.

Không tham gia tụ tập đông người, biểu tình trái phép

Cập nhật: 17:46, 12/06/2018 (GMT+7)

Ngày 10-6, tại TP. Hồ Chí Minh và một số địa phương khác đã xảy ra tình trạng người dân bị kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước để kích động tham gia biểu tình trái phép, phản đối điều chưa được Quốc hội quyết định về dự thảo Luật Đơn vị đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt. Hành vi biểu tình trái phép đã ảnh hưởng đời sống sinh hoạt của người dân, gây xáo trộn trật tự xã hội cần phải được ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Ùn tắc giao thông tại khu vực Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TPHCM) do cuộc tụ tập đông người vào sáng 10-6. (nguồn báo SGGP)
Ùn tắc giao thông tại khu vực Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TP.HCM) do cuộc tụ tập đông người vào sáng 10-6. (nguồn báo SGGP)

Sáng 11-6, tại nghị trường Kỳ họp thứ 5, với sự tán thành của 423/432 đại biểu Quốc hội có mặt tại phiên làm việc đầu tiên sau ngày nghỉ cuối tuần, Quốc hội đã thống nhất cao về việc lùi thời gian thông qua dự án luật “Đơn vị đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc” đến Kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra vào quý IV năm nay. 

Thông điệp trên của Quốc hội đã nhận được sự đồng thuận của người dân. Ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ phường 3, TP.Vũng Tàu) bày tỏ:  “Việc Quốc hội cho lùi thời gian thông qua dự án luật Đặc khu thể hiện tinh thần tôn trọng nhân dân. Như vậy, Quốc hội sẽ có thêm thời gian để tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu những ý kiến đóng góp, để quyết định vấn đề liên quan giữa phát triển kinh tế đất nước gắn với giữ vững an ninh chính trị, bảo vệ chủ quyền Quốc gia”.

Ông Châu Văn Thắng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh BR-VT cho biết, ngay sau khi Quốc hội quyết định lùi thời gian thông qua dự án luật “Đơn vị đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc”, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có lời kêu gọi: Toàn thể đoàn viên công đoàn, công nhân lao động hãy bình tĩnh, đề cao cảnh giác, không nghe theo và làm theo lời xúi giục của kẻ xấu, không để lòng yêu nước bị lợi dụng; đồng thời, tuyên truyền cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp không tham gia các hành động trái pháp luật, không chia sẻ những nội dung kích động trên các trang mạng xã hội; giữ gìn trật tự an ninh, an toàn xã hội, bảo vệ công ty, bảo vệ DN, bảo vệ việc làm của chính mình. “Lời kêu gọi này đã được LĐLĐ tỉnh chuyển đến các LĐLĐ huyện, công đoàn cơ sở trực thuộc để tổ chức sinh hoạt, quán triệt cho đoàn viên và người lao động tích cực hưởng ứng”, ông Châu Văn Thắng cho hay.

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cho hay, từ những thông tin được cơ quan chức năng thông báo về khả năng có thể xảy ra biểu tình trái phép vào ngày 10-6, theo đó ngày 9-6, Ban quản lý các KCN tỉnh đã liên hệ với các chủ đầu tư hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh, yêu cầu phối hợp với các DN đang hoạt động trong các KCN, tổ chức lực lượng bảo vệ triển khai ngay giải pháp ứng phó với các hành vi quá khích, xông vào các KCN gây thiệt hại đến người và tài sản của DN.

Trong những ngày qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn BR-VT được giữ vững, không xảy ra bất cứ hoạt động tụ tập đông người liên quan đến việc phản đối về dự thảo Luật Đơn vị đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt. Đây là kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Theo đó, các lực lượng chức năng đã tăng cường nắm chắc tình hình, quản lý chặt hoạt động của các đối tượng có tiền sự về hành vi tổ chức tụ tập đông người, kích động gây rối trật tự công cộng với mục đích xuyên tạc, chống đối chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

“Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định, nhưng người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, nhằm tránh bị kẻ xấu lợi dụng lòng yêu nước để kích động thực hiện hành vi trái pháp luật; không tham gia tập trung đông người, tuần hành biểu tình trái phép. Những hành vi gây rối trật tự công cộng, ảnh hưởng đến an ninh chính trị sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”. Đại tá Bùi Văn Thảo, Giám đốc Công an tỉnh khuyến cáo.

Hành vi tụ tập đông người gây rối trật tự công cộng, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội có thể cấu thành tội “Gây rối trật tự công cộng” theo quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015 (BLHS). Tùy theo mức độ hành vi, người phạm tội sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng; phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. 

Nếu hành vi phạm tội gây rối trật tự công cộng có tổ chức; dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; xúi giục người khác gây rối; hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; tái phạm nguy hiểm thì người phạm tội bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.

(Luật sư Trương Xuân Tám,
Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh BR-VT)

MINH KHÔI

.
.
.