.

Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT được đánh giá tốt theo tiêu chuẩn quốc tế

Cập nhật: 16:56, 18/03/2018 (GMT+7)

Ngày 17-3, sau 4 ngày tiến hành các bước thẩm định, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đã được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Hội đồng Anh đánh giá đạt chất lượng tốt theo tiêu chuẩn kiểm định của Anh. Đây là tiền đề quan trọng để nhà trường phấn đấu trở thành trường chuẩn quốc tế với sự tư vấn của Hội đồng Anh, mở ra cơ hội hợp tác nước ngoài, thu hút du học sinh các nước, tiến tới quốc tế hóa chương trình đào tạo.

Tại buổi tổng kết, bà Angela WhiteSide, chuyên gia của Hội đồng Anh, cho biết Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT là cơ sở giáo dục nghề nghiệp đầu tiên của Việt Nam được Hội đồng Anh cử chuyên gia sang kiểm định chất lượng đào tạo dựa trên bộ tiêu chuẩn kiểm định quốc tế của Ofsted (tổ chức đánh giá chất lượng giáo dục hàng đầu của Vương quốc Anh). Trong 4 ngày làm việc tại trường (từ 13 đến 16-3), bà Angela WhiteSide đã tiếp cận với lãnh đạo, giảng viên nhà trường, SV đang học tại trường, đang làm việc tại doanh nghiệp, nghiên cứu hồ sơ của SV, dự giờ lớp học; làm việc với các doanh nghiệp có mối quan hệ hợp tác với trường, khảo sát trực tuyến SV, doanh nghiệp. 

Bà Angela WhiteSide, chuyên gia của Hội đồng Anh (giữa) dự giờ tại xưởng Điện ô tô. Ảnh: NGUYỄN LÂM
Bà Angela WhiteSide, chuyên gia của Hội đồng Anh (giữa) dự giờ tại xưởng điện ô tô.

Từ những căn cứ quan trọng trên, bà Angela WhiteSide đã đưa ra đánh giá về Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT theo 4 tiêu chí bộ tiêu chuẩn kiểm định quốc tế Ofsted. Thứ nhất, về tính hiệu quả của công tác lãnh đạo, quản lý, bà cho rằng nhà trường đã có tầm nhìn, hướng phát triển rõ ràng; CBNV nhà trường xác định được thách thức cũng như khả năng đóng góp để thực hiện tầm nhìn đó. Lãnh đạo nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chiến lược, chương trình đào tạo gắn với nhu cầu thực tế, gắn kết với sự phát triển kinh tế xã- hội  của địa phương và khu vực. Chương trình  đào tạo của trường rộng và toàn diện, phát triển song song kỹ năng nghề nghiệp và kỹ năng mềm cho SV, được các doanh nghiệp đánh giá cao về hiệu quả hợp tác. Nhà trường cũng đã giám sát chặt chẽ, có hệ thống thành tích, sự tiến bộ của người học, kiểm soát hiệu quả tình trạng SV bỏ học giữa chừng; có quy trình chặt chẽ trong bảo đảm chất lượng, giải pháp sáng tạo trong bồi dưỡng chuyên môn GV, đặc biệt là năng lực ngoại ngữ và nghiệp vụ sư phạm. 

Về chất lượng dạy và kiểm tra, đánh giá, GV có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho bài giảng, có tác phong làm việc chuyên nghiệp, giúp cho SV áp dụng tốt kỹ năng vào những tình huống cụ thể...Lớp học được thiết kế hợp lý, có không gian học lý thuyết và không gian thực hành. SV tự tin, biết tự đặt mục tiêu, theo dõi sự tiến bộ của bản thân mình. Tuy vậy, bà Angela cho rằng, trong các tiết học, có quá nhiều hoạt động dạy, trong khi hoạt động học chưa nhiều. GV nên phân loại HS, chia nhóm để các em làm việc và áp dụng các phương pháp giảng dạy tích cực, tăng cường sử dụng công nghệ để thúc đẩy sự sáng tạo của người học. 

Bên cạnh đó, nhà trường có tỷ lệ SV tốt nghiệp khá cao, từ 70-94%; tỷ lệ SV theo học ổn định; tỷ lệ SV có việc làm cao...Đây là một trong những tiêu chí quan trọng được Hội đồng đánh giá cao. Về kỹ năng mềm, nhà trường đã quan tâm đến tính kỷ luật và chăm lo sự phát triển về thể chất cũng như phẩm chất đạo đức cho SV. Tuy nhiên, theo các thành viên Hội đồng, nhà trường cần tổ chức những đợt thực tập ngắn hạn ngay từ đầu năm để SV có điều kiện áp dụng kỹ năng mềm, đồng thời sử dụng hiệu quả mạng lưới cựu SV đang làm việc trong các doanh nghiệp để kèm cặp SV.

Phân tích 4 yếu tố trên, bà Angela đánh giá Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT đạt xuất sắc về tiêu chí tính hiệu quả của hoạt động lãnh đạo, quản lý, 3 tiêu chí còn lại ở mức độ tốt. “Tôi đánh giá hiệu quả tổng quan của nhà trường ở mức độ tốt, đang trên đà tiến tới xuất sắc”, bà Angela Whiteside cho biết thêm.

Tại buổi tổng kết, TS. Phạm Vũ Quốc Bình, Cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho hay, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT là 1 trong 45 trường trọng điểm trong hệ thống 1.000 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, được Bộ LĐTBXH và tỉnh BR-VT đầu tư để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đồng thời, ghi nhận bước đột phá của trường trong công tác lãnh đạo quản lý; yêu cầu nhà trường tiếp tục khắc phục những vấn đề còn tồn tại để đạt chất lượng đào tạo chuẩn quốc tế theo bộ tiêu chuẩn Ofsted.

ThS. Lê Duy Cầu, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, Trường CĐ Kỹ thuật Công nghệ BR-VT sẽ nỗ lực hết mình, phấn đấu giai đoạn 2018-2020 trở thành cơ sở đào tạo tiên tiến nhất trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, trở thành trường đào tạo đạt chuẩn quốc tế. 

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

.
.
.