.

Kinh tế - Xã hội 2017, một năm nhìn lại: Tạo môi trường an toàn để phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 18:48, 04/01/2018 (GMT+7)

Năm 2017, lực lượng Công an tỉnh BR-VT đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và bảo đảm an ninh trật tự. Qua đó, tạo môi trường ổn định, an toàn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

BẢO ĐẢM AN NINH, AN TOÀN XÃ HỘI

Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm ATGT trên QL 51.
Lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm ATGT trên QL 51.

Năm 2017, Công an tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo đảm an ninh, an toàn xã hội. Trong năm, Công an tỉnh đã phối hợp các đơn vị có liên quan giải quyết 49 vụ việc khiếu kiện, trong đó tập trung giải quyết 8 vụ việc phức tạp, không để hình thành “điểm nóng”, có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn không để số đối tượng cơ hội chính trị, phản động lôi kéo người dân khiếu kiện tham gia hoạt động chống đối chính quyền; Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 22 quy chế, kế hoạch phối hợp giữa Công an tỉnh và các cơ quan, DN trong công tác bảo đảm ANTT; Chủ động nắm tình hình việc thực hiện chế độ, chính sách pháp luật đối với người lao động trong các KCN, những DN sử dụng nhiều lao động, nhất là các DN có vốn đầu tư nước ngoài; Phối hợp xử lý vi phạm hành chính 2 công ty vi phạm an toàn bức xạ và hạt nhân trong công nghiệp.

Lực lượng công an còn chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống khủng bố, bảo vệ an toàn các ngày lễ lớn và các hoạt động chính trị quan trọng của lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, các mục tiêu quan trọng về chính trị, quốc phòng và an ninh. Đồng thời, nắm tình hình, thẩm định vốn, khả năng tài chính và đầu tư của DN, tập đoàn nước ngoài để tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh các dự án đầu tư trọng điểm tại địa phương; phối hợp với lãnh đạo các cơ quan, DN làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, không để các thế lực thù địch có điều kiện tiếp xúc, gặp gỡ, lôi kéo cài cắm cơ sở vào nội bộ.

Năm 2017 cũng là năm toàn ngành công an đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đặc biệt là trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, cấp phát hộ chiếu bảo đảm đúng quy trình, quy định, các thủ tục, lệ phí được niêm yết công khai. Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh là đơn vị đầu tiên trong cả nước triển khai thành công mạng máy tính tiếp nhận thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài trên Internet. Ngoài ra, Công an tỉnh là một trong những đơn vị tiên phong trong triển khai, tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông. Các cá nhân, tổ chức khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại công an các đơn vị, địa phương được hướng dẫn chu đáo, lịch sự, bảo đảm yêu cầu công tác. Lực lượng công an toàn tỉnh cũng thực hiện tốt cuộc vận động “Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”…

Cán bộ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an tỉnh rà soát thông tin của người dân trong hồ sơ làm căn cước công dân. Ảnh: PHƯƠNG ANH
Cán bộ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) - Công an tỉnh rà soát thông tin của người dân trong hồ sơ làm căn cước công dân.

Đại tá Lê Tôi Sủng, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, BR-VT là một trong 18 địa bàn phức tạp về ANTT. Trong năm qua, Công an tỉnh đã chủ động chỉ đạo quyết liệt các biện pháp đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tất cả các lĩnh vực; thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp, truy nã tội phạm; tập trung rà soát và triệt phá các băng, ổ, nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tội phạm nguy hiểm và các tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội. Qua đó, lực lượng công an tỉnh đã phát hiện 943 vụ phạm pháp hình sự, với 1.111 đối tượng liên quan, giảm 4 vụ so với cùng kỳ; bắt giữ 427 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; xử lý 171 vụ/192 đối tượng vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và các lĩnh vực khác. Công an tỉnh cũng triển khai tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, nhờ vậy, trong năm 2017, số vụ tai nạn giao thông đã giảm 37 vụ so với năm 2016.

“Với việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp nêu trên, năm 2017, tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ vững sự ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”, Đại tá Lê Tôi Sủng nhấn mạnh.

CHỦ ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM

Công an phường Phước Trung, TP.Bà Rịa trao đổi nghiệp vụ về an ninh trật tự trên địa bàn phường.
Công an phường Phước Trung, TP.Bà Rịa trao đổi nghiệp vụ về an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Theo Đại tá Lê Tôi Sủng, bước sang năm 2018, Công an tỉnh tiếp tục triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Theo đó, lực lượng công an toàn tỉnh tiếp tục chủ động nắm, dự báo, phân tích tình hình, âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động tình báo, gián điệp, khủng bố, phá hoại, biểu tình, gây rối, bạo loạn; Tham mưu đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh những chủ trương, giải pháp bảo đảm an ninh chính trị, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ; Phối hợp các lực lượng vũ trang rà soát, bổ sung và xây dựng các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn; Bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm về chính trị, kinh tế, an ninh, quốc phòng, các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao; Nâng cao tỷ lệ điều tra, khám phá án, tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm; Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác cách mạng cho cán bộ và nhân dân nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm…

PHƯƠNG ANH

.
.
.