.

Liên hoan "tiếng kèn đội ta" khu vực phía Nam: Mùa hè bổ ích

Cập nhật: 15:09, 29/06/2018 (GMT+7)

Trong 4 ngày (từ 26 đến 29-6), Tỉnh Đoàn BR-VT đã đăng cai tổ chức Liên hoan “Tiếng kèn đội ta” khu vực phía Nam lần thứ VIII năm 2018. Liên hoan thực sự là sân chơi ý nghĩa dành cho các đội nghi lễ đang sinh hoạt tại các Cung, Nhà thiếu nhi, tạo cơ hội để các em giao lưu, học hỏi và khám phá những điều mới mẻ.

NHIỀU NÉT MỚI

Tiết mục vừa biểu diễn vừa di chuyển theo điệu nhạc Cha cha cha của Nhà thiếu nhi TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.
Tiết mục vừa biểu diễn vừa di chuyển theo điệu nhạc Cha cha cha của Nhà thiếu nhi TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Liên hoan “Tiếng kèn đội ta” năm 2018 thu hút 56 đội đến từ các Cung, Nhà thiếu nhi (NTN), Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi khu vực phía Nam. Tham dự Liên hoan, các đội biểu diễn các bài hòa tấu trống kèn bắt buộc trong nghi lễ của Đội TNTP Hồ Chí Minh và các bài hòa tấu tự chọn giới thiệu, ca ngợi quê hương mình. Đặc biệt, trong phần biểu diễn, nhiều đội đã cố gắng thể hiện một tiết mục về quê hương BR-VT - đơn vị đăng cai tổ chức.

Đêm khai mạc Liên hoan diễn ra sôi động với các tiết mục văn nghệ, biểu diễn trống kèn, diễu hành của các đơn vị. Khán phòng Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh như “nóng” hơn suốt hơn 2 giờ đồng hồ với sự có mặt của 2.500 em thiếu nhi, cùng hàng trăm khán giả. Sau lễ khai mạc, sáng 27-6, các đội được chia thành 7 điểm thi diễn và phục vụ khán giả tại các huyện, thị, thành phố. Đây là nét mới của Liên hoan năm nay.

Có mặt tại điểm diễn huyện Châu Đức, chúng tôi ghi nhận không khí tươi vui, tự tin của 7 đội thi. Có những tiết mục còn bị rớt nhịp, có những tiết mục còn khá căng thẳng, nhưng hầu hết các đội đều biểu diễn và thi đấu hết mình. Trên sân khấu, các em di chuyển, biểu diễn nhịp nhàng theo hiệu lệnh của “chỉ huy”. Phía dưới, khán giả liên tục vỗ tay, reo hò cổ vũ động viên các tiết mục. Đặc biệt, một số tiết mục lạ, như: Bịt mắt đánh trống (đội Bình Phước), vừa chơi nhạc vừa di chuyển theo điệu nhảy Cha cha cha (TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã tạo được sức hấp dẫn và lôi cuốn khán giả.

Tại các điểm diễn khác ở huyện Long Điền, Đất Đỏ, TX.Phú Mỹ, TP.Vũng Tàu, 49 đội còn lại với 49 kiểu trang phục, phong cách trình diễn khác nhau cũng tạo ấn tượng tốt cho khán giả địa phương.

Điểm mới nữa của Liên hoan là Đêm thi diễn các tiết mục về BR-VT tại sân khấu ngoài trời NTN tối 27-6. Những ca khúc quen thuộc, như: Yêu sao BR-VT, Tuổi trẻ BR-VT, BR-VT trong trái tim ta, Vũng Tàu biển hát trở nên mới mẻ, lạ lẫm hơn, tha thiết hơn với những bản phối trống - kèn của các đội. Phấn khích và liên tục vỗ tay các tiết mục của từng đội diễn vào tối 27-6, em Hoàng Bảo (45/27, Triệu Việt Vương, TP.Vũng Tàu) nói: “Em rất thích được đứng trong đội nghi lễ thiếu nhi. Hai ngày qua em đều xin mẹ chở tới xem các đội biểu diễn. Ba mẹ em cũng đồng ý trong dịp hè này sẽ cho em đến vui chơi, sinh hoạt tại CLB Măng non của NTN”.

Bà Nguyễn Thị Men, Giám đốc NTN tỉnh, Phó Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết, năm nay, ban tổ chức đã bỏ bớt một số phần thi như: Dựng lều, dựng trại, thi vẽ tranh, thay vào đó là đưa các em đi diễn tại các huyện, thị, thành phố; cho các em vui chơi, trải nghiệm tại KDL Hồ Mây; tham quan, tìm hiểu các danh lam thắng cảnh của BR-VT; đi bộ đồng hàng biểu diễn trống kèn nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28-6…

CHUYẾN DU HÈ LÝ THÚ

Đội nghệ thuật Măng Non (Nhà Thiếu nhi tỉnh BR-VT) biểu diễn tiết mục “Âm vang tiếng kèn Đội ta” trong đêm khai mạc Liên hoan.
Đội nghệ thuật Măng Non (Nhà Thiếu nhi tỉnh BR-VT) biểu diễn tiết mục “Âm vang tiếng kèn Đội ta” trong đêm khai mạc Liên hoan.

Để chuẩn bị cho Liên hoan, từ tháng 2, tháng 3, các đội đã lên chương trình tập luyện với tinh thần “Trống năng đánh, kèn năng thổi”. Em Xuân Phương (HS lớp 9, Trường THCS Tân Xuân, TX.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước) cho biết, đội em có hơn 40 thành viên. Ban ngày, do còn đi học, nên đội tranh thủ tập luyện vào các buổi chiều và tối. Khi nghỉ hè cũng là lúc bước vào cao điểm để chuẩn bị thi diễn, toàn đội tập trung tập luyện cả ngày. “Tham dự Liên hoan, tụi em không chỉ học hỏi thêm kỹ năng biểu diễn, cách thổi kèn từ các đội bạn mà còn được tham gia nhiều hoạt động vui chơi như: Đố vui có thưởng, tắm biển, vui chơi tại KDL Hồ Mây. Ngoài ra, chúng em còn được thăm quê hương chị Võ Thị Sáu, di tích Bạch Dinh, hải đăng. Em đã có một mùa hè thật bổ ích”, Phương cho hay.

Chị Võ Thị Cẩm Hà, Phó Giám đốc NTN TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, để chuẩn bị 3 tiết mục: “Đi giữa hương chè B’Lao”, “Em là mầm non của Đảng” và “Mùa xuân đến từ những giếng dầu”, NTN đã tập hợp các em từ giữa tháng 3. “Chúng tôi muốn tạo nên điều mới mẻ, tránh sự nhàm chán nên đã tham khảo trên mạng Internet và quyết định chọn hình thức biểu diễn vừa chơi nhạc vừa di chuyển theo điệu nhảy Cha cha cha. Toàn đội rất vui khi tiết mục của mình được các đội bạn tán thưởng và vỗ tay hưởng ứng cùng điệu nhạc”, chị Hà nói.

Nhạc sĩ Hoàng Lương, Phó Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, thành viên Hội đồng cố vấn nghệ thuật của Liên hoan và là người đồng hành cùng Liên hoan nhiều năm qua cho biết, so với các lần trước, chất lượng chương trình của các đội tham dự Liên hoan năm nay không có nhiều chênh lệch. Điều này cho thấy các địa phương đều rất quan tâm, chú trọng xây dựng chương trình và tập luyện cho các em. Không chỉ chú trọng hòa âm, phối khí mang phong cách mới, lạ, một số đơn vị còn chú ý trang phục và đặc biệt là phong cách trình diễn trên sân khấu. Sự khác biệt này đã “ghi điểm” với Hội đồng cố vấn nghệ thuật và khán giả.

Với chủ đề “Đội ta lớn lên cùng đất nước”, Liên hoan Tiếng kèn đội ta lần thứ VIII năm 2018 diễn ra sôi nổi, vui tươi và để lại nhiều ấn tượng cho khán giả và những người tham gia. Chia tay Liên hoan, các thành viên của 56 đội sẽ có thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ và có được khoảng thời gian vui hè lý thú, bổ ích.

Bài, ảnh: DIỄM QUỲNH
.
.
.