.
BẢO HIỂM XÃ HỘI

Tăng tốc bàn giao sổ BHXH cho người lao động

Cập nhật: 16:53, 18/03/2018 (GMT+7)

Theo kế hoạch, trước ngày 30-9-2018, ngành BHXH tỉnh phải hoàn tất việc bàn giao sổ BHXH cho người lao động (NLĐ). Đến thời điểm này, có 71,68% NLĐ nhận được sổ BHXH. Hiện nay, cơ quan BHXH đang tích cực tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho số NLĐ còn lại. 

Đơn vị sử dụng lao động bàn giao sổ BHXH cũ cho cơ quan BHXH tỉnh.
Đại diện đơn vị sử dụng lao động bàn giao sổ BHXH cũ cho cơ quan BHXH tỉnh.

Ông Nguyễn Viết Dương, Phó Giám đốc BHXH huyện Tân Thành cho biết, BHXH huyện hiện đang quản lý khoảng 30.000 NLĐ tham gia BHXH. Đến nay, ngành đã bàn giao sổ BHXH cho khoảng 25.000 người. Trong quá trình thực hiện công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ, BHXH huyện Tân Thành gặp không ít khó khăn. Phần lớn NLĐ chưa được ngành trả sổ BHXH là những trường hợp có thời gian làm việc dài, trải qua nhiều đơn vị, DN nên thông tin trong sổ BHXH chưa chính xác và thiếu sót. Vì vậy, việc rà soát, nhập dữ liệu thông tin quá trình tham gia BHXH của những đối tượng này mất nhiều thời gian. Điều đó đã ảnh hưởng tới tiến độ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ. Để hoàn thành việc bàn giao sổ BHXH cho NLĐ theo đúng kế hoạch, BHXH huyện Tân Thành đã có văn bản yêu cầu các DN, đơn vị đôn đốc các bộ phận phụ trách về chính sách BHXH của cơ quan khẩn trương gửi sổ BHXH cũ lên cơ quan BHXH để rà soát, cập nhật thông tin, lịch sử tham gia đóng BHXH của NLĐ.

Tương tự, BHXH TP.Vũng Tàu cũng gặp khó khăn khi thực hiện công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ. Đến nay, BHXH TP.Vũng Tàu mới chỉ bàn giao được hơn 18.000/24.000 sổ BHXH cho NLĐ, đạt 61%. Bà Nguyễn Hoàng Lan Anh, Giám đốc BHXH TP.Vũng Tàu cho biết, nguyên nhân dẫn đến việc trả sổ BHXH cho NLĐ còn chậm là do đơn vị sử dụng lao động ghi sổ BHXH chưa đầy đủ thông tin về chức danh, nơi làm việc, ngạch, bậc lương... của NLĐ. Vì vậy, cơ quan BHXH phải rà soát lại dữ liệu nhiều lần, sau đó mới tiến hành in phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH để chuyển cho đơn vị sử dụng lao động và NLĐ đối chiếu, xác nhận. Để đẩy nhanh tiến độ, thời gian tới, BHXH TP.Vũng Tàu sẽ tiến hành trả sổ BHXH cho NLĐ và chuyển mẫu biên bản giao nhận mẫu sổ cũ và sổ BHXH mới cho đơn vị sử dụng lao động bằng đường bưu điện, email, skype… Đồng thời, tuyên truyền về quyền lợi của việc trả sổ BHXH để đơn vị sử dụng lao động, NLĐ nâng cao ý thức, trách nhiệm hợp tác với cơ quan BHXH trong việc kiểm tra, đối chiếu, rà soát các thông tin về đối tượng, thời gian đóng BHXH bảo đảm chính xác và nhanh chóng, góp phần đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH.

Ngành BHXH bắt đầu triển khai công tác bàn giao sổ BHXH cho NLĐ từ ngày 1-1-2017. Đến nay, toàn ngành đã trả được 147.108/205.241 sổ BHXH cho NLĐ (đạt 71,68%). Trong đó, BHXH các địa phương như TP.Bà Rịa, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ đã bàn giao được hơn 98% sổ BHXH; BHXH TP. Vũng Tàu và cơ quan BHXH tỉnh là 2 đơn vị có tỷ lệ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ đạt mức thấp nhất, tương ứng lần lượt là 61% và 64,28%. Bà Nguyễn Thị Hoàng Yến, Phó Phòng cấp sổ, thẻ (BHXH tỉnh) cho biết, trước khối lượng công việc nhiều, thời gian còn lại ngắn, BHXH tỉnh đã vận động cán bộ, công chức, viên chức làm việc thêm giờ, làm việc cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Song song đó, ngành còn giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho từng nhân sự theo hình thức khoán việc trọn gói từ khâu xác minh thông tin đến công đoạn in sổ BHXH. Theo đó, mỗi ngày, mỗi người phải hoàn thành ít nhất 200 sổ. Với những giải pháp này, BHXH tỉnh kỳ vọng sẽ đẩy nhanh tiến độ bàn giao sổ BHXH cho NLĐ.

Theo ông Trần Duy Hưng, Giám đốc BHXH tỉnh, ngành đã phân công cụ thể trách nhiệm của từng bộ phận trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ, từ khâu nhận hồ sơ, thời gian xử lý từng công đoạn, bảo đảm việc chuyển hồ sơ liên tục. Ngành BHXH chỉ bàn giao sổ BHXH khi đã rà soát, nhập thông tin đã được NLĐ đối chiếu chính xác và bàn giao sổ trực tiếp cho NLĐ.

Bài, ảnh: TUỆ LÂM

.
.
.