.

Huyện Châu Đức: Tiếp tục giữ vững và "nâng hạng" chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 18:18, 30/03/2018 (GMT+7)

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm nhằm tạo sự hài lòng của người dân, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thời gian qua, huyện Châu Đức đã có nhiều đột phá về công tác CCHC, thay đổi phương thức làm việc khoa học, tạo được niềm tin, sự đồng thuận của người dân.

 

Người dân chờ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Xà Bang (huyện Châu Đức).
Người dân chờ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Xà Bang (huyện Châu Đức).

Sáng 27-3, ghé vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Xà Bang, chúng tôi thấy đội ngũ cán bộ ở đây làm việc rất nghiêm túc, tận tình hướng dẫn và giúp đỡ người dân. Chị Phạm Thị Bình (ấp Cù Bị 1, xã Xà Bang) cho biết: “Tôi đến đây để làm thủ tục về hộ khẩu, cán bộ công chức ở đây nói chuyện rất nhẹ nhàng, lịch sự, lại hướng dẫn tận tình, công việc được giải quyết nhanh gọn. Tôi rất hài lòng khi thấy giao tiếp giữa cán bộ và người dân đã gần gũi, vui vẻ hơn trước đây!”.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện Châu Đức, không khí làm việc cũng rất chuẩn mực, nhưng thái độ phục vụ của các cán bộ công chức thì vui vẻ, niềm nở. Đặc biệt, công việc được giải quyết nhanh, thuận lợi, chất lượng và hiệu quả, nhờ đó tạo được sự hài lòng, tin tưởng cho người dân. “Tinh thần phục vụ của cán bộ ở đây rất tốt, các yêu cầu của người dân được giải quyết nhanh, mất ít thời gian chờ đợi”, chị Nguyễn Ngọc Mai (ngụ ấp Lộc Hòa, xã Bình Giã) nhận xét.

Đồng chí Nguyễn Công Vinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, với mục tiêu nhằm hướng tới sự hài lòng của người dân và DN, trong thời gian qua, công tác CCHC của huyện Châu Đức đã được thực hiện mạnh mẽ, quyết liệt và đạt kết quả cao. Huyện ủy, UBND huyện đã thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), thực hiện công khai, minh bạch, đầy đủ. Các văn bản chỉ đạo về CCHC của lãnh đạo huyện đã được các ngành, các địa phương trong huyện triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức đối với công tác CCHC, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công. 

Theo ghi nhận của phóng viên, tại bộ phận “một cửa” của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn đều thực hiện nghiêm túc việc niêm yết công khai bộ TTHC, trình tự, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, yêu cầu, điều kiện, lệ phí, biểu mẫu… Đồng thời, niêm yết đường dây nóng để nhân dân, tổ chức phản ánh, kiến nghị khi có nhu cầu. Nhờ đó, chất lượng cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa” cũng được nâng lên rõ rệt. 

Trong năm 2017, bộ phận “một cửa” cấp huyện đã tiếp nhận và giải quyết 31.685 hồ sơ; bộ phận “một cửa” cấp xã giải quyết 57.393 hồ sơ. Hầu hết các hồ sơ được giải quyết sớm và đúng hạn, đạt tỷ lệ  hơn 99,3%. Hiện nay, 100% các cơ quan, đơn vị thực hiện gửi, nhận văn bản hàng ngày qua phần mềm Văn phòng điện tử. Chỉ số mức độ hài lòng của công dân đối với sự phục vụ của chính quyền đạt hơn 92%. 

Chỉ số về CCHC của huyện Châu Đức thời gian qua từng bước được “nâng hạng”. Năm 2016, huyện Châu Đức được tỉnh xếp hạng thứ 3 khối huyện, thành phố về chỉ số CCHC. Năm 2017, huyện Châu Đức đã vươn lên vị trí thứ 2. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện Châu Đức cũng được cải thiện và đổi mới, tạo động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương  theo hướng bền vững. Hiện nay, huyện đang thu hút hơn 20 dự án đầu tư trong và ngoài nước, tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng và 120 triệu USD. 

Nhằm nâng cao hiệu quả CCHC theo đúng mục đích, yêu cầu đề ra, công tác tuyên truyền về CCHC của huyện Châu Đức đã được chú trọng với nhiều hình thức phong phú, như: Tổ chức hội thi tìm hiểu CCHC Nhà nước cho cán bộ, công chức; phát hành đĩa CD và tờ bướm về các bộ thủ tục quan trọng; thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa”; tuyên truyền nâng cao năng lực, kỹ năng giao tiếp hành chính khi thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cán bộ huyện và các xã, thị trấn... 

Sự thay đổi tích cực ở bộ phận “một cửa” tại UBND huyện và UBND các xã, thị trấn là kết quả sau nhiều năm huyện Châu Đức đẩy mạnh công tác CCHC. “Năm 2018, huyện Châu Đức sẽ tập trung hơn nữa vào những hoạt động CCHC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm gắn với học tập, làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh; phấn đấu tiếp tục giữ vững và nâng hạng chỉ số CCHC”, đồng chí Nguyễn Công Vinh cho hay.

TRÚC GIANG

.
.
.