.

Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Cập nhật: 18:38, 02/03/2018 (GMT+7)

Sửa chữa nhà ở, làm đường nông thôn, dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ người yếu thế… là những hoạt động nổi bật của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Châu Đức trong các phong trào thanh niên tình nguyện vì cộng đồng.

Ông Nguyễn Văn Đực (71 tuổi ở ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức) là hộ nghèo chuẩn quốc gia. Ông Đực có căn nhà tình thương được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng cách đây hơn 10 năm nay đã xuống cấp nhưng vẫn chưa có tiền để sửa chữa. Hưởng ứng Chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2018 do Tỉnh Đoàn phát động, các cơ sở Đoàn xã Kim Long, Xà Bang, Cù Bị (huyện Châu Đức) đã vận động ĐVTN đóng góp 10 triệu đồng để mua vật liệu, lợp lại mái nhà, sửa chữa lại đồ dùng và thay thế đường dây điện đã xuống cấp cho ông Đực. “Nhờ có sự giúp đỡ của các ĐVTN, chỉ trong buổi sáng, ngôi nhà của tôi trông sáng sủa và mát mẻ hẳn ra. Tôi rất cảm động trước việc làm của các bạn thanh niên”, ông Đực xúc động nói.

ĐVTN sửa chữa nhà cho ông Nguyễn Văn Đực (71 tuổi), là hộ nghèo chuẩn quốc gia ở tổ 84, ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.
ĐVTN sửa chữa nhà cho ông Nguyễn Văn Đực (71 tuổi), là hộ nghèo chuẩn quốc gia ở tổ 84, ấp Liên Sơn, xã Xà Bang, huyện Châu Đức.

Dấu ấn đẹp về tinh thần “ở đâu cần, thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” còn để lại trong lòng người dân bằng nhiều việc làm cụ thể khác. Chẳng hạn như khi các hộ dân ở thôn Hiệp Long (xã Kim Long) tiến hành nạo vét 2,5km kênh mương phục vụ tưới tiêu, Huyện Đoàn Châu Đức đã vận động gần 50 ĐVTN trong huyện cùng với 30 ĐVTN của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đoàn Công an tỉnh đứng ra giúp công lao động để người dân sớm hoàn thành công việc. Cũng trong thời gian này, Chi đoàn Điện lực huyện Châu Đức còn vận động được 15 triệu đồng để lắp 30 bóng điện thắp sáng đường quê, với mong muốn giúp người dân đi lại an toàn hơn. “Từ ngày có đèn đường chiếu sáng, hàng trăm bà con thôn Hiệp Long đã không còn lo lắng khi đi lại vào ban đêm, vào vụ thu hoạch tiêu, điều, bà con dễ dàng thông thương để tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp”, ông Lý Đình Bắc (tổ 2, thôn Hiệp Long) phấn khởi cho biết.

Để giúp người dân các địa phương vùng sâu, vùng xa ổn định cuộc sống, từ đầu năm 2012 đến nay, qua các hoạt động trong “Tháng Thanh niên”; Chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè”; “Mùa hè xanh”; “Xuân tình nguyện”…, các cấp Đoàn huyện Châu Đức đã thường xuyên tổ chức cho ĐVTN ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, phát quang, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, làm đẹp các đoạn đường thanh niên tự quản…

ĐVTN huyện Châu Đức trao quà cho HS nghèo xã Đá Bạc trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2018.
ĐVTN huyện Châu Đức trao quà cho HS nghèo xã Đá Bạc trong chiến dịch “Xuân tình nguyện” năm 2018.

Cùng với các công trình, phần việc chung tay xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, thế hệ ĐVTN huyện Châu Đức đã và đang tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện trong công tác vì an sinh xã hội: tặng xe đạp cho HS nghèo, xây tặng “Ngôi nhà đoàn viên”...

Theo anh Nguyễn Trung Minh, Bí thư Huyện Đoàn Châu Đức, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ thời gian qua không chỉ phát huy mạnh mẽ giá trị trong thu hút, tập hợp, giáo dục ĐVTN mà còn góp phần giúp ĐVTN thể hiện lòng yêu nước thông qua những hành động thực tiễn, mang lại lợi ích cho cộng đồng, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, nơi đời sống của bà con còn gặp nhiều khó khăn.

Từ năm 2013 đến nay, qua phong trào xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, các cơ sở Đoàn huyện Châu Đức đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị thực hiện 258 công trình thanh niên trị giá 1,3 tỷ đồng; phối hợp với các đơn vị y tế tổ chức 16 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 7.980 lượt người dân với tổng số tiền 487 triệu đồng; phối hợp tổ chức 35 lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho 3.251 lượt ĐVTN, 26 buổi tư vấn, hướng nghiệp cho HS, vận động 765 triệu đồng để hỗ trợ cây, con giống cho ĐVTN phát triển kinh tế; giới thiệu việc làm cho 3.557 ĐVTN nông thôn.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

.
.
.