.

Đồng hành với người yếu thế

Cập nhật: 18:48, 04/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, công tác chăm lo người yếu thế được các cấp, ngành, địa phương, DN đặc biệt quan tâm. Thông qua các chương trình tặng học bổng cho HS nghèo, hỗ trợ nhà ở, con giống cho người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật…, hàng ngàn người yếu thế trong tỉnh đã có cơ hội vươn lên cuộc sống.

Bà Vương Thị Ngọc Yến (bìa trái), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức).
Bà Vương Thị Ngọc Yến (bìa trái), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh tặng quà cho người nghèo xã Bàu Chinh (huyện Châu Đức).

Với sự chung tay của các DN, nhà hảo tâm, năm 2017, Hội Khuyến học huyện Đất Đỏ đã trao hơn 1.100 suất học bổng và gần 3.000 suất quà cho HS nghèo. Nhận suất học bổng trị giá 1 triệu đồng trong buổi “Lễ tuyên dương HS-SV lần thứ 13 năm 2017” do Hội Khuyến học huyện Đất Đỏ tổ chức mới đây, em Võ Minh Hiếu, SV năm 2 Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (TP.Hồ Chí Minh) không giấu được niềm vui. Với suất học bổng này, gánh nặng trên đôi vai của cha em sẽ vơi bớt phần nào. Minh Hiếu tâm sự: “Mẹ em mất trong một vụ tai nạn giao thông, khi đó em mới 8 tuổi, còn em gái 5 tuổi. Một mình cha bươn chải làm mướn để nuôi 2 anh em ăn học. Được sự giúp đỡ của các cô, chú lãnh đạo và các nhà hảo tâm, gia đình em rất biết ơn và em hứa sẽ học tập tốt để không phụ tấm lòng của mọi người dành cho em”.

Không chỉ quan tâm, tiếp sức cho học trò có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục đến trường, thời gian qua, các tổ chức, đoàn thể còn vận động nhà hảo tâm hỗ trợ xây nhà ở cho nhiều người nghèo trong tỉnh. Cuối năm 2017 vừa qua, gia đình anh Đặng Ngọc Thanh (ấp Sơn Hòa, xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) vui mừng khi được chuyển về ở trong căn nhà mới do Ban Bác ái (Giáo xứ Vinh Châu, huyện Châu Đức) vận động kinh phí xây dựng. Là hộ nghèo chuẩn quốc gia, không có đất sản xuất, hơn chục năm qua, gia đình anh Thanh phải sống trong căn nhà mái tôn lụp xụp, chật chội. Được hỗ trợ xây dựng căn nhà khang trang diện tích 40m2 trị giá 40 triệu đồng, anh Thanh phấn khởi nói: “Có nhà mới, vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn”.

Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho người khuyết tật (NKT) vươn lên trong cuộc sống, tham gia vào các hoạt động kinh tế-xã hội một cách bình đẳng, UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai Đề án “Trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2016-2020”. Đề án đặt mục tiêu: Có 80% NKT được tiếp cận các dịch vụ y tế, phục hồi chức năng; 70% trẻ em từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc phát hiện sớm khuyết tật bẩm sinh, rối loạn phát triển và được can thiệp sớm các dạng khuyết tật; trên 70% trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận giáo dục; 1.000 NKT trong độ tuổi lao động còn khả năng lao động được học nghề và tạo việc làm phù hợp… Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, thực hiện Đề án, từ năm 2016 đến nay, Sở đã hướng dẫn Phòng LĐTBXH các huyện, thành phố thực hiện trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho gần 20.000 NKT; thăm và tặng hơn 500 suất quà cho NKT nhân ngày Quốc tế NKT 3-12; hỗ trợ điều trị bệnh cho NKT có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị phục hồi chức năng cho NKT tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già neo đơn, NKT có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện, thành phố trong tỉnh… với tổng kinh phí hàng trăm triệu đồng. Riêng trong năm 2017, các cơ quan, đơn vị đã sửa chữa, xây mới 182 căn nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; cấp 134.414 thẻ BHYT cho người nghèo, người mới thoát nghèo; miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho 10.639 HS con hộ nghèo với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng...

Ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết: “Thời gian qua, công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người yếu thế được triển khai đồng bộ đến các địa phương. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời, có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho người nghèo, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn về y tế, giáo dục, nhà ở... giúp họ từng bước ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: BÙI HƯƠNG

Trong năm 2017, Hội Nạn nhân chất độc da cam và Bảo trợ xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động kinh phí để xây mới 12 căn nhà, tặng gần 23 ngàn suất quà, hơn 100 xe lăn, xe lắc, 40 xe đạp, phát hơn 12 ngàn suất cơm miễn phí, khám và phát thuốc miễn phí cho hơn 1.600 người khuyết tật… với tổng kinh phí gần 9 tỷ đồng.

 

.
.
.