ chức hướng dẫn cho người dân những biện pháp chủ động phòng, chống lụt, bão, úng ngập, giảm nhẹ thiên tai của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”; Tổ chức tập huấn, diễn tập cho các lực lượng PCTT-TKCN theo kế hoạch, bảo đảm hiệu quả, khả thi và sát với tình hình thực tế.

Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH

.
.
.