.

Huyện Xuyên Mộc: Nâng cao vai trò của Hội Chữ thập đỏ trong các hoạt động nhân đạo

Cập nhật: 19:19, 16/03/2018 (GMT+7)

Trong những năm qua, với vai trò là cầu nối giữa các nhà hảo tâm với những người có hoàn cảnh khó khăn, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Xuyên Mộc đã thực hiện tốt các phong trào, hoạt động từ thiện nhân đạo. Qua đó, đã  khơi dậy lòng nhân ái của người dân trên địa bàn huyện giúp đỡ những số phận kém may mắn vươn lên trong cuộc sống.  

Hội chữ thập đỏ huyện Xuyên Mộc phối hợp với cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc).
Hội chữ thập đỏ huyện Xuyên Mộc phối hợp với cán bộ quân y Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khám bệnh cho người nghèo xã Bàu Lâm (huyện Xuyên Mộc).

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Mai Thị Thảo (SN 1984, ấp Thèo Nèo, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) vào một ngày giữa tháng 3. Trong căn nhà còn vương mùi vôi vữa, chị Thảo chia sẻ, mấy năm trước, chồng chị không may mất sớm trong một vụ tai nạn giao thông để lại cho chị 3 đứa con nhỏ. Không có công việc ổn định, ai thuê gì làm nấy nên cả gia đình phải chắt chiu từng bữa, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc. 4 mẹ con ở trong căn chòi xiêu vẹo, mỗi khi gió lớn cứ sợ tốc mái. “Nỗi khổ này đã vơi dần khi tháng 9-2017, gia đình tôi được các cấp quan tâm, anh em, bạn bè chòm xóm chung tay góp sức giúp 50 triệu đồng và vật liệu xây dựng để làm lại nhà”, chị Thảo nói.

Bà Nguyễn Thị Nhâm (60 tuổi, ở xã Bưng Riềng) cũng cho biết, do tuổi cao, gia đình neo đơn nên bà gặp nhiều khó khăn mỗi khi đi khám bệnh tại các bệnh viện, trung tâm y tế huyện. Hiểu được nỗi khổ này, Hội CTĐ huyện đã cử cán bộ chuyên môn về tận cơ sở khám bệnh miễn phí cho bà Nhâm và những người cùng cảnh ngộ. “Năm nào, đoàn bác sĩ cũng về khám bệnh cho bà con tại xã, không những vậy, chúng tôi còn được phát thuốc miễn phí, tặng quà nên phấn khởi lắm”- bà Nhâm hồ hởi khoe.  

Theo bà Nguyễn Hồng Như Ánh, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Xuyên Mộc, hiện nay, toàn huyện có 16 hội cơ sở với 5.200 hội viên. Thời gian qua, để nâng cao chất lượng các phong trào từ thiện, nhân đạo, Hội CTĐ huyện xác định công tác tuyên truyền có vai trò hết sức quan trọng trong việc huy động các nguồn lực giúp đỡ, hỗ trợ của các tập thể, cá nhân có lòng hảo tâm. Ngoài ra, Hội còn phát động phong trào, các cuộc vận động như: “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, “Quỹ vận động giúp nhau phát triển kinh tế, xây nhà đại đoàn kết, chương trình dự án”, bếp ăn tình thương, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí… Hiệu quả từ các chương trình trên đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, thương yêu đùm bọc lẫn nhau của các tầng lớp nhân dân. Nhờ đó, Hội CTĐ đã vận động được gần 2,6 tỷ đồng tặng quà cho hơn 2.800 hộ nghèo đón Tết Mậu Tuất, xây và sửa chữa 9 căn nhà đại đoàn kết, tặng 70 xe đạp cho học sinh nghèo… Bên cạnh đó, Hội CTĐ còn thường xuyên phối hợp với nhiều bệnh viện, ban, ngành tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho các hộ nghèo, trẻ mồ côi, người khuyết tật, người có hoàn cảnh khó khăn.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện, Hội CTĐ đã tập trung tuyên truyền ý nghĩa nhân văn, nhân đạo của việc hiến máu tình nguyện. Năm 2017, Hội đã vận động được 2.663 lượt người tham gia hiến máu tình nguyện và thu được 2.200 đơn vị máu, đạt 104% kế hoạch tỉnh giao. Trong đó, có nhiều cá nhân, gia đình tình nguyện hiến máu nhiều lần như gia đình ông Phạm Tấn Phong, xã Xuyên Mộc (73 lần), gia đình ông Nguyễn Văn Điệp, xã Hòa Bình (45 lần), bà Lê Thị Ngoan, thị trấn Phước Bửu (50 lần).

Bà Ánh cho biết, thời gian tới, Hội CTĐ sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân và DN tích cực tham gia các phong trào nhân đạo từ thiện, khơi dậy phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhiều hơn nữa các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện. 

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

.
.
.