.
KHAI MẠC ĐẠI HỘI CÔNG ĐOÀN TỈNH BR-VT LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2018-2023:

Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Trách nhiệm, vì lợi ích của đoàn viên và người lao động

Cập nhật: 19:20, 28/06/2018 (GMT+7)

Ngày 28-6, tại Hội trường Trung tâm Hành chính-Chính trị tỉnh, Đại hội Công đoàn (CĐ) tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2018-2023 đã khai mạc với sự tham dự của 345 đại biểu, đại diện cho 123 ngàn đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Đại hội diễn ra trong 2 ngày 28 và 29-6.

Đến dự khai mạc Đại hội có đồng chí Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Về phía địa phương có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thanh Nghĩa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Đại hội. Ảnh: MẠNH THẮNG
Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng bức trướng của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho Đại hội. Ảnh: MẠNH THẮNG
Đồng chí Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bức trướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho Đại hội.
Đồng chí Mai Đức Chính, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bức trướng của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho Đại hội.

Báo cáo tại Đại hội nêu rõ: Trong nhiệm kỳ qua, với tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực không ngừng, CB, ĐV, CNVCLĐ đã vượt qua nhiều khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội CĐ tỉnh lần V đề ra. 

Hoạt động chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ luôn được chú trọng. Đến nay, 82% DN đã ký kết thỏa ước lao động tập thể, 58,3% DN tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Tỷ lệ lao động tại các DN được ký hợp đồng lao động đạt 95,9%. 

Các cấp CĐ phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động đã tổ chức nhiều hoạt động tương trợ CNVCLĐ như: Thăm hỏi và trợ cấp khó khăn, xây dựng, sửa chữa nhà “Mái ấm công đoàn”; đề nghị Ban Chỉ đạo Quỹ “Vì người nghèo” xây mới và sửa chữa nhà “Đại đoàn kết” cho CNVCLĐ. Tổ chức CĐ đã tham gia đóng góp, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ. 

Nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ đã giới thiệu 7.302 đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng xem xét, trong đó 3.966 đoàn viên được kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên trong các đơn vị có tổ chức CĐ lên 16.641 người.  

Các phong trào thi đua yêu nước được các cấp CĐ phát động tiếp tục khơi dậy năng lực sáng tạo, dám nghĩ dám làm, tinh thần vượt khó của đội ngũ CNVCLĐ, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.  

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, CĐ tỉnh BR-VT đề ra một số chỉ tiêu cụ thể: Phấn đấu phát triển mới 28.000 đoàn viên CĐ; phấn đấu trên 90% CNVCLĐ vào tổ chức CĐ; 90% CĐ cấp trên cơ sở đủ tiêu chuẩn xếp loại tốt; phấn đấu xây dựng 100 “Mái ấm công đoàn”; 100% DN nhà nước, 70% trở lên DN ngoài khu vực Nhà nước có thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT).

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Mai Đức Chính đánh giá cao những nỗ lực của CB, ĐV, CNVCLĐ và các cấp CĐ tỉnh BR-VT trong 5 năm qua đã khắc phục mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đồng chí ghi nhận thành tích và biểu dương sự phấn đấu của đội ngũ CB, ĐV, CNVCLĐ và các cấp CĐ tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời, đề nghị Đại hội tập trung thảo luận, xem xét, quyết định 5 nội dung: Tập trung chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CB, ĐV, NLĐ; các cấp CĐ cần nâng cao năng lực, kỹ năng đối thoại, thương lượng cho CB CĐCS cũng như hỗ trợ CĐCS trong thương lượng, ký kết TƯLĐTT để có nhiều nội dung có lợi cho NLĐ; coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ CB, ĐV, CNVCLĐ; nêu cao vai trò chủ động, nòng cốt của CĐ trong việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong ĐV, NLĐ; tiếp tục phát triển ĐV và xây dựng tổ chức CĐCS vững mạnh…

Tại Đại hội, các đại biểu đã bỏ phiếu bầu 43 đồng chí vào Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2018-2023; bầu 10 đại biểu chính thức dự Đại hội XII Công đoàn Việt Nam và 1 đại biểu dự khuyết. Tối cùng ngày, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh khóa VI đã họp phiên đầu tiên.

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH:
Tạo động lực thi đua mạnh mẽ hơn nữa

Trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, tôi đề nghị Đại hội thảo luận, xem xét, quyết định và thực hiện một số nhiệm vụ: Các cấp ủy Đảng phải hỗ trợ các cấp CĐ tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới chủ DN, NLĐ; vận động thực hiện tốt pháp luật của Nhà nước về lao động, CĐ, giai cấp công nhân. Đảng và tổ chức CĐ phải chú trọng đổi mới nội dung các phong trào thi đua yêu nước trong giai cấp công nhân, NLĐ để tạo động lực thi đua mạnh mẽ hơn nữa. Đặc biệt, các cấp CĐ phải thực sự nỗ lực, đề xuất các giải pháp thiết thực để chăm lo, nâng cao chất lượng cuộc sống NLĐ, nhất là các vấn đề về nhà ở, thu nhập, đời sống tinh thần.

Tin, ảnh: TUYẾT MAI, MẠNH THẮNG

.
.
.