.

Vượt lên số phận

Cập nhật: 19:18, 16/03/2018 (GMT+7)

Chúng tôi tới nhà chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết (ở tổ 6, khu phố Hương Giang, phường Long Hương, TP.Bà Rịa) vào một ngày đầu tháng 3. Dù mới bị ngã, chân còn băng bó, nhưng chị vẫn đón chúng tôi với nét mặt tươi tắn. Ngôi nhà ngăn nắp của người phụ nữ với đôi chân bị di chứng của trận sốt bại liệt lúc 9 tháng tuổi như cho chúng tôi thấy rõ về nỗ lực trong cả cuộc đời của chị.

Ngoài việc trông coi tiệm tạp hóa nhỏ, hiện nay chị Tuyết còn nhận thêu tranh tại nhà để tăng thêm thu nhập.
Ngoài việc trông coi tiệm tạp hóa nhỏ, hiện nay chị Tuyết còn nhận thêu tranh tại nhà để tăng thêm thu nhập.

Sau trận sốt bại liệt, phải đến năm 10 tuổi chị Tuyết mới có thể tập những bước đi đầu tiên. Trong quãng thời gian đó, thật khó để nói hết những khó khăn mà chị gặp phải. Dù vậy, những bước đi khó nhọc lúc 10 tuổi lại mang đến cho chị niềm vui vô bờ và một nghị lực phi thường: “Khi có thể bước đi bằng chính đôi chân của mình, tôi thấy mình có thể học, có thể tự lo được cho bản thân”, chị Tuyết nhớ lại.

Sau khi tốt nghiệp THPT, chị Tuyết theo học Trung cấp Tài chính – Kế toán. Khi ra trường, do khó khăn trong việc kiếm chỗ làm, chị đã tìm cách bám trụ với nghề thêu của gia đình. Rồi chị lại lặn lội lên TP.Hồ Chí Minh học thêm nghề làm bánh kem. Giờ đây, ngoài nguồn thu nhập từ nghề thêu, những lúc rảnh, chị lại làm bánh kem để bán. Chị Tuyết còn dạy nghề làm bánh kem cho nhiều chị em khác tại nhà.

Nhờ những nỗ lực của bản thân, năm 1995 chị Tuyết đã gom góp đủ tiền để xây căn nhà nhỏ trên mảnh đất bố mẹ cho. Hạnh phúc cũng mỉm cười với chị vào năm 1996 chị lập gia đình cùng anh Khưu Minh Hiệp. Một năm sau anh chị có con đầu - cô bé Khưu Trần Ánh Minh, hiện đã là sinh viên năm thứ 2 Trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh.

Dù cuộc sống của gia đình còn nhiều khó khăn, vất vả, nhưng chị Tuyết luôn nghĩ đến việc làm một điều gì đó tốt cho những người có cùng hoàn cảnh như chị: “Mong muốn lớn nhất của tôi là cùng với Hội LHPN tỉnh tổ chức lớp dạy nấu ăn, làm bánh từ thiện dành cho người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn”, chị Tuyết nói.

Bài, ảnh: HẢI YẾN

.
.
.