.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018-2019: Ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 17:54, 12/06/2018 (GMT+7)

Ngày 12-6, thí sinh (TS) đã hoàn thành ngày thi đầu tiên kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2018 - 2019. Theo đánh giá của Sở GD-ĐT, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có TS vi phạm quy chế thi. Đề thi môn Văn năm nay vừa sức, sát với trọng tâm chương trình, bảo đảm yêu cầu phân loại HS.

Các thí sinh dự thi vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi ngữ Văn. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG
Các thí sinh dự thi vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn (TP.Vũng Tàu) trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi ngữ Văn. Ảnh: HOÀNG HƯỜNG

TP. VŨNG TÀU “NÓNG” NHẤT

Sáng 12-6, 13.439 TS đã có mặt tại 26 điểm thi nghe phổ biến quy chế thi, làm thủ tục dự thi. Chiều cùng ngày, TS dự thi môn thi đầu tiên là Ngữ văn.

Kỳ tuyển sinh năm nay, cả 4 trường THPT trên địa bàn TP. Vũng Tàu có tỷ lệ chọi cao nhất, đặc biệt là THPT Trần Nguyên Hãn (1.008 TS ĐKDT/675 chỉ tiêu), THPT Vũng Tàu (1.051 TS ĐKDT/900 chỉ tiêu)… Trước tình hình trên, nhiều phụ huynh, HS bày tỏ sự lo lắng, căng thẳng. 

TS Nguyễn Ngọc Thanh Tâm, (HS lớp 9A7, Trường THCS Vũng Tàu) dự thi vào Trường THPT Vũng Tàu cho biết, dù học lực khá và đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi, song em vẫn cảm thấy chưa thực sự tự tin. “Em rất lo lắng vì hầu hết các bạn đăng ký vào Trường THPT Vũng Tàu đều có học lực khá, giỏi. Năm trước, điểm chuẩn của trường cũng rất cao”, Tâm chia sẻ.

Chị Vũ Diệu Linh, Phụ huynh TS Lê Yến Vy, HS Trường THCS Võ Trường Toản cho hay: “Căn cứ vào học lực của con, gia đình tôi đã tư vấn cho con đăng ký NV1 vào Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, NV2 vào Trường THPT Trần Nguyên Hãn. Thế nhưng, với tình hình đăng ký dự thi như năm nay, đậu NV1 đã khó, NV2 còn khó khăn hơn nhiều vì lượng TS đăng ký quá đông”.

Tại các huyện, thị thành khác, áp lực trong cuộc đua vào lớp 10 bớt nặng nề hơn đôi chút song TS vẫn chuẩn bị khá kỹ cho kỳ thi. Em Nguyễn Ngọc Anh Thư (HS lớp 9A7, trường THCS Kim Đồng, TP. Bà Rịa) cho hay: “Em đăng ký NV1 vào Trường THPT Châu Thành và NV2 vào Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong 3 môn thi, em cảm thấy lo lắng nhất là môn Toán. Vì vậy, trước kỳ thi, mỗi ngày em dành từ 2-3 tiếng để giải các đề Toán của năm trước và học thêm tại trường và trung tâm luyện thi 3 buổi/ tuần để ôn lại các kiến thức đã học”. 

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay, có 4 trường là THPT Bưng Riềng (huyện Xuyên Mộc), THPT Trần Quang Khải (huyện Long Điền), THPT Nguyễn Văn Cừ, THPT Hắc Dịch (TX. Phú Mỹ) có số lượng TS đăng ký chưa đủ chỉ tiêu. Theo thầy Nguyễn Phục, Chủ tịch Hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Văn Cừ, mặc dù số lượng TS đăng ký xét tuyển NV1 vào trường chỉ có 298 TS/350 chỉ tiêu. Nhưng để đảm bảo về cả số lượng và chất lượng đầu vào, Hội đồng xét tuyển sẽ cân đối điểm chuẩn để lựa chọn những HS có năng lực. Như vậy, việc chưa đủ chỉ tiêu không đồng nghĩa với việc tất cả TS dự thi đều trúng tuyển. TS dù đăng ký NV1 vào trường nhưng nếu kết quả thi không cao vẫn có thể rớt để nhường chỗ cho TS NV2 có thành tích tốt hơn.

Các thí sinh cùng bàn luận về đề thi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại  điểm Trường THPT Long Hải-Phước Tỉnh (huyện Long Điền). Ảnh: MẠNH THẮNG
Các thí sinh cùng bàn luận về đề thi sau khi kết thúc môn thi Ngữ văn tại điểm Trường THPT Long Hải-Phước Tỉnh (huyện Long Điền). Ảnh: MẠNH THẮNG

ĐỀ THI NGỮ VĂN VỪA SỨC

Chiều 12-6, TS bước vào thi môn đầu tiên là Ngữ văn. Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi vì đề thi năm nay gói gọn trong kiến thức đã học, vừa sức với HS trung bình khá trở lên. TS Nguyễn Ngọc Tường Vy (Trường THCS Lê Lợi, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) cho biết: “Đề thi Văn năm nay khá dễ, lượng kiến thức phân bổ khá đều và hầu như nằm trong kiến thức em đã được ôn tập nên em hi vọng mình sẽ được 7 điểm trở lên. Sau môn thi đầu tiên, em cảm thấy khá thoải mái để tiếp tục bước vào 2 môn thi còn lại”.

Cô Nguyễn Thị Thu Hương, Tổ trưởng bộ môn Văn, Trường THCS Châu Thành (TP. Vũng Tàu) đánh giá, đề thi vừa sức, bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, yêu cầu của đề rất rõ ràng, không “gây nhiễu” cho HS  và bảo đảm sự phân hóa HS. Theo cô hương, với đề thi này, HS trung bình nếu cố gắng có thể đạt từ 5-6 điểm.

Ngày 13-6, TS dự thi môn Toán (buổi sáng, bắt đầu từ 8 giờ, thời gian làm bài 120 phút) và môn tiếng Anh (buổi chiều, bắt đầu từ 14 giờ, thời gian làm bài 60 phút).

Ông Nguyễn Thanh Giang, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm nay, số TS ĐKDT là 13.566 em (trong đó, có 1 TS hoàn tất thủ tục dự thi trong sáng 12-6). Ngày thi đầu tiên, có 13.439 TS dự thi, vắng 127 em, trong đó có một số HS được tuyển thẳng, số còn lại không rõ lý do. Nhìn chung, ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có TS, cán bộ làm công tác thi vi phạm.

NHÓM PV TS-CT

.
.
.