.

Mê ca hát và mê làm việc thiện

Cập nhật: 19:11, 05/01/2018 (GMT+7)

CLB Music Hắc Dịch do Xã Đoàn Hắc Dịch (huyện Tân Thành) thành lập, vừa là “điểm hẹn” của phong trào Đoàn, Hội, vừa là mô hình hay để các bạn trẻ góp sức, gây quỹ giúp đỡ HS nghèo.

Chỉ với 5 chiếc đàn ghita, 1 chiếc đàn organ cùng các loại trống lắc tay, trống cajon... nhưng 2 năm nay, các thành viên của CLB Music Hắc Dịch đã xây dựng nên nhiều “điểm hẹn âm nhạc” trên địa bàn huyện, giúp nhiều bạn trẻ có sân chơi bổ ích.

Anh Vũ Xuân Trường, Phó Bí thư Xã Đoàn, Chủ nhiệm CLB Music Hắc Dịch cho biết: “Những năm trước đây, nhiều ĐVTN ở các vùng nông thôn không có hứng thú với các buổi sinh hoạt Đoàn do nội dung, hình thức đơn điệu, ít sáng tạo, chưa theo kịp với nhu cầu nguyện vọng vui chơi, giải trí bổ ích của ĐVTN”. Trước thực tế đó, đầu năm 2015, Xã Đoàn Hắc Dịch đã tập hợp 7 ĐVTN có khả năng hát, nhảy hiện đại, chơi các loại nhạc cụ như đàn ghita, organ, trống cajon để thành lập CLB Music Hắc Dịch nhằm kết nối những bạn trẻ yêu âm nhạc, đồng thời làm cầu nối giúp các ĐVTN có cơ hội tiếp cận và giao lưu học hỏi lẫn nhau, từ đó góp phần đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên tại địa phương. Từ đó đến nay, vào mỗi tối thứ tư, thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, CLB đều phối hợp với các cơ sở Đoàn trong huyện tổ chức luân phiên chương trình “Âm nhạc kết nối cộng đồng” tại từng xã. Sân khấu thường là sân của Trung tâm Văn hóa học tập cộng đồng hoặc địa điểm sinh hoạt của các Chi đoàn thôn, ấp…

Sau 3 năm thành lập, CLB thu hút 74 thành viên là ĐVTN trong huyện (kể cả những người đang làm việc và học tập ngoài tỉnh). “Nhờ các buổi giao lưu âm nhạc, ĐVTN được giải tỏa căng thẳng sau những giờ học, làm việc, các cơ sở Đoàn có điều kiện gặp gỡ, kết nối thêm được nhiều ĐVTN, qua đó nâng cao tỷ lệ đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương”, anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Thành nói.

Nhận thấy nhiều HS là con của các hộ nghèo trên địa bàn xã có tinh thần học tập tốt, nhưng điều kiện gia đình hết sức khó khăn, các thành viên CLB không ngần ngại vận động tài trợ, bỏ tiền túi để tổ chức các chương trình tình nguyện, giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Các thành viên còn góp tiền kinh doanh hoa vào các dịp lễ, Tết để lấy tiền gây quỹ. Tất cả số tiền thu được đều được dùng để trao học bổng cho HS nghèo vượt khó thông qua quỹ “Thắp sáng ước mơ” của Xã Đoàn Hắc Dịch.

Thành viên CLB Music trao học bổng cho HS nghèo xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành).
Thành viên CLB Music trao học bổng cho HS nghèo xã Hắc Dịch (huyện Tân Thành).

Đầu năm 2016, để chủ động có nguồn quỹ dành cho các hoạt động từ thiện, Xã Đoàn đã thành lập “Hội quán thanh niên” và xin sử dụng khu đất đang bỏ trống của xã. Các thành viên trong CLB đã cùng nhau đóng góp 500 ngàn đồng/người làm vốn và luân phiên góp công (quản lý và phục vụ) để kinh doanh cà phê. 19 giờ 30 hằng ngày, các thành viên CLB lại thay phiên nhau chơi nhạc acoustic đến 22 giờ. Toàn bộ tiền lãi thu từ quán cà phê (khoảng 150 ngàn đồng mỗi tối) đều được đóng góp cho quỹ “Thắp sáng ước mơ” của Xã Đoàn. Ngoài ra, vào mỗi tối thứ bảy, các thành viên CLB còn phối hợp với quán cà phê Coner (ấp 1, xã Hắc Dịch) tổ chức chương trình nhạc sống. Sau mỗi đêm diễn, CLB sẽ dùng tiền thù lao (10% doanh thu của quán trong đêm) để giúp đỡ HS nghèo. 

Nhờ số tiền lãi từ việc kinh doanh của CLB mà quỹ “Thắp sáng ước mơ” của Xã Đoàn Hắc Dịch ngày càng dồi dào, có điều kiện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Trong năm 2017, CLB còn phối hợp với Xã Đoàn Hắc Dịch trao 397 suất học bổng cho HS nghèo với tổng trị giá 26,1 triệu đồng.

“Từ hiệu quả hoạt động của CLB Music Hắc Dịch, Huyện Đoàn Tân Thành sẽ chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập các CLB kỹ năng thanh niên nhằm nâng cao công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và tăng cường các hoạt động vì an sinh xã hội”, anh Thôi Đại Việt nói.

Bài, ảnh: NHÂN ĐOÀN

.
.
.