.

Giải quyết nhanh các phản ánh của bệnh nhân qua "đường dây nóng"

Cập nhật: 18:18, 30/03/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, rất nhiều phản ánh qua “đường dây nóng” của tỉnh (số điện thoại 0888800247) được ngành y tế tiếp nhận chỉ đạo giải quyết kịp thời, rốt ráo làm tăng sự hài lòng cho người bệnh, người nhà bệnh nhân. Đồng thời, khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác khám chữa bệnh (KCB), phục vụ bệnh nhân tại các đơn vị y tế. 

Bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh tại TTYT huyện Đất Đỏ.
Bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh tại TTYT huyện Đất Đỏ.

NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG

Ông N.C.H (ở xã Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc) cho biết, cách đây 2 tuần, người nhà của ông bị tai nạn nhập viện tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Xuyên Mộc. Bệnh nhân được bác sĩ chẩn đoán là bị chấn thương phần mềm cho thuốc uống, nhưng 2 tuần sau vẫn không khỏi. Ông đưa người nhà đến khám ở BV khác thì được chẩn đoán là gãy xương tay và xương đòn. Ông rất bức xúc về việc chẩn đoán sai bệnh của TTYT huyện Xuyên Mộc nên đã gọi qua “đường dây nóng” để phản ánh.

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh trên “đường dây nóng”, Sở Y tế đã chỉ đạo TTYT huyện Xuyên Mộc tiến hành xác minh làm rõ sự việc. Theo đó, trung tâm đã xác nhận qua chụp phim tại trung tâm cho thấy bệnh nhân bị gãy xương đòn và xương cẳng tay. Bác sĩ điều trị đã chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc giảm đau, đeo đai xương đòn và nẹp xương cẳng tay là đúng với tình trạng bệnh nhân. Tuy nhiên, trong hồ sơ toa thuốc cấp cho bệnh nhân do ghi chẩn đoán chung chung là: “Tổn thương nông tác động nhiều vùng cơ thể” nhưng bác sĩ lại không tư vấn, giải thích rõ khiến cho bệnh nhân bức xúc. Sau khi sự việc được xử lý và giải thích rõ ràng, ông H đã vui vẻ hài lòng khi đưa người nhà đến trung tâm tái khám. Qua sự việc này, Sở Y tế cũng yêu cầu TTYT nghiêm túc chấn chỉnh công tác KCB, cần ghi rõ và đầy đủ chẩn đoán phù hợp với bệnh lý, đặc biệt lưu ý nhắc nhở y bác sĩ tuân thủ quy trình chuyên môn và tư vấn kỹ cho người bệnh khi đến khám và điều trị. 

Một trường hợp khác, ông N.M ở TP.Bà Rịa đã phản ánh qua “đường dây nóng” về hình thức thông báo lịch nghỉ khám bệnh của khoa Tim mạch BV Bà Rịa chưa hợp lý khiến nhiều bệnh nhân không biết, nên vẫn đến ngồi chờ khám hơn 4 giờ đồng hồ. Ngay sau khi nhận được phản ánh, lãnh đạo BV Bà Rịa đã chỉ đạo trưởng khoa khám bệnh nhắc nhở nhân viên nên linh động trong công tác tư vấn và hướng dẫn người dân đăng ký khám bệnh chuyên khoa, tăng cường công khai lịch khám trên bàn khám, quầy bốc số tự động. Trong thời gian tới, BV sẽ triển khai việc đăng ký khám bệnh qua tổng đài 1080 để tránh phiền hà và giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, người nhà người bệnh.

TIẾP TỤC NÂNG CAO HIỆU QUẢ 

Bác sĩ Nguyễn Thế Trung, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết: “Để xử lý nhanh và hiệu quả những phản ánh của người dân qua “đường dây nóng”, Sở Y tế đã phân công cán bộ trực thường xuyên tiếp nhận cập nhật thông tin phản ánh và tham mưu cho lãnh đạo ngành xử lý nhanh các vụ việc, sự việc. Đồng thời, niêm yết công khai đường dây nóng tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc ở những nơi dễ nhìn thấy nhất như trước cửa cơ quan, đơn vị, nơi đón tiếp, phòng khám, khoa khám, buồng bệnh… Các thông tin đã được xử lý đều trả lời cho người dân bằng điện thoại, đồng thời đăng tải công khai trên trang webiste của ngành và đơn vị trực thuộc.

Qua hệ thống “đường dây nóng”, từ đầu năm 2017 đến nay ngành y tế đã tiếp nhận và giải quyết hơn trăm lượt thông tin phản ánh của người dân, đa phần là những bức xúc, thái độ không hài lòng của bệnh nhân khi đi KCB. Tính riêng từ tháng 2 đến nay, ngành y tế đã tiếp nhận 14 thông tin phản ánh và đã xử lý dứt điểm 12 thông tin, số còn lại vẫn đang tiếp tục được xử lý. Hầu hết các phản ánh được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, giúp người dân có thông tin đầy đủ về những chủ trương, chỉ đạo của ngành, nhất là về quá trình đổỉ mới phong cách thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng người bệnh. Qua đó, ngành y tế chấn chỉnh thái độ ứng xử, cung cách phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ nhân viên y tế ngày càng tốt hơn.

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ xử lý phản ánh của người dân trên hệ thống “đường dây nóng”, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên, hàng ngày truy cập vào hệ thống “đường dây nóng” tỉnh để kiểm tra và xử lý thông tin phản ánh của người dân liên quan đến đơn vị mình nhanh chóng, kịp thời. 

Bài, ảnh: MINH THIÊN

.
.
.