.
KỶ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI HIẾN MÁU (14-6):

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống

Cập nhật: 16:12, 13/06/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh được cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, trong đó nhiều người đã hiến máu hàng chục lần. Những giọt máu đào nghĩa tình này đã góp phần mang lại sự sống cho nhiều bệnh nhân.

SẴN LÒNG HIẾN GIỌT MÁU ĐÀO

Người dân TP.Bà Rịa đăng ký hiến máu tình nguyện tháng 4-2018.
Người dân TP.Bà Rịa đăng ký hiến máu tình nguyện tháng 4-2018.

12 năm gắn bó với công tác chữ thập đỏ, chị Cao Thị Hồng Hạnh, hiện là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Bà Rịa đã có 25 lần tham gia hiến máu cứu người. Chị Hạnh chia sẻ: “Năm 2006, lần đầu tiên tham gia hiến máu tại Trung tâm Y tế TP.Bà Rịa, tôi rất căng thẳng. Ngay lúc đó, tôi được các tình nguyện viên chữ thập đỏ động viên, chăm sóc giúp tôi ổn định tâm lý và tiếp tục tham gia hiến máu. Từ đó đến nay, mỗi năm, tôi đều hiến máu 2 lần với mong muốn ngày càng có nhiều bệnh nhân được giúp đỡ”.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, chị Hạnh còn là một tuyên truyền viên giỏi, thường xuyên vận động bạn bè, đồng nghiệp và người dân cùng tham gia hiến máu. Từ năm 2006 đến nay, chị đã vận động hơn 10.000 lượt người tham gia hiến hàng chục ngàn đơn vị máu. Với những thành tích đó, nhiều năm liền, chị Hạnh được Ban Vận động HMTN tỉnh và TP.Bà Rịa tặng Bằng khen, Giấy khen vì có đóng góp trong phong trào vận động HMTN. Đặc biệt, mới đây, chị Hạnh là một trong 2 đại biểu của tỉnh được tham dự Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018 do Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN phối hợp Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương tổ chức tối 9-6 tại Hà Nội. 

Đoàn viên, thanh niên tỉnh BR-VT tham gia hiến máu tình nguyện tháng 3-2018. Ảnh: MINH NHÂN 
Đoàn viên, thanh niên tỉnh BR-VT tham gia hiến máu tình nguyện tháng 3-2018.

Trở về sau Lễ tôn vinh 100 người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2018, ông Trần Ngọc Hoàng (xã Bình Ba, huyện Châu Đức) cho hay, ông sẽ tiếp tục tham gia hiến máu cứu người. Là công nhân a Công ty TNHH Cao Phát (xã Bình Giã, huyện Châu Đức), từ năm 1999 đến nay, ông Hoàng đã có 54 lần hiến máu tình nguyện, trong đó có 8 lần hiến máu trực tiếp cứu sống người bệnh trong trường hợp khẩn cấp. Ông Hoàng chia sẻ: “Năm 2012, tôi bị tai nạn lao động, sức khỏe giảm sút nên 3 năm sau đó, tôi không thể tham gia hiến máu. 3 năm trở lại đây, sức khỏe ổn định, tôi lại tiếp tục đăng ký tham gia hiến máu với hy vọng những giọt máu của mình đến kịp thời với người bệnh đang cần”.

Gia đình ông Phạm Tấn Phong (xã Xuyên Mộc, huyện Xuyện Mộc) là một trong những gia đình tiêu biểu trong phong trào HMTN của tỉnh thời gian qua. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ ấp Nhân Hòa (xã Xuyên Mộc), nhiều năm liền, ông Phong luôn đi đầu trong việc tham gia hiến máu cứu người. Từ năm 2000 đến nay, ông Phong đã 32 lần hiến máu, trong đó có 3 lần tham gia hiến máu sống, kịp thời cấp cứu cho các bệnh nhân mổ tim trong tỉnh. Không những thế, ông còn vận động 5 người con trong gia đình cùng tham gia hiến máu, với tổng số lần hiến máu lên đến hơn 80 lần. “Với sự đóng góp nhỏ bé của gia đình mình, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần mang đến sự sống cho những bệnh nhân đang cần tiếp máu”, ông Phong nói.

NHÂN RỘNG PHONG TRÀO HIẾN MÁU

Công an TP.Bà Rịa tham gia hiến máu tình nguyện tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) tháng 4-2018.
Công an TP.Bà Rịa tham gia hiến máu tình nguyện tại Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng phường Long Tâm (TP. Bà Rịa) tháng 4-2018.

Hiện nay, toàn tỉnh có 5 đội ngân hàng máu sống cấp tỉnh với 200 thành viên và 1 CLB nhóm máu hiếm (Rh-) với 22 thành viên. Tại cấp huyện, thành phố, đội ngân hàng máu sống duy trì từ 20-40 thành viên để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu máu khẩn cấp cho các bệnh nhân điều trị tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

Năm 2017, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 18.764 đơn vị máu, đạt 129% chỉ tiêu của năm. Riêng 5 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 7.965  đơn vị máu (đạt 53% kế hoạch năm). Đáng chú ý, trong tổng số người tham gia hiến máu, có 82,4% tham gia hiến máu từ 2 lần trở lên.

Bà Vương Thị Ngọc Yến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, lượng máu tiếp nhận được qua các chương trình HMTN ngày càng tăng. Qua đó, đã đáp ứng nhu cầu máu ngày càng cao trong điều trị và cấp cứu bệnh nhân tại các bệnh viện. Từ nay đến cuối năm 2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN nhằm nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là lực lượng cán bộ, công nhân viên tại các cơ quan, ban ngành, công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu vận động 15.000 đơn vị máu trong năm 2018”.

Bài, ảnh: TƯỜNG NGÂN

Những lợi ích của việc hiến máu

Theo Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, bên cạnh việc giúp cứu sống nhiều bệnh nhân, việc hiến máu cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người hiến máu. Cụ thể, giúp giảm sắt (trong các tế bào hồng cầu chứa 70% sắt trong cơ thể con người. Hầu hết mọi người có thừa sắt trong máu của mình, thừa nhiều có hại hơn lợi. Khi cho máu sẽ loại bỏ được một lượng sắt dư thừa tích lũy trong cơ thể; Bổ sung máu (Hiến máu sẽ giúp chức năng cơ thể của bạn hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên. Thông thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho, và tất cả các tế bào hồng cầu mất đi sẽ hoàn toàn được thay thế trong vòng 4 - 8 tuần. Quá trình bổ sung có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn); Được kiểm tra sức khỏe (Bao giờ người hiến máu cũng được kiểm tra sức khỏe khi đến hiến máu như: cân nặng, đo huyết áp, đo nhịp tim và nhiệt độ. Đây cũng là dịp để đánh giá chức năng cơ thể hoạt động ra sao và nếu có bệnh thì phát hiện kịp thời)… Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cho thấy những ai thường xuyên hiến máu sẽ giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư gan, phổi, ruột, dạ dày và cổ họng.

 

.
.
.