.

Chắp cánh ước mơ blouse trắng

Cập nhật: 18:38, 02/03/2018 (GMT+7)

“Bác sĩ cho quê hương” là chương trình học bổng do bác sĩ Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ cùng một số cá nhân khác sáng lập, dành cho sinh viên ngành y có hoàn cảnh khó khăn, có chí học tập. Qua 9 năm duy trì, quỹ học bổng đã tiếp sức cho 20 sinh viên ngành y vượt qua khó khăn trong học tập.

Năm 2012, em Lê Thị Kim Anh (TT.Đất Đỏ) trúng tuyển ngành Bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh. Đó là niềm vui lớn nhưng cũng đồng thời là nỗi lo đối với Kim Anh vì gia đình em làm nông, thuộc diện kinh tế khó khăn. Trong lúc gia đình đang lo lắng xoay xở tiền học phí, thì Kim Anh được xét tặng số tiền 15 triệu đồng từ Quỹ học bổng “Bác sĩ cho quê hương”. “Tiền học bổng giúp em trang trải nhiều chi phí trong suốt quá trình học tập, là nguồn động viên lớn, giúp em theo đuổi ước mơ của mình”, Kim Anh kể. Sau 6 năm học tập, hiện tại, Kim Anh đang chuẩn bị tốt nghiệp. Nói về dự định của mình, Kim Anh chia sẻ: “Học xong em mong muốn có môi trường tốt để tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện tay nghề để trở về làm việc trên chính quê hương của mình”.

Cũng như Kim Anh, em Phạm Nguyễn (xã Long Tân) cũng trúng tuyển vào ngành bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y dược TP.Hồ Chí Minh. Hiện em đang theo học năm thứ 2. Phạm Nguyễn cho hay, ba mẹ ly hôn nên từ nhỏ em được ông bà ngoại đón về nuôi. Dù tuổi ngày càng cao nhưng ông bà vẫn ráng buôn bán kiếm tiền nuôi em ăn học. Thương ông bà vất vả, hàng ngày, nên khi còn ở nhà Phạm Nguyễn vừa tranh thủ phụ ông bà dọn hàng, bán hàng, vừa học bài.

Em Phạm Nguyễn (đứng thứ 4, từ trái qua), sinh viên năm thứ 2 ngành bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh là một trong những sinh viên nhận 15 triệu đồng từ chương trình học bổng “Bác sĩ cho quê hương”.
Em Phạm Nguyễn (đứng thứ 4, từ trái qua), sinh viên năm thứ 2 ngành bác sĩ đa khoa, Trường ĐH Y dược TP. Hồ Chí Minh là một trong những sinh viên nhận 15 triệu đồng từ chương trình học bổng “Bác sĩ cho quê hương”.

Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn chăm chỉ học tập. Năm 2016, Phạm Nguyễn trúng tuyển vào Trường ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh. Phạm Nguyễn cho biết: “Là một trong những SV được nhận học bổng “Bác sĩ cho quê hương”, em thấy mình rất may mắn. Em luôn mong sau này ra trường đi làm, em sẽ dành một phần thu nhập để giúp đỡ cho các em có hoàn cảnh khó khăn giống mình”.

Năm 2009, chương trình học bổng “Bác sĩ cho quê hương” do bác sĩ Nguyễn Thành Sơn, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đất Đỏ cùng một số cá nhân hảo tâm sáng lập, nhằm hỗ trợ SV y khoa gia đình nghèo, hiếu học. Bác sĩ Nguyễn Thành Sơn cho biết: “Từ khi còn đi học phổ thông tôi luôn ước mơ thi vào trường y. Vào lúc gian khó nhất khoảng thời gian tôi đang còn trong quân ngũ tôi vẫn không từ bỏ ước mơ của mình. Tôi luôn tranh thủ mọi lúc mọi nơi, kể cả những lúc hành quân ôn luyện thi vào Trường ĐH Y Dược TP.Hồ Chí Minh. Vì muốn những SV có cùng ước mơ và khát vọng vào trường y như tôi nhưng hoàn cảnh khó khăn nên tôi muốn trích một phần thu nhập của mình để tiếp sức hỗ trợ cho các em”. Cũng theo bác sĩ Nguyễn Thành Sơn thì Đất Đỏ là một huyện nghèo, thu nhập thấp, đời sống người dân trên địa bàn huyện còn khó khăn. Nhất là người dân còn rất thiếu thốn về dịch vụ y tế để khám, chữa bệnh. Học bổng “Bác sĩ cho quê hương” ra đời với mong muốn hỗ trợ và khuyến khích học sinh trên địa bàn huyện tham gia thi vào ngành y. Hy vọng với chương trình học bổng này sẽ có thêm nhiều HS trúng tuyển vào ngành y để phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho bà con quê hương. Hàng năm, những HS trúng tuyển ngành bác sĩ đa khoa của các trường ĐH y dược phía Nam đều được nhận học bổng. Tùy vào số lượng HS trúng tuyển mỗi năm mà Qũy học bổng “Bác sĩ cho quê hương” sẽ vận động để hỗ trợ cho mỗi em với mức thấp nhất 5 triệu đồng. Đến nay, ngoài 20 em trên địa bàn huyện Đất Đỏ còn có 10 em khác ở huyện Long Điền trúng tuyển vào ngành y được nhận học bổng này. Bác sĩ Sơn chia sẻ: “Tôi mong muốn sẽ có nhiều hơn các nhà tài trợ chung tay chia sẻ để có thêm sự tiếp sức cho SV y khoa của tỉnh nhà”.

Bài, ảnh: ĐÔNG TRÚC

.
.
.